share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Hà Nội phố và những gánh hoa rong


ADVERTISEMENT

Khi hai chủ thể “Hà Nội phố” và “những gánh hoa rong” được đặt cạnh nhau, ta cũng nhanh chóng nhận ra, lại một mùa thu nữa đang về.

Hà Nội, gánh hoa hà nội, hà nội vào thu, gánh hoa rong, mùa thu hà nội

Sự tương phản hài hòa

Tại sao lại nói Hà Nội phố và những gánh hoa rong tương phản, nhưng lại hài hòa? Tương phản ở chỗ, một Hà Nội xô bồ lại ẩn chứa vẻ đẹp dung dị và bình yên của những gánh hoa rong đủ màu sắc. Ngược lại, hình ảnh xe đạp lóc cóc chở đầy hoa trên đường, bên cạnh những phương tiện giao thông hiện đại khác, bỗng trở thành một điều xưa cũ đặc biệt.

Dẫu vậy, hai chủ thể trên chưa bao giờ là “đối chọi” của nhau. Dáng hình và thanh âm quen thuộc từ những gánh hoa rong đã khiến Hà Nội thêm phần lãng mạn và dịu dàng; còn nét đằm thắm của những gánh hoa được tô đậm là nhờ đặt giữa nhịp sống tấp nập tại Thủ đô. 

Hà Nội, gánh hoa hà nội, hà nội vào thu, gánh hoa rong, mùa thu hà nội

Cả hai gắn bó mật thiết đến nỗi hằn sâu trong ký ức mỗi người là một Hà Nội không thể thiếu những gánh hoa rong cũng như những gánh hoa nhất định phải xuất hiện trên đường phố Hà Nội. Thiếu một trong hai là thấy thiếu vô cùng. Có thể nói, sự cộng hưởng hài hòa của cả hai đã tạo nên những góc nhỏ bình yên cho phố phường và cho cả tâm hồn mỗi người con Thủ đô.

Gợi nên một Thủ đô dịu dàng và chan chứa yêu thương

Khi bắt gặp những loài hoa muôn màu muôn vẻ trên gánh đằng sau chiếc xe đạp cũ, kể cả tâm hồn cứng cỏi nhất cũng phải một lần ngoảnh lại ngắm nhìn.

Đơn giản nhất là hành động chạy xe chầm chậm để thưởng thức vẻ đẹp của hoa, thích thì có thể rút điện thoại ra và tranh thủ lưu lại vài khoảnh khắc quý giá. Người dân tản bộ thường sẽ dừng hẳn lại, đứng sát vào mà hít hà, mân mê những cánh hoa với tiếng lòng thôi thúc mua về trưng trong nhà. 

Hơn thế nữa, tôi đặc biệt say mê các chị, các cô trong tà áo dài truyền thống xuất hiện cạnh gánh hoa. Hoặc các bạn trẻ sử dụng công cụ cổ điển như máy ảnh film để lưu lại hình ảnh đẹp. Phải chăng, những gì hoài niệm nên được tiếp nhận bằng những thứ nhuốm màu thời gian tương tự? Để rồi khi trao nhau bó hoa, người ta không coi đây là cuộc giao dịch bình thường giữa người mua và kẻ bán, thay vào đó là gửi gắm bao sự dịu dàng, mến thương xuất phát từ tâm hồn của người con Hà Nội. 

Hà Nội, gánh hoa hà nội, hà nội vào thu, gánh hoa rong, mùa thu hà nội

Không thể phủ nhận mà cũng chẳng lý giải nổi năng lượng kỳ diệu tỏa ra từ những cánh hoa. Chỉ biết rằng ai cũng thấy vui vẻ, xốn xang khi trông thấy chúng. Nào hoa sen, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa thạch thảo... mỗi loài lại đóng góp một hương sắc riêng, làm say đắm lòng người.

Điều đặc biệt hơn cả là loài hoa nào cũng được gói bằng giấy báo đơn giản thay vì những tấm giấy kính đủ màu. Chắc vì thế mà những gánh hoa luôn có khả năng đánh động vào phần nhạy cảm nhất trong tâm hồn, đưa mỗi người trở về miền ký ức xa xôi nào đó. Trước kia, người ta còn chưa sử dụng xe đạp mà chỉ xếp hoa vào đôi quang gánh và cứ thế mang chúng tới mọi nẻo đường. 

Những gánh hoa rong len lỏi từng con phố

Gánh hoa nhỏ và giản dị, ấy vậy mà lại chở theo cả hồn thu Hà Nội. Người ta nghĩ về những gánh hoa rong bằng tất cả niềm tự hào, tình yêu thương và nỗi nhớ khắc khoải. Luôn có một Hà Nội với những góc nhỏ dịu êm như thế. 

Chung quy lại, cuộc sống càng hiện đại thì những điều cũ kỹ càng có ý nghĩa lớn lao, thậm chí là mang sức mạnh chữa lành tâm hồn rất tốt. Rõ ràng, những gánh hoa không khiến cả thế giới ngừng chuyển động, nhưng bù lại, có thể khiến người ta chậm lại một nhịp, tìm về chút tĩnh lặng trong tâm hồn, thưởng thức vẻ đẹp và cảm nhận khoảnh khắc đáng giá của cuộc sống.

Hà Nội, gánh hoa hà nội, hà nội vào thu, gánh hoa rong, mùa thu hà nội

Hình ảnh những gánh hoa giản dị vẫn luôn tồn tại ở đó, như thể nhắc nhở mỗi người rằng khi có cơ hội, hãy cứ cho phép bản thân được chậm lại một chút. Để cảm nhận yêu thương, thả trôi muộn phiền và lấp đầy khoảng trống tâm hồn bằng những sắc màu an yên mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng.

Cuối cùng, chỉ mong rằng những gánh hoa sẽ không vì cuộc sống Thủ đô ngày càng phát triển mà dần mất đi. Hãy cứ rong ruổi khắp phố phường để lan tỏa sự tươi đẹp, đồng thời làm dịu bớt nét nhọc nhằn trên khuôn mặt những người đang vất vả mưu sinh. 

Ảnh: Nguyen Tuan Anh


ADVERTISEMENT