Automobile McLaren Artura Spider: trải nghiệm điện khí hóa đầy cảm xúc
McLaren vừa chính thức ra mắt Artura Spider mới: mẫu xe mui trần đầu tiên sử dụng hệ truyền động hybrid hiệu suất cao.
Đây là mẫu Artura thứ hai được ra mắt, sở hữu nhiều nâng cấp đáng kể về sức mạnh, hiệu suất và tương tác vận hành của người lái. Cùng với đó là sự kết hợp với cảm giác phấn khích khi cầm lái một chiếc xe mui trần, mang đến nhiều khía cạnh hấp dẫn cho Artura. Michael Leiters, CEO của McLaren Automotive, chia sẻ về siêu mẫu mới xuất xưởng:
''Cùng với Artura Coupe mới, chúng tôi ra mắt Artura Spider – mẫu xe mui trần mới sở hữu tất cả những cải tiến và bổ sung khía cạnh nổi bật đến từ việc cảm xúc thăng hoa khi cầm lái siêu xe McLaren mui trần.''
Chìm đắm trong trải nghiệm linh hoạt từ McLaren
Artura Spider mới tập trung vào nhiều khía cạnh hấp dẫn, từ tính tương tác của người lái, hiệu suất, sự nhanh nhẹn, sự tinh tế cho đến tính hiệu quả và chất lượng.
Chỉ mất vỏn vẹn 11 giây để mô-tơ điện xếp gọn phần mui cứng. Khi mui xe mở ra mượt mà nhờ vào đặc tính điện khí hóa, Artura Spider sẽ mang đến nhiều cung bậc thăng hoa cảm xúc cho người lái, đánh thức mọi giác quan.
Trải nghiệm vô-lăng và lẫy số thời thượng cũng nhanh chóng đẩy cao cảm giác kỳ vọng về khả năng vận hành năng động tối đa của Artura Spider. Âm thanh ấn tượng và uy lực từ ống xả mới đưa người lái đắm chìm trong không gian tựa một nhà hát vòm với thanh sắc vang vọng, ngoạn mục và tạo nên một trải nghiệm lái khó quên.
Paul Harris, Giám đốc điều hành McLaren Automotive khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Trung Quốc, chia sẻ về chiếc hybrid hiệu suất cao hấp dẫn nhất của thương hiệu Anh quốc:
''Artura Spider là hiện thân của kỹ thuật tiên phong tốt nhất của McLaren. Với phần mui trần, cho dù đang du ngoạn trên những ngọn đồi nhấp nhô ở Surrey, đến các góc cua rộng lớn của đèo Hải Vân tại Việt Nam hay di chuyển qua khúc quanh tuyệt đẹp của vùng Riviera thuộc Pháp, Artura Spider sẽ mang đến trải nghiệm phong phú khi kết nối trực tiếp với không gian rộng mở.''
Trọng lượng siêu nhẹ nâng tầm trải nghiệm lái tuyệt vời
McLaren luôn chú trọng vào kỹ thuật giảm trọng lượng, vốn là chìa khóa để mang lại tính năng động, linh hoạt và hiệu suất ấn tượng trên mọi mẫu xe của hãng. Artura Spider mới chỉ nặng hơn 62kg so với phiên bản Artura coupe và có trọng lượng tối ưu so với những đối thủ cùng phân khúc.
Tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 480Ps/tấn giúp Artura Spider tối ưu mọi khía cạnh của siêu xe hiệu suất cao một cách hoàn hảo, bao gồm khai thác triệt để vị trí động cơ đặt giữa và khung gầm dẫn động cầu sau.
Cấu trúc carbon trọng lượng nhẹ của McLaren - McLaren Carbon Lightweight Architecture (MCLA) đóng vai trò trung tâm trên Artura, cung cấp một nền tảng an toàn tối đa cho cỗ xe hiệu suất cao của thương hiệu Anh. Ngoài phần khung lõi nguyên khối bằng sợi carbon, MCLA còn kết hợp các cấu trúc chống va đập bằng nhôm và cấu trúc phía sau chứa hệ thống truyền động hybrid.
Uy lực đỉnh cao của âm thanh và hiệu suất
Hệ thống truyền động hybrid hiệu suất cao của McLaren đã được hiệu chỉnh tăng thêm 20Ps từ động cơ đốt trong V6 trên Artura, tăng tổng công suất lên 700PS. Sức mạnh bổ sung được tập trung ở dải tua từ 4.000 vòng/phút đến 8.500 vòng/phút giúp gia tăng hiệu suất rõ rệt. Mô-men xoắn cực đại vẫn ở mức 720Nm nhưng được phân bổ tối ưu qua nhiều tinh chỉnh nhỏ ở bản đồ điện tử.
Động cơ đốt trong M630 dung tích 3.0 lít với mức công suất trên 200PS/lít sở hữu thiết kế cực kỳ nhỏ gọn và nhẹ khi có trọng lượng chỉ 160kg - nhẹ hơn 50kg so với khối động cơ trên McLaren V8. Hệ thống ống xả có van kết hợp bộ cộng hưởng để tinh chỉnh âm thanh động cơ ở điểm giữa và điểm cao hơn của dải vòng tua. Điều này mang lại chất âm trong trẻo, bao trùm không gian trải nghiệm trong xe.
