share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Hoạ sĩ Lê Rin và chuyện nghề Food Illustrator


ADVERTISEMENT

Nhiều năm theo đuổi Food Illustrator, họa sĩ Lê Rin (TP. HCM) đã gặt hái cho mình những thành công nhất định. Anh là tác giả của hai quyển artbook Việt Nam Miền Ngon và Việt Nam Dọc Miền Du Ký nổi tiếng về ẩm thực, du lịch và văn hóa, hiện tại đang sở hữu trang Instagram với hơn 68.000 lượt theo dõi với nhiều tác phẩm độc đáo và ấn tượng. 

food illustrator, lê rin, hoạ sĩ ẩm thực

Lê Rin đã bén duyên với mỹ thuật như thế nào?

Từ nhỏ mình vốn đã bộc lộ năng khiếu hội họa. Mình nhớ trong hộc tủ lúc đó luôn xen lẫn giữa quần áo và rất nhiều giấy vẽ. Cho đến khi học hết cấp ba, mình lại có ý định thi vào ngành sư phạm, bởi bản thân cũng khá thích việc được trở thành một giáo viên khối C hay là một biên tập viên truyền hình. Mình còn "nghe đồn" là học mỹ thuật rất tốn kém, thậm chí là khi trở thành họa sĩ lại rất khó khăn… Nhưng chính niềm đam mê cùng với sự động viên của bố mẹ, mình đã quyết định lựa chọn theo đuổi ngành mỹ thuật. Đây cũng chính là bước khởi duyên để mình có thể gắn bó với nó cho đến tận bây giờ. 

Vậy còn đối với Food Illustrator?

Đây là một câu chuyện khá dài và cũng rất đặc biệt. Khi xuất bản cuốn sách đầu tiên là quyển artbook Việt Nam Miền Ngon vào năm 2017, lúc đó mình đang thất nghiệp. Dù việc xuất bản một cuốn sách không phải là điều dễ dàng nhưng mình chỉ nghĩ đơn giản rằng nó sẽ là một kỷ niệm đẹp, hoàn thành rồi lại tập trung đi kiếm việc văn phòng như trước đó vẫn làm. Không ngờ sau khi cuốn sách lên kệ, nhiều nhà xuất bản và nhãn hàng đã tìm đến và mời mình cộng tác với vai trò minh họa ẩm thực. Trong bối cảnh lúc bấy giờ, Food Illustrator vốn là một công việc còn khá mới mẻ trong thị trường, chính bởi cái sự hiếm hoi ấy nên họ mong muốn nó có thể đem đến ấn tượng và thu hút khách hàng… Những dự án cứ thế cuốn mình đi theo từng ngày, mình mới dần nhận ra bản thân muốn làm công việc này và sẽ theo đuổi nó một cách nghiêm túc. 

food illustrator, lê rin, hoạ sĩ ẩm thực

Lê Rin có thể chia sẻ thêm về công việc của một Food Illustrator? Và bước đầu theo đuổi nó, bạn có gặp phải điều gì khó khăn?

Công việc chính xác của một Food Illustrator là minh họa ẩm thực, gọi cách bình dân là vẽ đồ ăn. Khi hợp tác với các nhãn hàng, thương hiệu thì sẽ minh họa cho món ăn có sẵn của họ. Quá trình này có thể bao gồm trao đổi, nghiên cứu món ăn, vẽ phác thảo và bản vẽ hoàn chỉnh. Tất cả đều được họa sĩ và khách hàng cùng nhau duyệt tác phẩm từ đầu cho đến khi hoàn thành những bức vẽ ưng ý. 

Tất nhiên thuận lợi hay khó khăn gì cũng có cả. Đây là một công việc mới mẻ và chỉ mới định hình trong vài năm trở lại đây nên việc tạo dựng tên tuổi để thu hút các khách hàng của mình vừa dễ mà vừa khó. Người ta không có nhiều sự lựa chọn khi tìm họa sĩ như mình, nhưng mà mình còn "chân ướt chân ráo" nên cũng không được nhiều người biết đến. Khó khăn nữa nằm ở chỗ, mình luôn bị áp lực việc phải kiếm thu nhập đều đặn từ công việc này để trang trải. Vì mới là bước khởi đầu mà! Còn về sau, mình cũng nhận được nhiều dự án và dần ổn định hơn. 

Đâu là phong cách hay nét riêng trong những bức tranh của bạn?

