W Coffee Talk Michael Meier, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Oris: “Mỗi chiếc đồng hồ đều có câu chuyện riêng”
Oris là một trong số ít hãng đồng hồ Thụy Sĩ vẫn duy trì được vị thế độc lập trong suốt hơn một thế kỷ chế tác các cỗ máy đếm thời gian. Thương hiệu có đại bản doanh tại ngôi làng Hölstein thanh bình, nép mình bên những ngọn đồi ở Waldenburg, cách “thánh địa đồng hồ Thụy Sĩ” Basel 25 km về phía Nam. Sự tách biệt về mặt địa lý, cách xa những thủ phủ đồng hồ, phần nào tương đồng với những quyết định trong hoạt động chế tác và kinh doanh của Oris: độc lập, tự do theo đuổi lối đi riêng và các khía cạnh có ý nghĩa nhất đối với thương hiệu cũng như cộng đồng khách hàng.
Hơn một thập kỷ gắn bó với Oris, Michael Meier là một gương mặt quen thuộc đại diện thương hiệu tại các thị trường Đông Nam Á cũng như châu Á - Thái Bình Dương. Trước khi gia nhập Oris, Michael Meier sở hữu bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ tại các thị trường ở châu Âu và Úc.
Từng nhiều lần ghé thăm Việt Nam, song dịp này, Giám đốc khu vực của Oris trở lại cho một sự kiện đặc biệt quan trọng: ra mắt chính thức thương hiệu Oris tại Việt Nam.
Theo quan sát của tôi, nhiều thương hiệu đồng hồ ưu tiên sử dụng bộ máy của bên thứ 3. Vì vậy tôi có chút tò mò: tại sao Oris vẫn dành sự tập trung cao độ với những bộ máy tự sản xuất “in-house”?
Thực ra lựa chọn sử dụng các bộ máy từ bên thứ ba có rất nhiều ưu điểm. Chúng tôi vẫn dùng các bộ máy này vì lợi thế về giá cả và chi phí sản xuất. Là thương hiệu nhỏ nên bài toán về sản lượng để có mức giá tốt không hề đơn giản. Vì vậy các bộ máy đặt ngoài này là một giải pháp tối ưu, chúng tôi sẽ có nguồn lực để tập trung phát triển các cỗ máy của riêng mình. Là nhà chế tác, nhưng bản thân chúng tôi cũng rất mê đồng hồ. Chúng tôi muốn những bộ máy phải mạnh mẽ, được hoàn thiện tốt hơn các thiết kế tiêu chuẩn từ bên ngoài.
Phát triển một bộ máy đồng hồ thường tiêu tốn nhiều thời gian và nguồn lực, nhưng giá bán của đồng hồ Oris lại rất hấp dẫn. Làm cách nào Oris giải được bài toán đó?
Phát triển bộ máy thực sự mất rất nhiều thời gian, có thể lên đến 5 năm, chưa kể thời gian hoạch định trước đó, cũng như kinh phí triển khai. Và để hoàn thiện hơn, mỗi ngày chúng tôi đều phải tối ưu cỗ máy đó. Với định hướng xây dựng một nền tảng có thể sử dụng trong nhiều năm, việc phát triển bộ máy đồng hồ là một kế hoạch thực sự dài hơi. Hơn hết, chúng tôi muốn đảm bảo là sản phẩm có thể truyền tải những gì mình thích nhưng cũng có có mức giá hợp lý để khách hàng có thể tiếp cận.
Vì vậy ngay từ những ngày đầu phát triển bộ máy, chúng tôi đã vạch ra một mức chi phí giới hạn mong muốn. Làm ra một bộ máy vừa đẹp vừa đặc biệt nhưng đắt đỏ thì dễ. Chúng tôi muốn làm chủ kỹ nghệ để tạo ra một cỗ máy vừa đầy đủ chức năng, bền bỉ và tin cậy, với tầm giá thực dụng. Đây là thách thức mà Oris muốn giải quyết.
Ông thấu hiểu khách hàng Việt Nam như thế nào và sẽ làm gì để chiều lòng họ?
Về chuyện gu cá nhân cũng như “khẩu vị” địa phương, theo quan sát của tôi, ở một số thị trường, khách hàng yêu thích các mẫu đồng hồ kích thước lớn, nhưng ở một số nơi khác, khách lại thích đồng hồ cỡ nhỏ. Một vài xu hướng nổi bật ở địa phương sau đó dần lan tỏa trên thế giới. Chúng tôi rất hứng thú với việc sâu sát và khám phá những xu hướng bản địa này.
Đối tác của chúng tôi tại Việt Nam, cũng như các quốc gia khác, đều thấu hiểu rõ thị trường, biết khách hàng yêu thích hay hưởng ứng điều gì. Và chúng tôi luôn mở lòng lắng nghe các đối tác và khách hàng. Chính các tín đồ đồng hồ lại mang đến nhiều ý tưởng. Vì vậy, tôi nghĩ điều mà cần làm là tích cực lắng nghe, và nỗ lực dấn thân vào thị trường để thực sự thấu hiểu.
Khách hàng có thể tìm thấy những giá trị nào ở một chiếc đồng hồ Oris mà các thương hiệu khác không có?
