Fashion Loewe dưới thời Jonathan Anderson: Nàng Lọ Lem và chiếc giày thủy tinh
Loewe – thương hiệu xa xỉ đến từ Tây Ban Nha
Tại thành Madrid năm 1846, một nhóm thợ thủ công người Tây Ban Nha chuyên chế tác túi da và phụ kiện chất lượng cao tụ họp. Họ lấy tình yêu với nghệ thuật thủ công làm cốt lõi và cứ thế duy trì hoạt động cho đến nay đã hơn một thế kỷ.
Ít ai biết, mặc dù đến từ Tây Ban Nha nhưng Loewe lại được đặt theo tên của một nghệ nhân người Đức – Enrique Loewe Roessberg. Dưới sự dẫn dắt của Enrique, Loewe bắt đầu kinh doanh sản phẩm da xa xỉ, thu hút không ít sự chú ý, trong đó có cả Hoàng gia Tây Ban Nha.
Dựa trên nền tảng lịch sử vững chắc, Loewe từ lâu đã đồng nghĩa với sự sang trọng và tinh tế. Trong suốt hành trình phát triển, Loewe vẫn luôn dành sự tôn vinh cho di sản của mình. Thương hiệu kết hợp nghề thủ công truyền thống với nghệ thuật hiện đại cùng sự hậu thuẫn của LVMH, Loewe từng bước đạt được các thành tựu nổi bật, xây dựng thành công biểu tượng của uy tín và chất lượng.
Jonathan Anderson đến Loewe
Tháng 9 năm 2013, tập đoàn LVMH chính thức bổ nhiệm Jonathan Anderson vào vị trí Giám đốc sáng tạo Loewe với mục đích vô cùng rõ ràng: Vực dậy một đế chế!
Có thể nói, ngày mà Loewe tìm thấy Jonathan Anderson giống như khoảnh khắc nàng Lọ Lem tìm lại được chiếc giày thủy tinh của mình vậy. Đó là thời điểm của sự chuyển giao, là lúc câu chuyện cổ tích mở sang một trang mới, đẹp đẽ và huy hoàng.
2024 đánh dấu năm thứ 11 kể từ khi Anderson đến Loewe. Đây là một nhiệm kỳ dài bất thường, đặc biệt là với tình hình hỗn loạn của ngành công nghiệp thời trang hiện nay. Thời điểm mà thế giới không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới đồng thời mở ra xu hướng tìm về quá khứ, Loewe cùng Jonathan Anderson xuất hiện, kết hợp và liên tiếp mang đến bất ngờ. Sự tồn tại này giống như nguồn suối mát giữa sa mạc khô cằn. Nó khiến người ta phải tò mò, khao khát và ngưỡng mộ.
Chân dung Giám đốc sáng tạo của Loewe - Jonathan Anderson
“Thủ công là bản chất của Loewe”
Câu nói này đã được Anderson lặp đi lặp lại rất nhiều lần ở nhiều buổi phỏng vấn khác nhau, kéo dài từ năm 2018 đến 2024. Khi gia nhập Loewe, Anderson luôn nhận thức rất rõ ràng rằng ngôi nhà này có một lịch sử đáng để gìn giữ và tôn vinh. Loewe là tập hợp của nghệ thuật thủ công và di sản lâu đời, Anderson xuất hiện như một điểm kết nối, đưa thương hiệu xa xỉ Tây Ban Nha này xâm nhập vào làn sóng đương đại.
Thực tế đã cho thấy, quyết định bổ nhiệm của LVMH là vô cùng đúng đắn. Năm 2013 người ta thậm chí còn không biết làm thế nào để phát âm tên thương hiệu. Năm 2024, Loewe trở thành nhãn hàng được săn đón nhiều nhất thế giới (theo báo cáo từ Lyst Index).
