share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Architecture Minimalism Style - Khi chủ nghĩa tối giản lên ngôi


ADVERTISEMENT

Khi thời đại 4.0 đang được phủ sóng trên toàn thế giới thì con người ngày nay lại có xu hướng tìm về những khoảng lặng, những nơi bình yên trong cuộc sống thường ngày. Từ đó Minimalism Style - Phong cách tối giản đã ra đời. Không chỉ xuất hiện trong nghệ thuật, Minimalism Style còn là xu hướng, là phong cách sống đang được thế hệ từ già đến trẻ ưa chuộng.

Minimalism được gọi là "phong cách tối giản" hay "Chủ nghĩa tối giản" xuất hiện trên thế giới từ giữa thế kỷ XX. Đây là một sự kế hợp hài hoà giữa phong cách đương đại, hiện đại và hậu hiện đại. Nguyên tắc "Less is more" (ít là nhiều/càng ít càng tốt) hướng tới sự đơn giản hoá mọi vấn đề trong cuộc sống nhưng vẫn đảm bảo đủ điều kiện của một cuộc sống bình thường.

Sự ra đời của chủ nghĩa tối giản

Bắt nguồn từ xu hướng sáng tạo nghệ thuật, sau thế chiến thứ 2, khi mà con người cảm thấy bị "bội thực" trước những thứ cầu kỳ thì họ dần tìm đến với vẻ đẹp của sự đơn giản, thuần khiết.

Tại thời điểm này, thuật ngữ Less Is More của kiến trúc sư Ludwig Mies van der Rohe - người đặt nền nóng đầu tiên cho ngành kiến trúc phong cách tối giản - đang dần dần trở thành một trào lưu và được ưa chuộng trong hầu hết các tầng lớp nơi đây. Cho đến tận bây giờ, các thiết kế của ông vẫn là nguồn cảm hứng bất tận của những nhà thiết kế hiện đại.

Sự ảnh hưởng của phong cách sống tối giản

Khi nói đến "phong cách tối giản" hay "chủ nghĩa tối giản" con người ta thường nghĩ ngay đến "lối sống tối giản" đang hiện hữu và len lỏi vào cuộc sống thường nhật của mỗi gia đình. Tuy nhiên, để thực sự hiểu về "phong cách tối giản" ta cần xét đến nhiều khía cạnh hơn trong cuộc sống.

Không phải tự nhiên mà người Nhật lại được cả thế giới ngưỡng mộ bởi phong cách sống healthy và balance đến vậy. Nếu có cơ hội đến thăm đất nước mặt trời mọc, bạn sẽ được trải nghiệm phong cách "sống ít nhưng sống đủ của họ". Người Nhật không chỉ biết cách sắp xếp công việc vận hành theo đúng trình tự mà họ còn có thể khiến cho những "tạp niệm vô hình" trở nên ngăn nắp hơn. Người dân Nhật Bản thường biết cách tạo ra những khoảng trống cho tâm hồn bằng cách ngồi thiền trong một không gian tĩnh lặng để "thanh lọc" tâm hồn ra khỏi những vướng bận trong cuộc sống.

Trong những năm gần đây, phong cách tối giản đã được du nhập vào Việt Nam và được đón nhận như một làn sóng mới. Từ nghệ thuật, lối sống hay công việc đều được áp dụng xu hướng đơn giản. Hiện nay, sự ảnh hưởng của "chủ nghĩa tối giản" đã được phủ sóng và ảnh hưởng đến một bộ phận người nhất định. Cụ thể là giới trẻ Việt Nam nói riêng và giới trẻ thế giới nói chung. Giữa những bộn bề của cuộc sống, những áp lực công việc thì một lối sống tối giản hay dễ hiểu hơn là một cuộc sống đơn giản sẽ là nơi để tâm hồn được nghỉ ngơi, thư giãn.

