Automobile McLaren – 60 năm hành trình và "người kế thừa" hoàn hảo Artura
Trong suốt chặng đường phát triển, McLaren luôn mang đến cho sân chơi thương mại cảm giác lái phấn khích, trải nghiệm công nghệ cao và đặc biệt là tính tiên phong trong điện khí hoá. Sự ra đời của Artura là niềm tự hào của thương hiệu bởi chiếc xe sở hữu hiệu suất, công nghệ và thiết kế mang tính biểu tượng siêu hybrid.
Gìn giữ DNA đặc trưng về trọng lượng siêu nhẹ
Artura là mẫu xe đầu tiên sở hữu cấu trúc MCLA – một chuẩn mực mới dành cho khung gầm nâng cao của McLaren, cùng hệ thống động cơ điện nhỏ gọn và tinh giảm dây dẫn. Thiết kế giúp mẫu xe có khối lượng khô tối thiểu chỉ 1.395kg, tối ưu hóa cho thế hệ động cơ mới của dòng xe hybrid hiệu suất cao. Tổng khối lượng của hệ thống động cơ hybrid chỉ nặng khoảng 130kg, làm giảm tổng khối lượng ướt của xe chỉ ở mức 1.498kg.
Sự quyến rũ từ những đường nét thiết kế
Artura sở hữu thiết kế đặc trưng của xe hiệu suất cao – đầu xe thấp, khoang lái đặt trước và phần đuôi vuốt cao dần về sau. Cụm đèn pha mẫu xe sử dụng công nghệ LED cùng hệ thống chiếu sáng tự động. Đồng thời bộ cửa mở nổi bật của McLaren vẫn được giữ nguyên, kết hợp cùng thiết kế trục cơ sở ngắn và trọng tâm hạ thấp.
Dựa theo nguyên lý thiết kế "Everything for a reason", Artura thừa hưởng đường nét ngoại thất tối ưu hóa mục đích khí động học và làm mát động cơ. Đơn cử như thiết kế cản trước, phần hốc gió điều hướng không khí áp suất cao từ bánh xe ở tốc độ cao thoát ra theo đường thân xe.
Khoảng dưới của Artura khá rộng, giúp các bộ phận khuếch tán không khí được thiết kế lớn hơn, gia tăng độ bám đường và hiệu suất khí động học. Phần ốp điều hướng gió – kết nối đuôi sau với phần mui – có nhiệm vụ điều hướng phần gió ở phía trước đi vào phần đuôi xe nhằm khuếch tán phần khí nóng. Kết hợp với ống xả được đặt giữa nắp đuôi xe, phần khí nóng cũng dễ dàng thoát ra ngoài để tối ưu hoá việc làm mát động cơ.
Lần đầu tiên công nghệ lốp xe Cyber Tyre được Pirelli áp dụng riêng cho Artura. Mỗi con chip được cài đặt bên trong lốp xe có khả năng cung cấp các dữ liệu về áp suất, nhiệt độ bánh xe trong thời gian thực từ đó hỗ trợ hệ thống cân bằng điện tử của Artura, cảnh báo đến người cầm lái khi nhiệt độ lốp xe vượt qua mức tối đa.
McLaren sở hữu 37 màu sơn ngoại thất có sẵn. Khách hàng có thể làm việc với đội ngũ MSO Bespoke để tạo ra một màu sơn, hiệu ứng hoặc hình vẽ trên xe theo ý muốn của mình, giúp cho chiếc xe mang tính cá nhân hoá và đặc biệt hơn. Bên cạnh gói nội thất tiêu chuẩn thì McLaren còn mang đến 2 gói nội thất khác là Pioneer và Luxe với loại da và các kiểu phối màu khác nhau.
"Trái tim" hybrid ấn tượng
Bên dưới vẻ đẹp mang hơi thở tương lai là khối động cơ đốt trong V6 đặt giữa đầu tiên của McLaren, sản sinh công suất tối đa 585 mã lực và mô-men xoắn cực đại 584Nm với giới hạn vòng tua máy lên đến 8.500 vòng/phút. Hệ thống plug-in hybrid bao gồm một động cơ điện khối lượng nhẹ 95 mã lực, tích hợp trực tiếp vào hộp số và được cung cấp năng lượng bởi bộ pin điện 7.4kWh. Công suất tổng hợp của Artura lên đến 680 mã lực và mô-men xoắn 720Nm, được truyền đến cầu sau thông qua hộp số 8 cấp ly hợp kép hoàn toàn mới.
Hệ thống hybrid của xe có khả năng tái tạo năng lượng thông qua quá trình đạp ga nhẹ hoặc phanh lại. Đây không phải là một hệ thống hybrid điển hình với việc sử dụng hệ thống phanh tái tạo hỗn hợp, vì McLaren muốn mang đến cảm giác chân ga nhất quán. Bộ pin điện có thể được sạc từ 0% đến 80% trong 2.5 tiếng. Khi được sạc đầy, Artura sẽ cung cấp phạm vi hoạt động thuần điện hơn 30km nếu lái trong điều kiện từ tốn.
Hộp số 8 cấp hoàn toàn mới của Artura không có cấp số lùi. Chiếc xe thực hiện thao tác này nhờ vào bộ motor điện phụ trợ. Tích hợp với hộp số là một hệ thống khóa vi sai biến thiên điều chỉnh điện nhằm thay đổi lực kéo theo nhu cầu.
Tập trung tuyệt đối vào cảm giác lái
Thiết kế nội thất với cách bố trí bên trong Artura tối giản nhằm phục vụ tối đa cho người lái. Cụm đồng hồ và phím chức năng được gắn trực tiếp lên cột điều khiển để đảm bảo tầm nhìn ở mọi vị trí ngồi. Các phím chức năng trên vô lăng cũng được lược bỏ, phím chuyển đổi chế độ lái được dịch chuyển từ bảng taplo ra phía sau vô lăng để có thể dễ dàng điều chỉnh mà không cần rời tay.
Một trong những ưu điểm của Artura là khả năng đánh lái. McLaren đã lựa chọn công nghệ trợ lực thủy lực truyền thống nhằm mang đến cảm giác lái chân thực nhất. Artura có 4 chế độ khác nhau: Chế độ Electronic (E-mode) – xe vận hành thuần điện, không dùng đến động cơ đốt trong. Chế độ Comfort – tối ưu hóa quãng đường cũng như hiệu suất, xe sẽ vô hiệu hóa động cơ đốt trong khi vận tốc của xe dưới 40km/h. Chế độ Sport và Track – kích hoạt động cơ điện để bổ trợ cho động cơ V6.
Kể từ khi ra mắt, Artura chính thức đánh dấu một chương mới cho McLaren, vốn đã là người tiên phong trong phân khúc xe điện khí hoá – hybrid nói riêng, cũng như trong ngành công nghiệp siêu xe hiệu suất cao nói chung.
McLaren Ho Chi Minh City
Deutsches Haus Ho Chi Minh City – 33 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 085 89 700 88
Giờ mở cửa: 9:00 – 18:00 từ thứ Hai đến Chủ Nhật
S&S Automotive Service Centre HCMC
Số 20 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu