share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk ''Một microphone. Một con người. Một tiếng nói''


ADVERTISEMENT

Những ngày giãn cách, có lẽ ai cũng sẽ khát … những nội dung tích cực. Trên mạng xã hội mọi người tự vực tinh thần nhau bằng những điều vui vẻ hài hước và tạo động lực lẫn nhau. Trong dòng chia sẻ đó, ít nhiều trong chúng ta sẽ vài lần thấy những đoạn clip của Saigon Tếu được cộng đồng mạng truyền tay. Những gương mặt người trẻ chăm chỉ livestream, đầu tư hình ảnh và nội dung nghiêm túc để mang đến tiếng cười cho khán giả qua màn ảnh nhỏ. Bằng chất xám, lối chơi chữ duyên dáng, những nội dung gần gũi xoay quanh cuộc sống hằng ngày được nhóm truyền tải một cách dễ hiểu và hài hước lấy hết tiếng cười của khán giả.

Saigon Tếu, WOW COFFEE TALK

Vậy hài độc thoại là gì?

Nhìn lại cây lịch sử về hài tại Việt Nam. Thời 8x, 7x trở về trước, mọi sự yêu mến dành hết cho các cô chú nghệ sĩ như Hoài Linh, Chí Tài, Việt Hương, Tự Long, Vân Dung, Công Lý, …những cái tên gạo cội của làng hài. Thời 9x thì quá quen thuộc với Trấn Thành, Anh Đức, Trường Giang, … duyên dáng và cháy hết mình trên sân khấu. Hai giai đoạn này đều có điểm chung: các diễn viên đều tung hứng qua lại với nhau, sử dụng thêm đạo cụ và ngôn ngữ cơ thể để mang đến tiếng cười.

Đến thời GenZ, xuất hiện thêm cái tên mới: Hài độc thoại. ''Một microphone. Một con người. Một tiếng nói''. Đây là cách giải thích ngắn gọn dễ hiểu. Bằng chính giọng nói mộc, đôi khi có thêm diễn xuất trên khuôn mặt, những suy nghĩ, câu chuyện, quan điểm đến từ cuộc sống thường ngày, hay các vấn đề chung của xã hội, được các diễn viên hài truyền tải gần gũi thông qua kỹ thuật chơi chữ (play word) để người nghe tự suy nghĩ theo nhiều chiều hướng.

Saigon Tếu, WOW COFFEE TALK

Những nhánh chính của hài độc thoại sơ sơ có thể đếm trên đầu ngón tay, gồm có Anti humor (Phản hài hước), Dark jokes (Hài dựa trên sự nhạo báng), Insult - humor (Hài chửi), Dirk comedy (Hài đen tối), Typical comedy (Hài xã hội), Musical comedy (Hài sử dụng âm nhạc), …

Saigon Tếu thì quá khứ đơn

Ở khoảng thời gian chớm nở của thanh xuân, bốn người trẻ Tùng BT, Phương Nam, Uy Nguyễn, Uy Lê đã xác định đam mê nghiêm túc với hài độc thoại. Bắt đầu là những cá tính Việt trên sân khấu hài nước ngoài, 4 con người tuy lạ nhưng nhờ hài độc thoại mà trở nên thân quen. Cùng mang trong mình mong muốn mang hài độc thoại đến gần hơn với khán giả Việt Nam, xây dựng cộng đồng hài độc thoại đầu tiên tại Việt Nam, để chia sẻ những tiếng cười và giá trị giải trí.

Khoảng 3 - 4 năm về trước, hài độc thoại còn khá xa lạ với giới trẻ Việt. Vì vậy mà hành trình mang hài độc thoại đến gần hơn với khán giả của nhóm bạn trẻ Saigon Tếu cũng lắm chông gai. Uy Lê có thời gian cạn kiệt ý tưởng, gương mặt đại diện cho sự lạc quan Uy Nguyễn lăn tăn nhìn nhận lại hướng đi. Nhân tố bí ẩn Trọng Phan với những câu đùa không mấy vui đã trở thành thương hiệu cũng mất dần tự tin khi đứng trên sân khấu.

Khi những chiếc clip hài của Phương Nam được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều người biết đến Saigon Tếu, số lượng view tăng vọt, vé xem show cháy hàng trên mọi mặt trận, từ dung lượng phục vụ bình thường chỉ 30 khách, tăng vọt lên 80 người. Vì khâu vận hành chưa hoàn thiện nhóm đành có pha xử lý khá cồng kềnh: để khách ra về.