Sẽ thật đơn giản hơn khi bạn không phải mất quá nhiều thời gian dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ đạc hay lựa chọn "hôm nay mình sẽ mặc gì ra đường?". Thực tế cho thấy là chưa có một định nghĩa nhất định về chủ nghĩa sống tối giản hay như thế nào mới là tối giản… Tuỳ thuộc vào phong cách của mỗi người mà "lối sống tối giản" sẽ có những đặc trưng khác nhau.

Sống tối giản không chỉ dừng lại ở việc "loại bỏ bớt đồ" ra khỏi nhà, Minimalism còn có tính ứng dụng cao trong công việc, đặc biệt là trong các công việc liên quan đến nghệ thuật sáng tạo. Ngay từ giữa thế kỷ XX, phong cách nghệ thuật tối giản đã xuất hiện. Việc loại bỏ những chi tiết rườm rà hay những màu sắc thừa thãi đã khiến cho giá trị của sản phẩm được nâng lên một tầm cao mới.

Ví dụ như trong thiết kế nội thất theo phong cách tối giản, nguyên tắc hạn chế được vận dụng tối đa, không gian nguyên bản được giữ lại đến 80%. Việc kết hợp các gam màu đơn sắc cùng sử dụng ánh sáng tự nhiên sẽ làm cho căn nhà của bạn bớt "ngột ngạt" hơn.

Hay trong ngành thời trang, có thể nói Minimalism Style thực sự là một làn gió mới, giúp cho ngành công nghiệp này có một bước rẽ ngoạn mục và trở thành một trong bốn phong cách thời trang phổ biến hiện nay. Thay vì tập trung vào những bộ trang phục được thiết kế cầu kỳ như trước đây thì bây giờ, sự tinh tế, giản dị lại là xu hướng được chú trọng. Thanh lịch và sang trọng là thông điệp mà Minimalism Style muốn truyền tải.

Tối giản không chỉ xuất hiện trong công việc hay phong cách sống mà nó còn được áp dụng trong vấn đề sức khoẻ. Một thực đơn dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cơ thể được khoẻ mạnh thay vì chúng ta ăn quá nhiều đồ ăn có dầu mỡ hay đồ ngọt. Việc sử quỹ thời gian rảnh để tập thể dục, dành cho gia đình hay bạn bè sẽ khiến cuộc sống bớt tiêu cực, bớt tẻ nhạt hơn so với việc cả ngày chỉ ngồi lướt mạng xã hội. 

Có thể nói phong cách tối giản mang lại khá nhiều lợi ích trong cuộc. Nhưng cái gì cũng sẽ có mặt hạn chế của nó. Chính vì chưa có một định nghĩa cụ thể nào cho "chủ nghĩa tối giản" nên nhiều người đã hiểu sai về nó. Nhiều người bị lầm tưởng về lối sống tối giản là trong nhà không có sự xuất hiện của những món đồ hiện đại, nhà càng ít đồ càng tốt? Hay tối giản là 7 ngày đều mặc đồ giống nhau? Tệ hơn là có nhiều người bị lầm tưởng giữa "sống tối giản" và "sống keo kiệt, bủn xỉn".

Sống tối giản là "sống ít nhưng vẫn sống đủ". Thay vì bạn có 3 đôi giày giống nhau chỉ khác màu thì hãy chỉ nên có 1 đôi giày với gam màu basic có thể kết hợp được với nhiều phong cách. Hay việc mua quá nhiều đồ công nghệ có công dụng giống nhau trong nhà cũng là điều thừa thãi. Hãy cân nhắc trước khi mua một món đồ xem bạn có thực sự thích nó không hay chỉ là thú vui nhất thời.

Cuối cùng, sống tối giản không chỉ đơn thuần là bạn cắt giảm chi tiêu vào những món đồ không cần thiết hay loại bỏ bớt đồ trong nhà mà còn có thể trong các mối quan hệ xã hội hay việc lựa chọn, chắt lọc thông tin. Đừng biến bản thân trở thành một người chạy theo trào lưu "sống tối giản" mà hãy để nó trở thành một phần trong cuộc sống của mình.

 


ADVERTISEMENT