share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Lago di Como – Viên ngọc quý Italy


ADVERTISEMENT

Khác với đa số du khách đến nước Ý, họ sẽ chọn cách trải nghiệm du lịch vẻn vẹn chỉ trong khoảng ba ngày hoặc có thể dài lắm cũng chỉ đến nửa tháng. Điều này cũng giống như một bữa ăn truyền thống của Ý gồm có ba món: primo, secondo, dolce – món đầu là mì Ý hoặc pizza, món chính gồm có thịt và rau, món tráng miệng là hoa quả hoặc đồ ngọt. Bạn chỉ mới nếm, thử và biết đến ẩm thực nước Ý được qua một lớp vỏ primo gồm mì spaghetti và pizza mà thôi. Vậy còn những điều bí mật, thú vị vẫn được giấu kín ở phía sau tấm màn vô hình thì sao?

Tính đến thời điểm này, tôi đã sống, tìm hiểu, được trải nghiệm ở Ý, bước sang năm thứ 2. Thành thực, tháng 9 năm ngoái chính là bước ngoặt quyết định ngã rẽ đầu tiên của tôi ở cuộc sống bình lặng Hà Nội. Và chuyến hành trình đến Ý cùng với chuyến bay dài đằng đẵng 20 tiếng đồng hồ, mà tôi cảm tưởng thời gian như ngưng đọng lại. Với 1 lần transit (quá cảnh): máy bay xuất phát từ Hà Nội vào Sài Gòn, sau đó lại tiếp tục từ Sài Gòn bay sang Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục từ Thổ Nhĩ Kỳ vào châu Âu, đáp đến sân bay quốc tế Malpensa cách Milan khoảng 50 cây.

Cứ tưởng mọi khó khăn đã dừng, chấm dứt tại đó, nhưng không! Khoảng thời gian 1 tháng đầu, tôi gặp khó khăn trong việc tìm nhà tại Milan. Cuộc sống lúc đó của tôi hoạt động đúng theo một vòng lặp nhàm chán, sau khi ăn sáng, tôi lên mạng, liên lạc tìm nhà, sau đó đến chiều tiếp tục đi bộ đến tận nơi kiểm tra nhà và đến thẳng phòng Agency,… Dù cố gắng đến đâu, mỗi ngày tôi cũng chỉ có thể kiểm tra được có 4 – 5 nơi, nhưng chúng lại tốn của tôi rất nhiều thời gian và sức lực. 

Lúc đó, trong đầu tôi chỉ xuất hiện giữa hai sự lựa chọn: một là tiếp tục ở lại Milan với chi phí đắt đỏ phải mất khoảng 700 euro cho tiền nhà sống tại Airbnb trong 3 tuần tiếp theo, chưa kể chi phí sinh hoạt có thể lên đến 1000 euro trong tháng đó, hoặc hai là rẽ sang một hướng khác.

Và tôi chọn tiếp tục di chuyển.

Tôi dành trọn 3 tuần tiếp theo đó đi khắp các vùng phía Bắc của Ý. Và đó cũng chính là chuyến đi dài nhất tôi đã từng thực hiện.

Lại một điểm khác với bình thường, chúng ta thường chủ động chọn cách du lịch như là phương thức làm giảm căng thẳng mệt mỏi stress, cân bằng lại cuộc sống hằng ngày, hay có người chọn du lịch để tìm lại mục đích sống của bản thân. Còn với tôi, trong thời điểm đó, đi du lịch đồng nghĩa với việc “tiết kiệm”. Trong 3 tuần đó, tôi đã dành thời gian đi khắp 5 vùng rộng lớn phía Bắc của Ý:

Lago di Como, hồ nước lớn thứ 3 của Ý, và có độ sâu thứ 5 của châu Âu.

Bergamo, một thành phố cổ lớn thứ 4 của vùng Lombardy cách Milan khoảng 40 cây, và cách biên giới Thuỵ Sĩ khoảng 30 km.

Turino, một thành phố công nghiệp, nơi đã từng là thủ đô của nước Ý trong những năm đầu thành lập.

Genoa, một thành phố lớn thứ 6 của Ý, đây là nơi một trong những thành phố cảng sầm uất nhất trong thời kỳ trung cổ.

Firenze, thành phố đã từ 2 lần trở thành trung tâm văn hoá và thương mại thế giới: trong thời kỳ trung cổ, nơi đây đã từng là cửa ngõ cho thời kỳ phục hưng thịnh vượng lan tỏa khắp châu Âu dưới vương triều Medici, và Firenze đã từng một lần thủ đô của nước Ý trước khi Rome là thủ đô chính thức ngày nay.

So với mọi người, chuyến đi này của tôi có phần thong thả hơn. Nói đúng hơn, tại thời điểm đó tôi mới thực sự được sống ở Ý.

