The Art Corner Materialists - Thời của Rom-Com kiểu mới?
Sau những mong chờ của người hâm mộ, bộ phim hài lãng mạn Materialists của nữ đạo diễn Celine Song đã chính thức ra rạp chiếu Việt Nam. Với tư cách là một phim tình cảm lãng mạn hiếm hoi ra mắt vào mùa hè 2025, Materialists (ra rạp chiếu Việt Nam với tên ‘Một nửa hoàn hảo’) chính thức bước vào cuộc đua phòng vé với hàng loạt các phim bom tấn như F1, 28 Years Later hay tới đây sẽ là Fantastic Four…
Không hẳn là rom-com
Sau thành công vượt quá kỳ vọng của bộ phim hài lãng mạn Anyone But You, khán giả điện ảnh háo hức hơn hẳn với viễn cảnh thời kỳ hoàng kim của phim hài lãng mạn sẽ quay trở lại, rực rỡ như cái cách nhiều bộ phim hài kinh điển liên tục ra mắt trong thập niên 1990-2000. Tuy nhiên, trường hợp của Anyone But You (2023) không lặp lại trong suốt 2 năm vừa qua. Những bộ phim hài ra rạp chiếu hoặc là phim độc lập được sản xuất với kinh phí thấp và kỳ vọng thu về lợi nhuận ít, hoặc đều nhanh chóng chìm vào quên lãng sau khi xuất hiện. Thời điểm những hình ảnh hậu trường rồi trailer của Materialists ra mắt, khán giả mới lại được dịp hào hứng. Dàn diễn viên đẹp, bối cảnh New York, một câu chuyện tình yêu, những công thức gây cười… về lý thuyết, Materialists hứa hẹn sẽ là một bộ phim rom-com đỉnh cao, thậm chí, có khả năng vượt mặt Anyone But You để trở thành một chuẩn mực rom-com mới.
Materialists kể câu chuyện của Lucy (Dakota Johnson), một bà mối chuyên nghiệp và thành công. Cô là “tác giả” của nhiều mối tình dẫn đến hôn nhân, nhờ vào sự tính toán chặt chẽ về độ tương thích giữa các khách hàng của mình. Một ngày đẹp trời, ở một trong những đám cưới như vậy, cô gặp gỡ một nhà tài chính điển trai giàu có (do Pedro Pascal thủ vai), và cả bạn trai cũ của mình John (Chris Evans). Đoạn mở đầu này có thể đánh lừa những trái tim mê đắm rom-com và cần những bộ phim nhẹ nhàng - “feel good”, bởi Materialists hoá ra lại là một bộ phim lãng mạn chính kịch, không phải lúc nào cũng lạc quan, và không phải lúc nào cũng mang lại tiếng cười.
“Một câu chuyện thẳng thắn” là giới thiệu trọn vẹn nhất về bộ phim thứ hai của nữ đạo diễn Celine Song. Tiếp cận chủ đề tình yêu, hẹn hò, kỳ vọng và thất vọng, mối quan hệ hiện đại với nhiều người chẳng còn chút màu hồng. Và trong con mắt của nhân vật chính Lucy, những mối quan hệ thành công đều đến từ công thức nhất định. Mai mối cũng giống như giải toán. Một nửa hoàn hảo vì thế không đến từ nhịp đập của trái tim, mà là sự giải đáp cho những câu hỏi về tuổi tác, nghề nghiệp, tôn giáo, chính trị, sức nặng của ví tiền, và rất nhiều những tiêu chuẩn được cân đo đong đếm.
Cái tên của bộ phim cũng chính là mô tả sơ qua về những mối tình thời hiện đại, nơi hẹn hò cũng như đi siêu thị, và lựa chọn bạn đời cũng như lựa chọn một món đồ. Celine Song tiếp cận tính "vật chất" của những mối tình một cách đầy trực diện. Nhân vật chính của cô có thể giàu có, đẹp trai, lãng mạn, nhưng anh ta không phải người hoàn hảo. Nữ chính Lucy có thể xinh đẹp, thông minh, nhưng cô lại chỉ tin vào vật chất và bỏ anh bồ cũ chỉ vì không thích người nghèo. Hẹn hò có thể kết thúc trong trái ngọt, nhưng cũng có thể là mở đầu của một cơn ác mộng như thực tế mà một trong những khách hàng của Lucy phải đối mặt… Liệu đây có phải cách Celine Song đang tái định nghĩa phim hài lãng mạn khi biến nó trở nên thực tế hơn, phản ánh thời đại rõ nét hơn?
Rom-com thường được biết đến như những bộ phim khiến khán giả cảm thấy vui vẻ khi xem, đôi khi với chính sự lạc quan thái quá của mình. Nhưng nếu ngồi ở rạp chiếu xem Materialists sau khi trải qua vài mối tình thất bại, khả năng cao người xem sẽ bật khóc khi nghe những đoạn hội thoại giữa các nhân vật. Thậm chí khi một kết thúc có hậu theo đúng công thức rom-com xuất hiện, nhiều người cũng sẽ tự hỏi liệu sự thỏa hiệp vì tình yêu đó có thực sự là một kết thúc có hậu hay không.
Chuyện gì đã xảy ra với tình yêu?
Cũng như Past Lives (bộ phim đầu tay được đề cử Oscar của Celine Song), nhịp phim chậm với những cuộc hội thoại dài trong nền nhạc ambient lãng đãng. Nhưng khác với một câu chuyện tình yêu giữa hai cá nhân, người xem sẽ tìm thấy những phản ánh về xã hội được lồng ghép thông qua những cuộc hội thoại về hẹn hò và hôn nhân ở Materialists. Đó là những quan sát sắc bén về đời sống hiện đại, cách chúng ta sống và nhìn nhận giá trị của bản thân. Cách chúng ta cô đơn, cách chúng ta giả vờ kết nối để không bị mang tiếng “một mình”. Bộ phim là lời giải đáp của Celine Song cho câu hỏi: Chuyện gì đã xảy ra với tình yêu?
Chủ nghĩa vật chất dường như là nhân vật chính thứ tư của Materialists, bởi tiền bạc - một trong những chủ đề khó nhắc đến nhất cả trong phim lẫn ngoài đời được lồng ghép trong nhiều trường đoạn của bộ phim. Ngoài tiền bạc, những chủ đề khác như phẫu thuật thẩm mỹ, bạo lực, hôn nhân thất bại… đều xuất hiện trong những quay cuồng của cuộc đời thực và là yếu tố kích hoạt các xung đột trong từng cá nhân và giữa các nhân vật. Một trong những điểm sáng của bộ phim là lời thoại mang đậm phong cách Celine Song: đầy tính chiêm nghiệm, xen lẫn giữa chủ nghĩa tri thức và lý trí. Tuy nhiên, đây cũng có thể là con dao hai lưỡi khi khiến tương tác giữa các nhân vật đôi khi hơi cường điệu và thiếu sự kết nối liền mạch. Xuyên suốt gần 2 tiếng của bộ phim, người xem sẽ không bắt gặp những cảm xúc cao trào. Ở đó, họ chỉ có thể cảm nhận sự lãng mạn lưng chừng, niềm vui lưng chừng, và nỗi buồn lưng chừng…
Nhưng lưng chừng như vậy thì mới là thực tế. Rom-com như những cuốn phim của Nora Ephron có thể là nguồn vui cho những khán giả muốn chạy trốn thực tại. Còn với Celine Song, rom-com thời hiện đại chính là nhìn thẳng vào thực tại, đôi khi vụn vỡ, đôi khi hào hứng, nhưng luôn tràn đầy hy vọng.