share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Khai mạc triển lãm tam niên Xuyên-Đông Nam Á lần thứ nhất


ADVERTISEMENT

Triển lãm tam niên Xuyên-Đông Nam Á lần thứ nhất | Chuỗi triển lãm nghiên cứu

Dự án số 1: Lặp lại để lắng nghe sâu sắc (Repetition as a gesture towards deep listening)

Giám tuyển: Biljana Ciric 

Với sự cộng tác của: ‘Womanifesto’ và ‘Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory’ 

Địa điểm: Bảo tàng Nghệ thuật, ĐH Nghệ thuật Quảng Châu, Trung Quốc.

Tổ chức bởi Bảo tàng Nghệ thuật, ĐH Nghệ thuật Quảng Châu và Trung tâm Nghiên cứu về Bảo tàng cho các ngành Nghệ thuật mới, ĐH Nghệ thuật Quảng Châu, Trung Quốc

The Factory hân hạnh đồng hành cùng giám tuyển Biljana Ciric trong quá trình xây dựng dự án/triển lãm mở màn cho Triển lãm tam niên Xuyên-Đông Nam Á lần thứ nhất, với tựa đề ‘Lặp lại để lắng nghe sâu sắc’.


The Factory, Art Exhibition, Tam Niên Xuyên-Đông Nam Á

‘Lặp lại để lắng nghe sâu sắc’ không nhìn nhận Đông Nam Á như một khu vực, mà xem xét cốt lõi của những gắn kết và những mối quan hệ đã giúp hình thành và lan tỏa quang cảnh nghệ thuật tại một số địa phương tại Đông Nam Á – đặc biệt là tầm quan trọng của sự gần gũi và tính liền kề của những mối quan hệ này. Dự án nhìn nhận nghệ thuật như là một phần của đời sống (thay vì một ‘hệ thống’ riêng biệt), chú trọng vào những tiếng nói đã định hình suy nghĩ và hành động trong những bối cảnh cụ thể. Cách tiếp cận này song hành, đồng thời cũng “ăn sâu vào kinh nghiệm nghiên cứu và những tình bạn cá nhân mà tôi đã trải nghiệm trong nhiều thập kỉ qua, trong quá trình tôi đi qua các vùng miền khác nhau ở Đông Nam Á, luôn luôn học hỏi và lắng nghe” (theo lời giám tuyển Biljana Ciric). Khi thiếu bóng các thể chế, cơ sở hạ tầng và sự hỗ trợ chính thống, thì chính tình bạn sẽ giúp tạo ra không gian để nghiên cứu, đối thoại và lắng nghe một cách chủ động.

Dự án này nỗ lực xem xét lại cách thức ta suy ngẫm và sản xuất tri thức, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại khi đại dịch và sự chia cắt ngày một hằn sâu. Dự án đề xuất việc kiến tạo thời gian để thăm lại các triển lãm quan trọng - các thời khắc mang tính cộng đồng và đã trở thành điểm neo của các quang cảnh nghệ thuật địa phương nhất định. Hành động lặp lại/tái dựng lại một phần các triển lãm này, giờ đây không còn là hành vi thụ động, mà để chủ động sản sinh ra cái mới - trong nỗ lực lật ngược lại, đồng thời mở ra những hướng tiếp cận mới cho cách thức ta sinh sống, làm việc, tồn tại. 

