share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hospitality Business News Lần đầu tiên Bánh mì Việt Nam vinh dự được Google tôn vinh vào ngày 24/03


ADVERTISEMENT

Vào ngày 24/3/2020, lần đầu tiên trong lịch sử, gã khổng lồ công nghệ - Google tại hơn 11 quốc gia như Việt Nam, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand,…xuất hiện hình ảnh về bánh mì cùng thông điệp: "Tôn vinh bánh mì Việt Nam" - món ăn đường phố nổi tiếng của người Việt. 

Lần đầu tiên bánh mì Việt Nam vinh dự được Google tôn vinh vào ngày 24/03

Google đã lựa chọn thiết kế hình ảnh Doodle động với chiếc bánh mì làm trung tâm cùng với các món đi kèm để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật ẩm thực của Việt Nam. Bánh mì được chú ý thiết kế động như diễn tả cách thức để tạo ra một chiếc bánh mì phục vụ thực khách. Bạn sẽ thấy hình ảnh quen thuộc: pate, bơ, thịt, chả lụa, ớt, rau thơm, đồ chua, dưa leo,...và một tí nước tương để tạo nên món bánh mì dân dã và độc đáo của Việt Nam. 

Bánh mì - món ngon đường phố nổi tiếng của Việt Nam

Bánh mì luôn được vinh danh là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng được rất nhiều du khách quốc tế yêu thích. Không thể nào phủ nhận những “chiến tích vẻ vang” của bánh mì Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới. Chúng ta có thể tự hào vì chiếc bánh mì lần đầu tiên được đưa vào Từ điển Oxford - một trong những từ điển tiếng Anh uy tín nhất thế giới vào ngày 24/03/2011. Bánh mì được sử dụng nguyên bản tiếng Việt "Bánh mì" là cái tên riêng mang đầy niềm tự hào. Không những thế, chiếc bánh mì dân dã của Việt Nam được nhiều tạp chí, kênh truyền thông thế giới lựa chọn là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới như Top 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới năm 2013 theo National Geographic, Top 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới của Huffington Post năm 2014, Top 100 món ăn nổi tiếng thế giới do Liên minh Kỷ lục Thế giới - Worldkings và Viện Top Thế giới công bố năm 2016, Top 10 món sandwich hấp dẫn nhất thế giới theo trang Traveller năm 2017. Đặc biệt, vào năm 2018, CNN đã ưu ái lựa chọn bánh mì ở Hội An là "Vua của các món sandwich trên thế giới". Không những thế, lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Hậu Hoàn Vũ - Hoa hậu H'Hen Niê đã lựa chọn quốc phục là hình ảnh chiếc bánh mì Việt Nam và may mắn lọt vào TOP 5 chung cuộc của một trong bốn cuộc thi sắc đẹp lớn nhất thế giới. Đây cũng chính là hình ảnh quảng bá nét đẹp Việt Nam mà còn giới thiệu với bạn bè quốc tế về món ăn độc đáo của Việt Nam. 

Hoa hậu H'Hen Niê đã lựa chọn quốc phục là hình ảnh chiếc bánh mì Việt Nam

Vậy Bánh mì Việt Nam ra đời khi nào? 
Trở lại lịch sử ra đời của bánh mì Việt Nam, thật ra cũng không rõ bánh mì xuất hiện từ khi nào. Theo Google Doodle, một số người cho rằng, bánh mì kẹp xuất hiện rải rác lần đầu tiên ở những con phố nhỏ vào cuối thập niên 1950 ở Sài Gòn. Tuy nhiên, nguồn gốc của chiếc bánh mì đến nay vẫn chưa được xác minh rõ ràng, chỉ biết rằng, nó lấy cảm hứng từ loại bánh mì baguette nổi tiếng của Pháp. Về sau, đã thêm các thành phần, gia vị khác đã tạo nên chiếc bánh mì đặc trưng của người Việt. Trải qua thời gian dài phát triển, bánh mì Việt Nam đã đạt đến sự biến hoá độc đáo và thích ứng với nhiều địa phương khác nhau tạo nên sự đa dạng đến mức khó tin của bánh mì trên mảnh đất hình chữ S. Tuỳ các vùng miền khác nhau sẽ có món bánh mì đặc trưng ở nơi đó. Nào là bánh mì kẹp bột lọc Đà Nẵng, bánh mì cay Hải Phòng, bánh mì thịt xíu Huế, bánh mì chả cá Nha Trang, bánh mì chay,...Không những thế, bánh mì còn được đại đa số người dân Việt Nam yêu thích không phải vì ngon tiện lợi với những phiên bản trên mà còn đa dạng cách thưởng thức như bánh mì không, bánh mì chấm sữa, bánh mì bò kho, bánh mì nướng muối ớt…Mỗi chiếc bánh đều mang hơi thở của cuộc sống Việt Nam, thích hợp cho nhiều tầng lớp khác nhau mà biến tấu để hoà hợp. Có thể nói, không món ăn nào đa dạng cách chế biến nhân bánh như bánh mì của Việt Nam.

Chắc chắn bạn đã từng thưởng thức những chiếc bánh mì dân dã thế này rồi đúng không?

Bánh mì Việt Nam dần dần đi khắp ngóc ngách của người dân Việt Nam. Bất kể thành phần nào, dù nghèo hay giàu cũng có thể thưởng thức chiếc bánh vì giá thành khá rẻ và dễ dàng mua được. Có thể nói, bánh mì đã trở thành món ăn quen thuộc và “nuôi lớn” bao thế hệ người Việt. Đâu đó, trong ký ức của người Sài Gòn vẫn hiện diện câu hát rong “Bánh mì Sài Gòn đặc ruột thơm ngon, 2000 ngàn 1 ổ”. Đó dường như là chiếc bánh thân quen như một ký ức của bất kỳ người Việt Nam nào.

Vào buổi sáng, bạn có thể thưởng thức chiếc bánh mì thơm ngon tại một địa chỉ quen thuộc

Và tất nhiên, đối với mỗi người chúng ta sẽ có một địa chỉ bánh mì quen thuộc. Như một thói quen vào một buổi sáng, người người đều tất bật chuẩn bị ngày mới, kẻ đến trường, người đi làm ghé vào xe bánh mì thân thuộc, chọn chiếc bánh mì đúng vị cho bữa sáng.


ADVERTISEMENT