share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cuisine Lịch sử của chiếc bánh quy gừng (gingerbread) - Biểu tượng cho mùa Giáng Sinh


ADVERTISEMENT

Tháng 12 đã "gõ cửa" và mang đến món quà tuyệt vời là không khí Giáng Sinh. Mọi người không chỉ chào đón dịp lễ này bằng cách trang trí nhà cửa với cây thông Noel, tất Noel hay vòng hoa nguyệt quế, mà còn chuẩn bị những mẻ bánh thơm phức để cùng người thân nhâm nhi trong tiết trời se lạnh. Có thể nói, bánh quy là biểu tượng của lễ Giáng Sinh, là món ăn không thể cho một lễ Giáng Sinh trọn vẹn, đặc biệt là bánh quy gừng (gingerbread). Sau đây, hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu những điều thú vị về bánh quy Giáng Sinh nhé!

Nguồn gốc của chiếc bánh quy

bánh quy, bánh quy gừng, gingerbread, mùa giáng sinh, mùa lễ hội(Ảnh: Lê Thanh Thuý)

Việc làm bánh quy cho ông già Noel bắt đầu từ những năm 1930 trong thời kỳ Đại suy thoái, khi các bậc cha mẹ phương Tây muốn dạy con cái phải biết ơn với món quà chúng nhận được đêm Giáng Sinh. Việc để lại những món quà, có thể là lọ bánh quy ngọt ngào, là một cách để sẻ chia trong ngày lễ. Cũng trong thời gian đó, trẻ em ở Canada và Hoa Kỳ đã đặt bánh quy và sữa trên bàn cho ông già Noel, thậm chí là vài củ cà rốt cho đám tuần lộc của ông vào đêm Giáng sinh.

Khi các hương liệu như nhục đậu khấu, quế và gừng trở nên phổ biến ở châu Âu vào thời Trung cổ, chúng đã được đưa vào sử dụng trong quá trình nướng bánh mỗi dịp lễ. Việc kết hợp bơ và đường - vốn có giá khá cao vào thời đó, với những loại hương liệu được đánh giá cao kể trên đã trở thành truyền thống vào dịp Giáng Sinh. 

bánh quy, bánh quy gừng, gingerbread, mùa giáng sinh, mùa lễ hội(Ảnh: Lê Thanh Thuý)

Cùng với bánh gừng, những chiếc bánh quy đường được làm đơn giản cũng xuất hiện trên khay đồ tráng miệng Giáng Sinh. Truyền thống này bắt đầu vào những năm 1700, khi người Đức định cư ở Pennsylvania mang đến món ăn truyền thống không men, dễ bảo quản từ châu Âu. 

Bánh quy từ lâu đã được nhào nặn và tạo hình. Tuy nhiên, việc sử dụng máy cắt bánh quy để thực hiện công việc này có thể tính từ khi Nữ hoàng Elizabeth I muốn bánh gừng được làm thật đặc biệt. Nói về việc trang trí bánh quy bằng lớp phủ mờ, hình thức này đã bắt đầu vào những năm 1600, khi thợ làm bánh sử dụng hỗn hợp đường và lòng trắng trứng để phủ lên bánh, sau khi nguội thì hỗn hợp pha chế này sẽ trông giống như đá. 

"Điểm mặt, gọi tên" một số loại bánh quy Giáng Sinh đặc trưng

bánh quy, bánh quy gừng, gingerbread, mùa giáng sinh, mùa lễ hội(Ảnh: Lê Thanh Thuý)

  • Bánh quy đường (tên gọi khác là bánh quy đường Amish): Mẫu bánh quy xinh xắn, được phủ lớp đường icing tuyệt đẹp này là sự lựa chọn hoàn hảo cho Giáng Sinh bởi chúng không chỉ đẹp mắt, ngon miệng mà còn dễ thực hiện
  • Bánh quy SpritzMón ăn chủ yếu trong ngày lễ của nhiều người nhờ hương vị thơm ngon và vẻ ngoài vui nhộn. Về cơ bản, chúng là những chiếc bánh quy bơ được làm bằng máy ép cookies, giúp bạn dễ dàng tạo ra những thiết kế dễ thương theo chủ đề ngày lễ. Bánh quy Spritz có nguồn gốc từ các nước Scandinavia, nơi chúng là một loại bánh quy Giáng Sinh truyền thống.
  • Bánh gừngHình ảnh những chiếc bánh quy gừng ngộ nghĩnh hẳn không còn xa lạ với nhiều người trong mỗi dịp Giáng Sinh. Bánh gừng thể hiện tình cảm ấm áp khi gia đình đoàn tụ trong đêm Giáng Sinh, đồng thời liên quan đến câu chuyện về hai anh em Hansel và Gretel (Truyện cổ Grimm

bánh quy, bánh quy gừng, gingerbread, mùa giáng sinh, mùa lễ hội(Ảnh: Nguyễn Yến Linh)