Ở thời điểm này khi phần lớn chúng ta bị tách biệt cả về thể chất lẫn tâm tưởng, nỗ lực này là để hướng tới việc thực hành sự chăm sóc, sự lắng nghe từ xa. Trọng tâm của dự án là tái hiện các triển lãm và sự kiện nghệ thuật quan trọng diễn ra khắp Đông Nam Á, với mong muốn phản ánh cách thức vận hành của các cộng đồng nghệ thuật khác nhau, cũng như những hệ giá trị cốt lõi của họ. Sự lặp lại sẽ cho ta những khả thể để một lần nữa suy xét, nhìn nhận và đọc vị những khoảnh khắc này, nhằm giải nén mối quan hệ mật thiết của chúng với thời điểm hiện tại. Sự lặp lại đồng thời cũng cho ta cơ hội để học hỏi thêm về những bối cảnh địa phương mà Triển lãm tam niên mong muốn tiếp cận – những cá nhân và tổ chức vẫn đang tiếp tục sản xuất kiến thức, nuôi dưỡng sự quan tâm và tích cực hỗ trợ cộng đồng của họ. 

‘Lặp lại để lắng nghe sâu sắc’ sẽ trình bày hai dự án và phương pháp tương tác/làm việc với cộng đồng của họ. Womanifesto - sự kiện nghệ thuật quốc tế dành cho phụ nữ do một nhóm nữ nghệ sĩ khởi xướng tại Thái Lan vào năm 1995. Và Spirit of Friendship (Tinh thần Bằng hữu) - dự án nghiên cứu và triển lãm dài hơi do Trung tâm Nghệ thuật The Factory khởi xướng năm 2017 (giám tuyển bởi Zoe Butt, Lê Thiên Bảo và Bill Nguyễn, với hỗ trợ và đóng góp từ Vân Đỗ và Lê Thuận Uyên), nhằm xem xét vai trò của tình bạn giữa nghệ sĩ địa phương trong việc phát triển thực hành nghệ thuật thử nghiệm ở Việt Nam kể từ năm 1975.

(Trích dẫn từ thông cáo báo chí của Bảo tàng Nghệ thuật, ĐH Nghệ thuật Quảng Châu, Trung Quốc)

Đọc thêm thông tin về Womanifesto tại đây. https://ocula.com/magazine/features/womanifesto-crafting-communities-at-hong-kong/ 

Đọc thêm thông tin về Tinh thần Bằng hữu tại đây. https://factoryartscentre.com/chuong-trinh/tinh-than-bang-huu/ 

Về Triển lãm tam niên Xuyên-Đông Nam Á lần thứ nhất:

Bảo tàng Nghệ thuật, ĐH Nghệ thuật Quảng Châu – sử dụng Triển lãm tam niên Xuyên-Đông Nam Á lần thứ nhất như một nền tảng nghiên cứu - cam kết thực hiện các nghiên cứu văn hoá và nghệ thuật trải dài từ vùng Đồng bằng Sông Châu Giang và Nam Trung Quốc tới Đông Nam Á và xa hơn nữa. Với nhiệm vụ tăng cường trao đổi nghệ thuật mang tính Xuyên-Đông Nam Á, Triển lãm tam niên mong muốn tiếp tục hỗ trợ các hình hái sản xuất và đổi mới tri thức văn hoá, thông qua các triển lãm, thảo luận, thực hành lưu trữ, xuất bản và chương trình cộng đồng mang tính độc đáo. 


Xuyên suốt thời gian Triển lãm tam niên Xuyên-Đông Nam Á lần thứ nhất diễn ra, một loạt các triển lãm, workshop, hội thảo và các hoạt động cộng đồng khác sẽ được tổ chức cả trực tuyến và ngoại tuyến. Chuỗi sự kiện này là kết quả của quá trình nghiên cứu và cộng tác dài hơi giữa Triển lãm tam niên và các cá nhân, tổ chức thuộc các địa phương nhất định. Một trang web dành riêng cho Triển lãm tam niên hiện đang được hoàn thiện và sẽ sớm được ra mắt. Ở đây bạn sẽ tìm đọc được toàn bộ các nghiên cứu đã hoàn thành, hoặc đang diễn ra.

Độ dài Dự án: 1 năm 

Giai đoạn 1: 8 tháng 3 tới 10 tháng 5 năm 2021

Giai đoạn 2: cuối năm 2021 (ngày sẽ được ấn định sau)


ADVERTISEMENT