Phản hồi và sức mạnh của động cơ V6 của Artura được đồng thời bổ trợ bởi động cơ điện E-motor hướng trục cực kỳ nhỏ gọn, nằm trong vỏ hộp truyền động. Động cơ tạo ra công suất 95PS và 225Nm mô-men xoắn, đi kèm bộ pin bao gồm 5 mô-đun pin lithium-ion, cung cấp công suất năng lượng 7,4kWh và phạm vi vận hành tăng thêm 33 km.
Mô-men xoắn tức thời được cung cấp bởi động cơ điện và động cơ V6 tăng áp kép mang lại cho Artura phản ứng ga sắc nét cũng như khả năng tăng tốc toàn diện: tăng tốc 0-100 km/h trong 3,0 giây, tôn bật lên hiệu suất ấn tượng ở từng cấp độ cho đến khi đạt ngưỡng tốc độ tối đa ở 330km/h.
Độ cứng được tăng cường, giúp người lái cảm nhận rõ hơn về hệ thống truyền động, tăng thêm cảm xúc xuyên suốt hành trình. Hệ thống treo sau của Artura tối đa hóa độ ổn định và chính xác của xe, đồng thời giảm hiện tượng thiếu lái khi vào cua khi tăng tốc.
Artura mới sử dụng đĩa gốm carbon, kẹp phanh từ chất liệu nhôm nhẹ cải tiến và ống làm mát phanh mới. Xe trang bị lốp P ZERO™ tiêu chuẩn có kiểu gai bất đối xứng, nâng cấp khả năng phanh, tăng cường xử lý và kiểm soát trên nhiều điều kiện đường, tập trung vào độ bám trong thời tiết ẩm ướt.
Hộp số 8 cấp tân tiến được thiết kế đặc biệt cho siêu xe, với hệ truyền động hybrid hiệu suất cao có tích hợp động cơ điên nhưng vẫn rất nhỏ gọn. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau thông qua bộ vi sai điều khiển điện tử (E-diff) có trọng lượng nhẹ và nhỏ gọn, nằm trong hộp số, có vai trò cung cấp tải trước vi sai thay đổi để tối ưu hóa độ ổn định và tính linh hoạt.
Artura có 4 chế độ lái: Comfort, Sport và Track, cùng với chế độ E-mode vận hành thuần điện không khí thải. Quá trình chuyển đổi từ E-mode sang các chế độ lái khác được cải thiện đáng kể trên Artura.
Xem thêm: McLaren Artura mang đến cảm giác lái phấn khích trong kỷ nguyên điện khí hóa
Thiết kế cuốn hút mọi ánh nhìn
Thiết kế trực quan và kiến trúc của phiên bản Spider mới toát lên những nhận diện đặc trưng của một chiếc Artura. Thân xe thon gọn theo hướng ‘shrink-warpped’ (bao bọc khoang lái). Mũi xe hình đầu búa đặc trưng tích hợp hệ thống chắn bùn phía trước. Các khe hút gió của đèn pha vừa quen thuộc mà vẫn nổi bật. Cửa nhị diện mở sát thân xe giúp người ngồi bên trong dễ dàng ra vào ở không gian đỗ xe chật hẹp.
Artura Spider là một siêu xe có bản sắc riêng với hệ thống mui trần là trọng tâm. Các lỗ thông hơi làm mát hệ thống truyền động được đặt xa hơn về phía sau xe so với bản Coupe để phù hợp với cơ chế mui cứng có thể thu vào (RHT) và nắp tonneau làm bằng hỗn hợp carbon nhẹ, dễ dàng nâng hạ khi di chuyển mui xe.
Khoang cabin của Artura Spider vẫn giữ thiết kế tập trung vào người lái như trên mẫu Coupe. Vô lăng tối giản không có nút bấm điều khiển, ngoại trừ lẫy chuyển số tích hợp, mang lại cảm giác thoải mái khi vận hành. Màn hình hiển thị thông tin vận hành, có độ nghiêng đảm bảo tất cả thông tin lái xe luôn nằm trong tầm mắt của người lái. Ghế McLaren Clubsport mang đến sự thoải mái trên đường trường lẫn đường đua.
Cá nhân hóa trải nghiệm trên Artura
Đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa mạnh mẽ của khách hàng, thương hiệu Anh cung cấp một bảng màu sơn ngoại thất mở rộng, bao gồm cả những màu lần đầu tiên có trên Artura, được giới thiệu cho Spider mới. Có thể kể đến 20 màu Elite được cung cấp ngoài 5 màu tiêu chuẩn, cùng với 18 màu MSO khác. Phiên bản Artura mới có bánh xe 15 nan mới tiêu chuẩn với lớp sơn hoàn thiện màu bạc.
Ngoài nội thất tiêu chuẩn còn có ba lựa chọn cấu hình là "Performance" đề cao thẩm mỹ thể thao, "TechLux" tập trung khía cạnh kỹ thuật, và "Vision" khơi gợi cảm giác tiên phong và phiêu lưu. McLaren Artura trang bị dàn âm thanh McLaren bao gồm 5 loa tiêu chuẩn, cùng tùy chọn âm thanh vòm 12 loa Bowers & Wilkins nổi tiếng của Artura.
Hệ thống thông tin giải trí & kết nối McLaren (MIS II) của Artura sử dụng cặp màn hình độ phân giải cao, tích hợp nhiều ứng dụng quen thuộc của McLaren như Variable Drift Control giúp người lái thực hiện những pha drift mãn nhãn chỉ với một nút bấm.
Xem thêm: S&S Automotive tổ chức trưng bày mẫu xe McLaren Artura tại Việt Nam