Về lý thì chẳng có lý do gì để bạn mua đồng hồ cơ vào thời buổi này cả. Trước đây chúng ta đeo đồng hồ để xem giờ, để không lỡ chuyến xe hay đi làm đúng lịch. Giờ đây, nếu chỉ cần xem thời gian thì bạn cũng có rất nhiều lựa chọn, chẳng hạn như đồng hồ thông minh hay điện thoại. Vì vậy tôi nghĩ chúng ta không mua đồng hồ cơ vì lý trí mà chủ yếu là vì cảm xúc. Và điều đó nói lên rất nhiều thứ.
Chúng tôi luôn muốn mang niềm vui đến cho mọi người cũng như xem việc kinh doanh là một niềm vui, một sự tận hưởng những thiết kế cơ khí thú vị, vì thế việc chế tác với chúng tôi tuy nghiêm túc nhưng với một tâm lý vô cùng thoải mái. Với tình yêu đồng hồ, các thiết kế mà chúng tôi muốn đem đến cho khách hàng cũng mang những giá trị mà Oris tôn thờ, chẳng hạn như khía cạnh bền vững là điều đang thúc đẩy chúng tôi sáng tạo.
Ngoài ra tinh thần độc lập của thương hiệu cũng là điều khiến chúng tôi tự hào, vì điều này giúp chúng tôi có thể phát triển thương hiệu này trong dài hạn, và mang đến những điều thực sự đặc biệt. Phải thừa nhận rằng điều đó cũng là một thách thức rất lớn nhưng tinh thần đó cũng sẽ cộng hưởng với những người yêu sự độc lập và luôn tự tin với tuyên ngôn của mình.
Điều thứ ba là nỗ lực cho các giải pháp hợp lý, để làm ra những chiếc đồng hồ đẹp nhất có thể nhưng cũng không đánh đổi về tính năng. Cuối cùng là nhận thức về tác động của con người đến môi trường và hy vọng của chúng tôi trong việc góp phần giúp thế giới trở thành một nơi đáng sống bằng những hành động nhỏ. Oris cộng hưởng tất cả những giá trị này lại và hy vọng điều đó sẽ làm khách hàng “rung động”.
Rất nhiều mẫu đồng hồ Oris được thiết kế trên nền tảng bền vững. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?
Mỗi chiếc đồng hồ chế tác bền vững đều mang một thông điệp về bền vững, nhưng cũng cần phải đẹp. Chúng tôi dùng rác thải nhựa PBT để tạo nên những mặt số đồng hồ độc nhất. Tự thân điều đó đã mang một vài thông điệp thú vị mà Oris muốn truyền tải.
Tương tự với mẫu dây làm từ lưới đánh cá tái chế. Khi câu chuyện được lan tỏa và mọi người thảo luận về loại dây đồng hồ này. Họ sẽ nói về những đại dương đầy rẫy “lưới ma" bị ngư dân bỏ đi và đang tàn phá các sinh vật biển không may mắc phải.
Mỗi chiếc đồng hồ đều có câu chuyện riêng, giống như câu chuyện chế tác đồng hồ suốt 120 năm của Oris. Mỗi chiếc đồng hồ cũng mang thông điệp riêng, giống như câu chuyện gia đình, lịch sử hay phát kiến bền vững của một tổ chức nào đó, cho một mục đích nhân văn, hay gần gũi hơn, là câu chuyện của chính người sở hữu đồng hồ.
Oris đã có những chiến lược gì để chinh phục thị trường Việt Nam?
Chúng tôi muốn có nhiều cơ hội hơn để chia sẻ câu chuyện thương hiệu. Khi tôi đến Việt Nam, dường như mọi người cũng đang rất nóng lòng mong muốn Oris hiện diện chính thức sau khi đã biết về thương hiệu trong lúc đi du lịch hay chia sẻ từ cộng đồng người yêu đồng hồ Việt Nam. Việc của chúng tôi là đưa thương hiệu đến với các tín đồ đang chào đón Oris. Chúng tôi muốn xây dựng cộng đồng và mang mọi người đến gần nhau hơn.
Oris hướng tới tệp khách hàng đa dạng, một số có thể biết hoặc chưa biết đến Oris, tuy nhiên tất cả đều sẽ cảm thấy được kết nối qua nhiều hoạt động, chẳng hạn như các nhóm Oris Social Club với hàng ngàn thành viên từ khắp các lục địa trên thế giới. Tại Việt Nam chúng tôi cũng đang cân nhắc xây dựng cộng đồng những người đam mê đồng hồ như vậy.
Nếu tôi đeo một chiếc đồng hồ Oris, người đối diện sẽ nghĩ gì về tôi?
Để tôi đoán nhé. Đầu tiên họ sẽ tò mò về thương hiệu mà bạn đeo, vì đó không phải là thương hiệu họ gặp hàng ngày. Họ thấy bạn là một người tự chủ, độc lập và không theo số đông. Câu slogan của chúng tôi là “Go your own way" - "Hãy đi theo con đường của riêng mình", vì vậy khi đeo Oris, người đó thường biết rõ điều mà bản thân họ muốn theo đuổi và rất ý thức bảo vệ môi trường qua các sáng kiến bền vững. Họ cũng có gu riêng, khi giữa vô vàn thương hiệu Thụy Sĩ, họ lại chọn một hãng đồng hồ cơ độc lập có lịch sử 120 năm.
Tôi có một thử thách nhỏ dành cho ông: Hãy mô tả thật ngắn gọn về thương hiệu Oris!
Oris là một nhà chế tác đồng hồ độc lập, với tư duy bền vững, không thỏa hiệp về chất lượng, luôn tạo ra các sản phẩm phù hợp với khách hàng.