Mình cũng chưa thể khẳng định được phong cách chính xác của bản thân là gì. Khi vẽ một món ăn, mình luôn tìm hiểu kỹ kiến thức về món ăn đó, cũng như đặt hết tâm trí để hình vẽ được đẹp nhất có thể. Mình cũng cố gắng tả thực món ăn để lôi cuốn người xem hơn, để người xem thích thú và có cảm giác món ăn đó ngon. Điều quan trọng nữa là mình muốn thể hiện nét đẹp và sự tươi tắn của màu nước; hoặc khi vẽ món ăn Việt hay bất kỳ món ăn của quốc gia nào, mình chú trọng thêm các chi tiết văn hóa bản địa vào như cái rổ, đôi đũa, họa tiết trên chén đĩa… 

food illustrator, lê rin, hoạ sĩ ẩm thực

Nhiều người yêu thích tác phẩm của mình bởi nó chứa đựng tình cảm, nhìn duyên dáng, tỉ mỉ và sạch sẽ. Mình còn nhớ có một kỷ niệm rất đáng quý, rằng một khán giả theo dõi mình trên Instagram đã nhắn tin hỏi mình có phải là tác giả của một bức vẽ không; lúc đó mình vô cùng ngạc nhiên và sung sướng vì đúng là hình vẽ của mình thật. Đó là tác phẩm minh họa cho các hộp bánh Pocky chỉ dành cho thị trường Singapore và thậm chí mình còn chưa biết sản phẩm đã ra mắt. Mình nghĩ chắc là do hình vẽ của mình có nét riêng không trộn lẫn nên bạn khán giả đó đã có thể nhận ra. 

food illustrator, lê rin, hoạ sĩ ẩm thực

Lê Rin thường tìm kiếm cảm hứng sáng tác như thế nào?

Mình thích đi du lịch đó đây ở Việt Nam để thưởng thức các món ăn ngon, cũng như để tìm nguồn tư liệu vẽ. Có những món chỗ này nấu khác, chỗ kia lại nấu khác nên mình phải thử để có thể cảm nhận rõ. Mỗi khi cần vẽ hay chuẩn bị bắt tay vào thực hiện các dự án, mình sẽ chăm chỉ nghiên cứu về món ăn, nguyên liệu, cách chế biến hay nét đặc trưng… biết càng nhiều về món ăn thì càng dễ dàng hơn trong việc vẽ chúng.

Để đi đến một tác phẩm hoàn chỉnh, bạn phải thực hiện tất cả bao nhiêu công đoạn?

Như mình đã nói trước đó, bước đầu tiên và cũng rất quan trọng đó là nghiên cứu món ăn, nguyên liệu, cách chế biến. Sau đó đến vẽ phác thảo, đây là công đoạn khó khăn nhất cũng như quyết định nhiều đến bố cục tác phẩm. Cuối cùng là vẽ màu, phần này thì chiếm khá nhiều thời gian lẫn công sức. Nếu vẽ phác thảo chưa ưng ý thì có thể tẩy đi, nhưng nếu đã lên màu rồi mà muốn thay đổi thì phải bỏ luôn và vẽ lại. Vậy nên mình thường phác thảo khá kỹ và dành nhiều thời gian để cẩn thận tỉa tót phần màu.

food illustrator, lê rin, hoạ sĩ ẩm thực

Đâu là sản phẩm ấn tượng nhất của Lê Rin cho đến thời điểm hiện tại?

Tác phẩm ấn tượng với mình là rất nhiều. Ví dụ như khi hợp tác minh họa cho các hộp bánh Pocky (Singapore) mình vô cùng thích vì đây là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu và lâu đời...

Tuy nhiên, mình vẫn tâm đắc nhất với cuốn sách Việt Nam Miền Ngon bởi nó là một cột mốc đáng ghi nhớ trong đời. Chính nhờ việc xuất bản cuốn sách này mà đã tạo nên cơ duyên để mình gắn bó với công việc họa sĩ minh họa ẩm thực cho đến thời điểm này. Cuốn sách được lên ý tưởng và hoàn thành trong vòng 1 năm, sau chuyến du lịch bằng xe máy một mình từ Sài Gòn ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Qua mỗi địa phương, mình thưởng thức được nhiều món ngon làm mình nhớ mãi. Ban đầu mình cũng chỉ có ý định là vẽ lại vài món để giết thời gian trong lúc đang thất nghiệp, nhưng càng vẽ thì càng hứng thú và liệt kê được rất nhiều món ăn tuyệt vời của Việt Nam. Cho đến khi vẽ xong thì cũng thành luôn một cuốn sách, và thế là mình mạnh dạn gửi thử bản thảo cho Thái Hà Books rồi may mắn được nhà xuất bản hứng thú. 

food illustrator, lê rin, hoạ sĩ ẩm thực

Tiếp nối Việt Nam Miền Ngon, tác phẩm Việt Nam Dọc Miền Du Ký đã ra đời như thế nào?

