share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Music MEZZOTONO ACAPELLA – Giọng hát thay lời muốn nói


ADVERTISEMENT

Thanh xuân của tôi, những kẻ đời đầu của 9x đã từng có lúc ngồi nghe không biết chán những bài hát Acapella khi nó vừa mới du nhập vào Việt Nam, thời ấy vàng son nhất có lẽ là AC&M, MTV. 

Tôi còn nhớ, ngày đó, bài hát dân dã “Trống Cơm” đã lột xác hoàn toàn với màn phối trộn Acapella cực đỉnh của 3 chàng trai nhóm MTV khiến cả làng âm nhạc Việt chấn động. Rồi “Chuyện chàng cô đơn” nhẹ nhàng của AC&M đã thổi những ngọn gió mới mẻ vào những tâm hồn 9x đầy mơ mộng đang chênh vênh tìm kiếm những trải nghiệm thú vị cho cuộc đời. 

Vậy mà sau đó, không hiểu vì sao trào lưu âm nhạc đầy văn minh này lặng sóng. Không thấy nhiều những tác phẩm âm nhạc Acapella của các nhóm nhạc Việt nữa. Năm 2009, AC&M tan rã. Tôi buồn một chút. 

Bẵng đi một thời gian, 10 năm sau, tôi nhận được vé mời của Wowweekend đến dự đêm nhạc Soul Live Project Complex: “MEZZOTONO: MADE IN ITALY” – bữa tiệc âm nhạc Acapella do nhóm nhạc Mezzotono đình đám đến từ Ý trình bày. Tất cả, đã làm sống lại cả một bầu trời ký ức trong tôi.  

Bước vào khán phòng Soul Live Project khi các đèn đã tắt, mọi người im lặng nín thở chờ đón sự xuất hiện của Mezzotono. Không phụ lòng mong đợi, 5 thành viên xuất hiện trên sân khấu đầy tự tin và ngời sáng. Họ hòa quyện giọng hát với nhau đầy thăng hoa khiến nhiều khán giả không ngớt trầm trồ và liên tục ưu ái dành những tràng vỗ tay tán thưởng. 

 Phần xuất hiện của Mezzotono làm sáng bừng cả sân khấu

Nói đến Acapella, hình thức này đòi hỏi ca sĩ phải luyện tập một cách nghiêm túc vì chú trọng nhiều đến quãng giọng và kỹ thuật. Và tất nhiên, cái gì khó đầu tư nhiều thì chắc chắn sẽ hay. 

Những tác phẩm kinh điển của Ý như Mambo Italiano (Merrill), Balletto Barese (Mezzotono), La Città di Pulcinella (Mattone), Tu vuo’ fa’ l’americano (Buscaglione), Siv siv siv (Mezzotono), Cime di Rape (Mezzotono), Solo me ne vo (Sciorilli), Meraviglioso (Modugno),… theo tuần tự được thể hiện chay, không cần bất cứ loại nhạc cụ nào, nhưng lại rất đậm vị. 5 thành viên: Luigi Nardiello, Fabio Lepore, Daniela Desideri, Tanya Pugliese và Alessandro Gnolfo đều có những sắc thái âm nhạc sở trường riêng phối hợp với nhau đầy tinh tế khiến bản nhạc hay ở mọi góc độ. 

“5 anh em ta mang cái tên nhưng khi đã hòa giọng thì không còn 5 tên nữa” là câu nói hoàn hảo nhất dành cho phần trình diễn của nhóm nhạc này.

 Phần minh họa về nấu nướng dí dỏm của nhóm

Đêm diễn cũng ngập tràn tiếng cười với các màn “siêu diễn” của các ca sĩ. Họ luôn biết cách để kéo khán giả ra khỏi sự mất tập trung bằng những hình thức giao lưu thú vị. Các thành viên lần lượt kêu gọi khán giả tham gia chung tiết mục của mình để thêm phần sinh động. Những âm thanh của buổi sáng như tiếng ngáy ngủ, tiếng bàn chải đánh răng, tiếng húp cafe, tiếng điện thoại ai đó chờ người yêu giữa ca sĩ và người xem được “mix” chung với nhau tạo thành một bản nhạc nghe cũng hay ho phết.

 Khán giả nam cực đáng yêu tham gia màn trình diễn những âm thanh buổi sáng

Ý luôn được biết đến là một đất nước nhẹ nhàng yên bình, điểm đến được lựa chọn bởi các cặp đôi với những bản tình ca nổi tiếng. Thế nên, thật lạ nếu thiếu đi những màn quăng thính trên sân khấu của các chàng trai, để thể hiện thiện chí đối với những khán giả nữ Việt. Thành công với nụ hôn bất ngờ từ một bạn nữ xinh xắn, Luigi Nardiello tỏ ra khá bẽn lẽn và ngại ngùng trước ánh mắt đầy ganh tị của hai bạn diễn nam còn lại.  

 Bạn nữ xinh xắn may mắn lọt vào mắt xanh của 3 chàng trai Ý

Phần cuối là “It's my turn". 5 ca sĩ lần lượt phô diễn khả năng của mình, không chỉ về kỹ năng thanh nhạc mà còn về độ hài hước và ga lăng. Đa số những bài hát được thể hiện bằng tiếng Ý, nhưng hầu hết khán phòng người Việt đều có thể hiểu được hết những nội dung nhóm muốn truyền tải. Những màn tương tác khiến ca sĩ và khán giả xích lại gần nhau hơn. 

  Mặc dù ít nói, nhưng Alessandro Gnolfo đã thể hiện tròn vai của mình trong phần beatbox cực xịn và ngầu 

 Giọng hát đầy nội lực của hai thành viên nữ Daniela Desideri, Tanya Pugliese

 Vâng và đây là Fabio Lepore, với tone giọng cao vút

Chương trình cũng phục vụ những món ăn và thức uống đặc trưng của Ý như bánh mì kẹp thịt Porchetta, bia và các thức uống nhẹ. Khi màn đêm buông xuống, những người Ý ở Việt Nam thưởng thức món ăn quê hương, trò chuyện cùng bạn đồng hương và hòa mình trong âm nhạc tuyệt vời, mọi nhọc nhằn như tan biến, chỉ còn lại nụ cười. 

 Những người Ý đồng hương cùng nhau hàn huyên trò chuyện

Cùng mình nhìn lại những khoảnh khắc bật cười của khán giả trong đêm diễn vừa qua nhé. 

 Nhóm nhạc nhận được sự vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt của khán giả

 Buổi biểu diễn đã mang đến rất nhiều nụ cười trong khán phòng

 Nụ cười hạnh phúc của những người Ý ở Việt Nam, có lẽ lâu lắm rồi họ mới được thưởng thức trọn vẹn những ca khúc của quê hương như vậy!


ADVERTISEMENT