  • Cookies "dấu vết"Bạn có thể thỏa sức sáng tạo hình dạng với loại bánh này, chẳng hạn như hình ngón tay cái bằng sô cô la chứa đầy Nutella. Tên gọi của bánh cũng bắt nguồn từ cách chế biến chúng. Bạn cuộn chúng thành một quả bóng, dẹt chúng một chút, sau đó ấn ngón tay cái của bạn vào giữa để tạo một lỗ nhỏ, cuối cùng là lấp đầy bằng thứ gì đó ngọt ngào.
  • PizzellesNhững chiếc bánh quy này là kiểu bánh mỏng, giống như bánh quế. Chúng nhẹ nhàng, tinh tế và có hương vị giống bánh quế ở tiệm kem nên đã trở thành món ăn truyền thống ngày lễ được người Ý yêu thích. Từ "pizzelle" bắt nguồn từ từ "pizze" ở Ý, có nghĩa là "tròn và phẳng". "Elle" có nghĩa là "nhỏ". Nhìn chung, điều này hoàn toàn mô tả một chiếc bánh Pizzelle - tròn, phẳng và nhỏ. 
  • Linzer tarts: Những chiếc bánh quy này được làm bằng bột hạnh nhân với nhân thạch ngọt ngào bên trong. Chúng có nguồn gốc từ thị trấn Linz ở Áo nhiều năm trước, nơi chúng được gọi là "Linzertorte". Linzetorte truyền thống bao gồm một loại bột bơ làm từ hạnh nhân, vỏ chanh và quế, chứa cả chất bảo quản nho đen.

Bánh gừng ngộ nghĩnh cho mùa Giáng Sinh ấm áp 

bánh quy, bánh quy gừng, gingerbread, mùa giáng sinh, mùa lễ hội

"Và tôi chỉ có một xu trên đời, bạn nên có nó để mua bánh gừng" - William Shakespeare, vở hài kịch Love's Labour's Lost

Bánh gừng và những hình dạng phong phú của nó có lịch sử rất lâu đời. Dạng bánh gừng ban đầu có thể bắt nguồn từ người Hy Lạp và Ai Cập cổ đại - những người sử dụng nó cho mục đích nghi lễ. Bánh gừng xuất hiện ở châu Âu vào thế kỷ 11 khi quân Thập tự chinh mang gừng từ Trung Đông về để đầu bếp của các quý tộc thử nghiệm. Khi gừng và các loại gia vị khác trở nên hợp túi tiền hơn đối với đại chúng, bánh gừng dần được nhiều người chú ý.

Công thức bánh gừng ban đầu của châu Âu bao gồm hạnh nhân xay, vụn bánh mì cũ, nước hoa hồng, đường và gừng tự nhiên. Sau này, vào thế kỷ 16, người Anh đã thay thế vụn bánh mì bằng bột mì, rồi thêm trứng và chất làm ngọt để tạo ra một sản phẩm nhẹ hơn. Hai dạng bánh gừng được mọi người yêu thích và nhớ đến mỗi dịp Giáng Sinh là bánh gừng hình người và nhà bánh gừng. 

Trẻ em đặc biệt yêu thích bánh gừng trong hình dạng con người được cách điệu, với bàn chân mập mạp và không có ngón tay. Kiểu trang trí phổ biến khác là thêm cúc áo sơ mi, được làm bằng những giọt kẹo cao su, đóng băng hoặc nho khô. 

bánh quy, bánh quy gừng, gingerbread, mùa giáng sinh, mùa lễ hội

Còn nhắc đến nhà bánh gừng, chắc hẳn bạn sẽ nhớ ngay đến câu chuyện về hai anh em Hansel và Gretel. Ngôi nhà bánh gừng là loại bánh kẹo mới lạ, có hình dạng như một tòa nhà, được làm từ bột bánh quy, có thêm các thành phần thích hợp như tường và mái nhà. Nguyên liệu thường dùng là bánh quy gừng giòn, làm từ bánh gừng và hạt gừng. Những ngôi nhà này được bao phủ bởi nhiều loại kẹo và là đồ trang trí Giáng Sinh phổ biến.

Giáng Sinh năm nay, bạn có thể chọn một bản nhạc hay bộ phim theo chủ đề, không quên chuẩn bị thêm bánh quy gừng nóng hổi, thơm lừng để đắm chìm vào không khí lễ hội cuối năm. Bạn cũng có thể đặt bánh quy gừng vào túi bóng kính trong suốt, thắt một dải nơ nhỏ ở trên để gửi tặng những người thân yêu. Trải qua một năm dịch bệnh đầy gian khó, WOWWEEKEND hy vọng rằng, Giáng Sinh năm nay của bạn sẽ thật ấm áp và tràn đầy niềm vui!


ADVERTISEMENT