Lúc đầu, mình dự định xuất bản tập 2 cho Việt Nam Miền Ngon nhưng sau đó lại có ý tưởng khác. Mình cũng yêu thích du lịch và khám phá văn hóa của mọi miền Việt Nam như cộng đồng các dân tộc, kiến trúc, phong cảnh… Vậy nên ngoài ẩm thực, tại sao không thử sáng tác thêm từ chúng? 

Việt Nam Dọc Miền Du Ký là một cuốn sách du ký nhưng không giống như sách mà nhiều tác giả hay viết về thể loại này. Không chỉ có những hỉ, nộ, ái, ố trên mỗi chuyến đi mà còn là một cách thể hiện hoàn toàn khác. Đó là giới thiệu những địa điểm tham quan, danh thắng, làng nghề truyền thống, ẩm thực địa phương hay con người qua hình vẽ sinh động kèm một vài lời giới thiệu ngắn. Đơn giản là mình muốn đưa những trải nghiệm du lịch của bản thân đến với độc giả qua hình thức mới mẻ hơn.

Sau khi theo đuổi Food Illustrator, cuộc sống của Lê Rin có quá nhiều thay đổi?  Vì dành toàn bộ thời gian cho công việc này nên mình chọn làm việc tại nhà, thế là chế độ sống của bản thân cũng khá nhiều thay đổi. Mình có nhiều thời gian cho cá nhân hơn như chủ động trong giờ giấc sinh hoạt, làm việc. Nhưng cũng thường xuyên ăn không đúng bữa, thức khuya, dậy trễ, cột sống đau nhức vì ngồi lâu. Tuy nhiên, những điều đó mình đang cố gắng thay đổi từng ngày. Và quan trọng nhất vẫn là mình đã làm được một công việc mà mình rất yêu thích. 

Mong muốn hay gửi gắm của Lê Rin qua tác phẩm này là gì vậy?

Mình luôn hướng đến việc cổ xúy những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam đến với độc giả qua những trang sách. Đất nước mình có quá nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn chưa được khai phá hết, từ những ngôi chùa, thắng cảnh cho đến một làng nghề truyền thống hay một món ăn địa phương. Mình thực sự hạnh phúc và sung sướng khi có cơ hội được khám phá nhiều vùng đất từ Bắc vào Nam, rồi được chia sẻ và lan tỏa điều này đến với mọi người. Biết đâu khi đọc được cuốn sách này, ai đó cũng sẽ có được hứng thú, để xách ba lô lên và đi! 

food illustrator, lê rin, hoạ sĩ ẩm thực

Sau khi theo đuổi Food Illustrator, cuộc sống của Lê Rin có quá nhiều thay đổi?

Vì dành toàn bộ thời gian cho công việc này nên mình chọn làm việc tại nhà, thế là chế độ sống của bản thân cũng khá nhiều thay đổi. Mình có nhiều thời gian cho cá nhân hơn như chủ động trong giờ giấc sinh hoạt, làm việc. Nhưng cũng thường xuyên ăn không đúng bữa, thức khuya, dậy trễ, cột sống đau nhức vì ngồi lâu. Tuy nhiên, những điều đó mình đang cố gắng thay đổi từng ngày. Và quan trọng nhất vẫn là mình đã làm được một công việc mà mình rất yêu thích. 

Cuối cùng, bạn có thể bật mí một chút với WOWWEEKEND về những dự định sắp tới?

Hiện tại, tập 2 của cuốn sách Việt Nam Dọc Miền Du Ký đã hoàn thành và đang ở khâu biên tập. Sản phẩm này được thực hiện hơn 1 năm và trong thời gian giãn cách xã hội nên mình dành khá nhiều thời gian để chăm chút cho phần minh họa. Đảm bảo những hình vẽ sẽ vô cùng tỉ mỉ và ấn tượng. Mình hy vọng tình hình đại dịch sẽ ổn định để cuốn sách có thể nhanh chóng được xuất bản. Đồng thời, mình cũng đang cố gắng trau dồi thêm ngoại ngữ để có thể phát triển hơn với Food Illustrator.

Kim chỉ nam luôn hướng con người ta đến giá trị tinh thần tốt đẹp, chỉ ra được con đường đi đúng đắn, phân biệt được sự tốt xấu rồi mang lại hạnh phúc và thành công. Và với Lê Rin, kim chỉ nam đó chính là niềm yêu thích, năng lực, nhiệt huyết cùng sự nghiêm túc theo đuổi. 


ADVERTISEMENT