share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Khi tất cả những chuyện này qua đi


ADVERTISEMENT

Có thể hiện tại, cuộc sống của bạn đã dần trở lại bình thường hơn một chút, sau những tuần lễ ở lì trong nhà. WOWWEEKEND bắt gặp bài viết này của tác giả Alex Watt, một bài viết cách điệu chuyện cách ly xã hội với tình huống bị kẹt trong một cái hố lớn và bị một tảng đá khổng lồ chặn ở miệng hố và không thể thoát ra. Đối với những người ở Việt Nam, có lẽ sẽ không cảm thấy quá "ngột ngạt", nhưng ở nhiều nơi trên thế giới, mọi người thực sự phải cách ly đến vài tháng. Thử nghĩ mà xem, cảm giác chẳng khác gì bị kẹt trong một chiếc hố cả …

Khi tất cả những chuyện này qua đi, tôi sẽ không bao giờ từ chối bất kì lời rủ rê nào đến những bữa tiệc nữa. Dù tôi cũng không nhận được nhiều lời mời, nhưng, thôi nào, điều đó có thể thay đổi khi mọi thứ trở về bình thường, hoặc, không bình thường. Quay trở về sự khác biệt? Một sự bình thường mới mẻ, tôi đoán vậy. 

Khi mọi chuyện qua đi, tôi sẽ không bao giờ than phiền về việc phải đi làm nữa. Mỗi ngày, tôi sẽ quỳ gối xuống và hôn tấm thảm xám đó, miễn là những sợi vải công nghiệp không làm ngứa đôi môi tôi. 

Khi những chuyện này kết thúc, tôi sẽ luôn luôn luôn rửa tay, với xà phòng, và nước nóng nữa. Dù tôi thấy nước lạnh thì sảng khoái hơn. 

Khi những thứ này qua đi, thỉnh thoảng tôi sẽ nghĩ, "Bạn biết sao không? Có lẽ nó không tệ đến thế. Sau tất cả, rơi xuống một chiếc hố thật to và không thể ra khỏi đó trong ít nhất vài tuần, thậm chí còn có những tảng đá lớn lăn xuống, mắc kẹt ở lối thoát, có lẽ sẽ trở thành một câu chuyện để kể cho những đứa cháu của mình. Miễn là tất cả chỗ Mountain Dew tôi uống trong khoảng thời gian ở dưới đó không khiến tôi vô sinh".

Khi mọi thứ qua đi, tôi sẽ mang theo một cái cuốc đi khắp nơi, để tôi có thể tự đào lối thoát cho mình trong những tình huống không may tương tự. 

Khi tất cả những chuyện này kết thúc, có lẽ tôi sẽ chẳng bao giờ muốn ăn Doritos nữa, nhưng nếu có, tôi sẽ vui vẻ liếm những ngón tay của mình và thưởng thức hương vị của những hạt bụi màu cam đó. 

Khi những chuyện này qua đi, tôi sẽ quan sát  mình đang đi đâu trong khi đi bộ từ 7-Eleven về nhà vào lúc 3 giờ sáng. Và tôi sẽ không đi đường tắt, hoặc ít nhất là, một đường tắt khác. 

Khi mọi thứ kết thúc, tôi sẽ viết thư cho The Rock để nói về tình hình hiện tại của tôi và hỏi anh ấy về một sự tung hô. Sự kết nối với The Rock có thể không mạnh tới vậy, nhưng thành thật mà nói, tôi đã có ý định viết thư cho anh ta cũng khá lâu rồi. Tôi nghĩ anh ấy đã lấy trộm ý tưởng của mình để làm một bộ phim về trò chơi Jumanji.

Khi tất cả đã qua đi, tôi cũng sẽ tìm đến ban nhạc Hole và nói: "Bạn chỉ vui khi trời mưa thôi sao? Tôi chỉ vui vẻ khi tôi không bị kẹt ở cái hố khổng lồ đó và bị che lấp bởi một tảng đá khổng lồ… Đó là một câu chuyện dài". Tôi không trông đợi sẽ có phản hồi từ họ, nhưng nếu họ có, tôi hy vọng họ sẽ để tôi tham gia vào hãng đĩa của họ. Chàng trai, tôi có những câu chuyện để kể. Vâng, tôi là một nghệ sĩ âm nhạc và không Hole không chỉ hát "Only Happy When It Rains" (Chỉ vui vẻ khi trời mưa), giờ tôi đã nghĩ về nó. Đúng rồi, đó chắc chắn là Garbage (Rác rưởi). Sao cũng được. Bị kẹt dưới này khiến tôi cảm thấy mình như rác rưởi. Dù sao thì vẫn có một sự liên kết. 

Khi những chuyện này kết thúc, tôi sẽ biến "bị kẹt giữa một tảng đá và một nơi không thể thoát ra" trở thành một thành ngữ mà mọi người sẽ dùng. Đó sẽ là sự tóm gọn khi bạn chỉ có hai sự lựa chọn và cả hai đều tệ hại. Giống như Mountain Dew hay Doritos, sau nhiều tuần chỉ tiêu thụ hai thứ đó. 

Khi mọi thứ qua đi, tôi sẽ cần ai đó phổ cập cho tôi những xu hướng mới nhất và tất cả những tin tức quan trọng mà tôi đã bỏ lỡ. Bạn biết đấy, mọi người đang nhảy điệu nhảy gì, hay vị mới của Oreo đã ra mắt, và người nổi tiếng nào đang được chú ý. Tôi quá khao khát được quay lại với viễn cảnh của những buổi hẹn. 

Khi tất cả kết thúc, tôi sẽ ôm thật chặt những người tôi yêu thương và sẽ không buông ra cho tới khi  nhét vào túi quần sau của họ cuốn băng mà tôi đã thu âm về tất cả những chuyện này. Với tựa đề "Under da Rock" (Phía dưới phiến đá), mà tôi sẽ phát hành dưới nghệ danh rap mới của mình, Lil Hole Guy (Chàng trai nhỏ trong cái hố). 

Khi tất cả những chuyện này qua đi, tôi sẽ quý trọng tất cả mọi thứ. À, có thể không phải là những chiếc hố lớn và những tảng đá khổng lồ, nhưng tất cả những điều nhỏ bé khác. 

Lược dịch từ The New Yorker


ADVERTISEMENT