Automobile McLaren W1: xe đua xuống phố
W1 là mẫu xe thương mại mạnh nhất từ trước tới nay trong lịch sử thương hiệu McLaren, chỉ sản xuất giới hạn 399 chiếc và toàn bộ đều đã có chủ sở hữu dù có mức giá 2,1 triệu USD.
Tiếp nối truyền thống của các đàn anh F1 và P1 nổi tiếng là những siêu xe McLaren đầu bảng, W1 đã tái định nghĩa một cỗ xe hiệu suất cao bằng gói khí động học tinh vi cùng hệ thống truyền động hybrid mạnh mẽ.
Trái tim của W1 là hệ động lực hybrid V8 hoàn toàn mới sản sinh tổng công suất lên đến 1.258 mã lực - con số cao nhất từ trước đến nay mà một chiếc McLaren từng vươn tới. Động cơ V8 tăng áp kép có dung tích 4.0 lít tạo ra công suất 915 mã lực, trợ lực mạnh mẽ bởi "E-module" tiếp thêm 342 mã lực đến bánh sau.
Xe trang bị một bộ vi sai thủy lực E mới cùng hộp số là loại 8 cấp ly hợp kép mới giúp chuyển số tối ưu hơn so với các mẫu McLaren trước đây. Thiết kế dẫn động cầu sau cùng một khối động cơ hybrid cơ bắp, McLaren dễ dàng hoàn thành pha bứt tốc ngoạn mục từ 0-100km/h trong vỏn vẹn 2,7 giây, trước khi chạm đến con số 200km/h trong 5,8 giây.
W1 là chiếc McLaren chạy phố tăng tốc nhanh nhất từ trước đến nay trong lịch sử thương hiệu. Với sức mạnh ấn tượng này, tốc độ tối đa của "chiến mã" nhà McLaren được giới hạn điện tử ở mức 350km/h, đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường dân sinh.
W1 sở hữu khung gầm liền khối Aerocell mới nhằm đáp ứng các đòi hỏi khí động học cao ngất ngưởng của đội ngũ nhà McLaren. Khung được "dệt" nên từ sợi carbon pre-preg, một dạng composite sở hữu nhiều ưu điểm như nhẹ, cứng về mặt cấu trúc và đồng đều khi hoàn thiện. Ghế ngồi cũng được tích hợp vào bộ khung liền khối nhằm giảm trọng lượng và chiều dài cơ sở.
W1 sở hữu nền tảng khí động học tiên tiến nhất từng được McLaren phát triển cho một chiếc xe chạy chạy phố. McLaren vốn thường ưa chuộng cửa mở cánh bướm nhưng W1 sử dụng cửa dạng "cánh chim hải âu" Anhedral điều hướng luồng không khí dễ dàng lưu thông từ vòm bánh xe phía trước vào bộ tản nhiệt, cũng như giúp người dùng ra vào xe dễ dàng hơn.
Xe được trang bị tiêu chuẩn bộ lốp Pirelli P Zero Trofeo RS cùng hệ thống phanh độc quyền McLaren Carbon Ceramic Racing+ phủ màu sơn hoàn thiện bắt mắt.
Ngoài một số bộ phận được in 3D, hệ thống treo của W1 lấy nhiều cảm hứng từ đàn anh F1, với xuất phát điểm từ hệ thống treo liên kết trước - sau theo đường chéo (FRIC) giúp nâng cao hiệu năng khí động học dưới gầm xe, đồng thời kiểm soát khi tốc độ và lực ép xuống tăng lên.
Cánh gió sau Active Long Tail tích hợp bộ chuyển hướng luồng khí gắn trên mái giữ cho không khí kết nối với sàn sau và cánh gió, có thể di chuyển lên xuống và thay đổi góc hoạt động nhằm tăng hiệu suất khí động học. Đây là một trong nhiều bộ phận độc đáo trên W1 mà McLaren đã được cấp bằng sáng chế. Hệ thống ống xả với các đường dẫn dài bằng nhau để tạo ra âm thanh tối đa khi đạt tua máy cực đại.
Bước vào bên trong, McLaren W1 vẫn đậm nét siêu xe hiệu suất cao thuần chủng. Ghế ngồi lắp cố định với sàn để chân nâng cao mang đến cảm giác chắc chắn kiểu xe đua. Bàn đạp, tay lái vát đáy và các nút điều khiển chính có thể điều chỉnh phù hợp với người lái.
Điều thú vị là thiết kế cửa mini nhô ra trong khoang nội thất, cùng với tấm che nắng dày 3mm làm bằng sợi carbon. Trụ A hẹp nhất trong số những chiếc McLaren, mang đến tầm nhìn thông thoáng. Người lái có thể kích hoạt chức năng Boost hoặc điều chỉnh thiết lập khí động học qua dãy nút bấm trên vô lăng.
McLaren tiên phong chế tạo lớp trang trí nội thất "InnoKnit" trên W1. Đây là một vật liệu bền vững siêu nhẹ có thể tùy chỉnh nhiều màu sắc, tích hợp âm thanh và ánh sáng xung quanh, bên cạnh tùy chọn bọc da Alcantara cao cấp như thông lệ.
>>Xem thêm: Cận cảnh siêu xe McLaren 750S mới ra mắt tại Việt Nam