share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Hunza - Miền đất không tuổi


ADVERTISEMENT

Tưởng rằng với sự phát triển kì diệu của những phương tiện di chuyển, chẳng còn miền đất nào trên thế giới mà những ai ưa khám phá chưa từng đặt chân đến, thế nhưng, vẫn còn những địa danh ít người biết tới, và một khi được tận mắt chứng kiến sẽ khiến họ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, Hunza chính là một nơi như vậy.

Đây là một thung lũng nằm trong thành phố Gilgit thuộc địa phận Pakistan, bao quanh bởi dãy núi Himalayas, Hunza gần như hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài. Thế nhưng, nơi đây đã từng được những người Anh ca ngợi là “Vườn địa đàng” khi họ ghé thăm nơi này vào những năm 1960s, và điều này dường như vẫn hoàn toàn đúng cho đến tận ngày hôm nay.

Điều khiến người khách phương xa kinh ngạc khi ghé thăm miền đất này chính là tuổi thọ và sức khỏe tưởng như phi logic khi so sánh với những lý thuyết thông thường. Tuổi thọ trung bình của đàn ông là từ 120 cho tới 145 tuổi, và họ vẫn có thể có con ở tuổi 90. Hàng ngày, họ có thể đi bộ từ 25 – 40Km mà không cảm thấy mệt. Phụ nữ Hunza sở hữu làn da hoàn hảo, khuôn mặt thiên thần và thân hình tuyệt mỹ. Họ hoàn toàn không không tiếc nuối quá khứ, không lo lắng cho tương lai và sống hoàn toàn trong hiện tại. Thứ “đặc sản” quý giá nhất của nơi này dành cho du khách chính là những nụ cười hồn nhiên và trong sáng của người dân địa phương.

Có rất nhiều điểm đặc biệt trong lối sống của người dân Hunza khiến họ trở thành một dân tộc với thể chất và tinh thần tuyệt vời đến vậy, nhưng nguồn nước và chế độ ăn chính là hai yếu tố quyết định.

Họ sử dụng nguồn nước lấy trực tiếp từ những dòng sông băng trên dãy Himalayas, nơi có sự tinh khiết hoàn hảo và nguồn khoáng chất dồi dào. Họ chỉ ăn những thức ăn toàn phần, có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên. Đây có lẽ là những bí quyết lớn nhất giúp người dân Hunza có thể sống lâu và khỏe mạnh tới vậy.

Bên cạnh sự thú vị về tuổi thọ của người dân, miền đất này cũng khiến những người khách ghé thăm phải sững sờ với vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi tuyết trắng xóa bao quanh thung lũng, hay những cây thông xanh mướt nằm lặng yên cạnh những dòng sông băng trong vắt. Phương tiện hay nhất để khám phá vẻ đẹp kì thú ấy có lẽ là những chiếc dù bay. Đứng trên một đỉnh núi cao và thả mình vào trong không gian vô tận của thiên nhiên, bỏ đằng sau tất cả những  tiếc nuối quá khứ, những lo lắng tương lai, cảm nhận làn hơi mát lạnh từ những đám mây, hạnh phúc của sự tự do vô biên sẽ tràn ngập trong tâm trí người du hành và khiến họ mãi ghi những giây phút ấy cho đến suốt cuộc đời.


ADVERTISEMENT