Thiết kế trong BST Loewe Thu Đông 2024
Thương hiệu không chỉ tấn công thị trường thời trang, mang đến các bộ sưu tập độc đáo mà còn vươn lên, trở thành cái tên quen thuộc trong giới nghệ thuật. Anderson tìm kiếm và trao cơ hội cho những người nghệ nhân đến từ khắp nơi trên thế giới. Giám đốc sáng tạo của Loewe đam mê thủ công mỹ nghệ, phim ảnh, truyền hình và âm nhạc. Bằng tầm nhìn của mình kết hợp với di sản của thương hiệu, Anderson gắn kết nghệ thuật và Loewe theo nhiều hình thức khác nhau.
Triển lãm mở cửa công khai đầu tiên của LOEWE tại Thượng Hải - Crafted World
Sự trỗi dậy mạnh mẽ và sức lan tỏa ấn tượng
2014, Anderson thay đổi nhận diện thương hiệu của Loewe bằng cách giới thiệu một logo mới. Dưới sự chỉ đạo của Jonathan, các buổi diễn thời trang của Loewe đã trở thành sự kiện được mong đợi hàng đầu.
Những chiếc túi da của Loewe được yêu thích bởi sự sang trọng, tiện dụng và thiết kế đặc biệt. Ngôn ngữ thời trang của thương hiệu ngày càng được định nghĩa một cách rõ ràng. Trên giá treo quần áo, sản phẩm của Loewe không dễ gì bị nhầm lẫn với phần còn lại. Anderson miêu tả lúc anh mới gia nhập, Loewe giống như một chiếc ghế gỗ có quá nhiều lớp sơn. Anh cùng đồng đội đã dành thời gian “loại bỏ từng lớp để quay về tập trung vào những yếu tố cốt lõi, bao gồm chất liệu, da và kỹ thuật thủ công”.
Ra mắt từ năm 2014, mẫu túi Puzzle Bag đặc trưng của Loewe cho đến nay vẫn nằm trong top những thiết kế được săn đón nhiều nhất
Sáng tạo của Anderson không chỉ dừng ở câu chuyện, nó còn được nhìn thấy và có thể sở hữu. Chẳng hạn như mẫu túi Puzzle Bag biểu tượng lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy origami, chiếc kính râm táo bạo mang tính tuyên bố hay đôi guốc ếch nổi đình đám. Bên cạnh quần áo, phụ kiện và túi xách, Loewe còn cung cấp các dòng sản phẩm gia dụng hay nước hoa, tổ chức Giải thưởng Loewe Foundation Craft và liên tục xuất hiện ở những địa điểm có “hơi thở” của nghệ thuật.
Bên trong không gian triển lãm của Loewe
Ảnh hưởng của Loewe vượt ra khỏi ranh giới thời trang thông qua các quan hệ hợp tác chiến lược và đối tác đại sứ. Gần đây, thương hiệu tài trợ cho bộ phim “Challengers” có sự tham gia của Zendaya và Josh O'Connor, củng cố thêm sự hiện diện của mình trong văn hóa đại chúng.
Ngoài ra, Loewe đã bổ nhiệm nam diễn viên người Trung Quốc Vương Nhất Bác làm đại sứ toàn cầu, một động thái nhằm mở rộng ảnh hưởng của thương hiệu tại thị trường châu Á. Và trên hàng ghế đầu khi giới thiệu BST Xuân Hè 2025 dành cho nam, Loewe đã chào đón hàng loạt khách mời nổi tiếng như Lim Ji-Yeon, Giselle (aespa), Sabrina Carpenter, v.v. giúp tăng thêm sức hấp dẫn của thương hiệu và mở rộng thêm nhiều đối tượng khán giả hơn.
Vương Nhất Bác - đại sứ toàn cầu của Loewe kể từ tháng 6.2024
>> Montblanc “thêu” dãy núi phủ tuyết hùng vĩ lên BST thu đông 2024 >> Valentino Xuân Hè 2025: Alessandro tái xuất, maximalism trở lại