Bắt đầu chuyến đi, tôi xuất phát từ Milan đến Lago di Como, hồ lớn thứ 3 nước Ý, nằm ngay sát biên giới Thuỵ Sĩ. Hồ có hình dáng chữ Y ngược với khoảng 20 thị trấn nhỏ nằm rải rác khắp hồ Como với điểm đầu phía Bắc với một thị trấn tên là Colico, và 2 cạnh còn là hai thị trấn Como và Lecco; và một thị trấn nằm ở trung tâm điểm giao là Bellagio.

 Một khung cảnh yên bình phổ biến ở Lago di Como

Hồ Como cách Milan khoảng 50 cây số nên đây được xem là điểm du lịch hấp dẫn của dân Milan với 3 cách di chuyển chính: phương tiện cá nhân, thuê xe, hoặc tàu hoả.

Với phương tiện cá nhân, thuê xe: đây là điểm rất phù hợp cho một chuyến “roadtrip” trong ngày mất khoảng 40 đến 50 phút di chuyển. 

Có 2 đường tàu chính di chuyển từ Milan đến hồ Como: Milano Centrale/ Milano Porta Garibaldi, và Milano Nord Cadorna. Bạn có thể mua online trước tại trang web Trenitalia (trang web chính thức của tàu hoả của Ý) hoặc Omio (một công ty reseller nổi tiếng và tin cây toàn châu Âu), với giá khoảng từ 5 euro cho tàu vùng và 15 euro cho tàu nhanh.

Đấy là những cách di chuyển từ Milan đến Lago di Como, còn sau đây tôi sẽ kể cho bạn về lịch trình đi hồ Como trong ngày của mình.

Chuyến hành trình của tôi bắt đầu di chuyển từ Milan từ khoảng 6 giờ, di chuyển đến Varenna với giá vé tàu vùng là 7 euro, di chuyển tầm một tiếng đồng hồ là đến nơi.

Đến Varenna, bạn sẽ cảm thấy một khoảng không khác hẳn so với sự ồn ào, náo nhiệt của Milan. Một thành phố cổ nhỏ, yên tĩnh vẫn giữ nguyên nét truyền thống của Ý được giấu kín.

 Thiên nhiên và con người chung sống hòa hợp với nhau tại Varenna...

 … những con hẻm nhỏ đầy màu sắc trong khu phố cổ của thị trấn 

Dưới đây là những điểm tôi đã đi qua:

1. Nhà thờ San Giorgio được xây dựng từ thế kỉ thứ 14 và đây cũng chính là nơi gặp gỡ của những nhà hội hoạ tên tuổi trong khoảng thế kỉ thứ 15 và 16.

2. Vườn Villa Monastero được tìm thấy và xây dựng từ thế kỉ thứ 12.

3. Castello di Vezio, một lâu đài nằm trong thị trấn Varenna, cách trung tâm khoảng 3 – 4 cây. Nơi đây bạn có thể nhìn bao quát cả thị trấn và hoàn toàn cả khung cảnh hồ Como.

Tôi tận hưởng trọn vẹn chuyến đi picnic bằng một bữa trưa nhìn thẳng ra hồ trong một ngày nắng đẹp với những món ăn đã chuẩn bị sẵn từ Milan và kết thúc nó bằng một cây kem Gelato ngon đúng chuẩn phong cách Ý. 

 Đón ánh nắng đẹp và “chill" mình trong cảnh đẹp của hồ Como...

 ...và tôi đã chuẩn bị một bữa ăn mang đậm chất Ý từ trước 

Sau đó tôi tiếp tục di chuyển đến một thị trấn lớn hơn nằm giữa hồ Como với tên gọi là Bellagio bằng phà. 

 View nhìn qua cửa sổ từ con phà di chuyển đến Bellagio…

 …một khung cảnh yên bình, khó có thể cưỡng lại được cảnh đẹp nơi đây

Từ phía xa những đám đông du khách dần xuất hiện rõ hơn trên thị trấn Bellagio, kèm theo đó là những tiếng ồn. 

Khác hẳn với những bề nổi là những tiếng ồn náo nhiệt của những quán ăn và cà phê gần hồ, càng đi vào trong, tôi càng cảm nhận thấy sự yên tĩnh, thanh thản hơn khi tiến đến ngọn đồi. Và dành tất cả khoảng thời còn lại của tôi bám rễ tại một quán cà phê có thể nhìn thẳng ra toàn bộ khung cảnh cảnh của hồ từ trên cao

 Khu phố cổ của thị trấn Bellagio trong thật nhiều sức sống... 

 ...cùng với ánh hoàng hôn và những câu chuyện tình yêu lứa đôi 

Cuối cùng tôi kết thúc chuyện đi bằng cách tiếp tục bằng phà ra thị trấn Lecco nằm ở phía Đông của hồ và tiến thẳng về địa điểm tiếp theo là Bergamo.

Đó chỉ mới là phần mở đầu cho một cuốn sách, một bước chuyển cho những chuyến đi. Ý nên thơ là điểm nút, là chìa khóa mở ra những cuộc hành trình tiếp theo đi khắp châu Âu của tôi. 

Một nước Ý đẹp như thế nào, tôi sẽ kể tiếp cho bạn trong những bài tiếp theo của tôi…


ADVERTISEMENT