Saigon Tếu, WOW COFFEE TALK

Tuy nhiên, trong nguy có cơ, thay vì dè dặt khởi động chậm lại, nhóm đã đưa ra định hướng táo bạo đi vào lòng tham: đưa mình ra ánh sáng. Toàn bộ ekip chạy đua với guồng quay vận hành, tài chính, chỉnh chu hơn về hình ảnh quảng bá và truyền thông.

Thành công nối tiếp thành công khi năm ngoái Saigon Tếu có lời mời biểu diễn ở thủ đô Hà Nội. Nhóm cũng là một gương mặt quen thuộc chiếm sóng show giải trí ''Dustin on the Go''. Thời gian thấm thoát thoi đưa, số người hâm mộ chạm ngõ 1 triệu theo dõi trên facebook và 100.000 subscriber YouTube. Công suất phục vụ lên đến 90 - 100 người. Các tìm kiếm trên Google về Hài độc thoại đã mang chiều hướng tích cực hơn: tác dụng của tiếng cười, người trẻ ngày càng thích hài độc thoại, … là những gì được thấy đầu tiên.

Saigon Tếu thì hiện tại đơn

Định vị là món ăn tinh thần mang âm hưởng tích cực cho mọi người trong thời điểm dịch bệnh, đẩy lùi những ý nghĩ tiêu cực độc hại, thế nên, mặc dù không được đứng diễn trên sân khấu, các thành viên vẫn không để mất kết nối và thường xuyên online để ứng tác với nhau. Chuỗi show Hài độc thoại hàng tuần dần chuyển mình theo hình thức đấu tếu online trên Youtube và Facebook.

''Chiếc logo của Saigon Tếu được tạo thành từ hình ảnh chiếc mặt cười hé răng lồng ghép với chiếc micro tạo nên một viên thuốc chữa lành. Viên thuốc tạo ra tiếng cười giúp con người lạc quan hơn trong cuộc sống'', theo Uy Lê (trưởng nhóm). Không những có những vở diễn mang đến tiếng cười cho khán giả, đôi khi ''Saigon Mếu'' cũng lấy không ít nước mắt của khán giả. ''Chỗ nào không hài thì không cần làm cho nó hài, cứ để mọi người trôi theo mạch cảm xúc tự nhiên của câu chuyện'', theo Uy Lê.

Saigon Tếu, WOW COFFEE TALK

Khoảng 12 bạn trẻ 9x nói ít làm nhiều tạo thành những mảnh ghép hoàn hảo trong bức tranh đội nhóm. Với thế mạnh ''nhanh'' khác nhau tạo nên sự đa dạng cho các tiết mục: nhanh miệng có Phương Nam, nhanh thô nhưng thật gọi tên Tùng BT, nhanh mắt quan sát phản ứng khán giả tất nhiên là người anh lớn Minh Ti, cô giáo văn Giang Lâm thì nhanh văn vở, Uy Nguyễn nhờ khả năng học hỏi nhanh nên ứng biến linh hoạt trên sân khấu, Yến Nhi không hề vắng mặt trong tất cả các màn gọi số lô tô, … và còn nhiều những tài năng khác.

Saigon Tếu, WOW COFFEE TALK

Saigon Tếu thì tương lai

''Một ngày nào đó, hài độc thoại trở thành cái nghề phổ biến là ước mơ nhỏ nhoi của cả team Saigon Tếu. Sẽ có những trường lớp đào tạo nên những diễn viên hài độc thoại trong tương lai, mọi người có quyền có cái sở thích và nghiêm túc với ước mơ trở thành diễn viên hài độc thoại'', Uy Lê tâm sự mỏng.

Ước mơ đó gần như đang ngày càng chạm đến hiện thực vì sự dẫn dắt của các đầu tàu tài năng. Bộ bốn ''leader'' gồm Tùng BT, Hiền Nguyễn, Uy Lê và Minh Ti sở hữu bộ kỹ tăng bổ trợ cho nhau giúp dung hòa, thấu hiểu đồng đội và tạo nên những nội dung có chiều sâu.

Saigon Tếu, WOW COFFEE TALK

Trong thời điểm dịch bệnh, nếu bạn đang cảm thấy bức bối ngột ngạt với những tin tức không mấy vui vẻ trên mạng. Có thể tạm ''off'' nó đi một thời gian và tham khảo 3 bước đơn giản sau để tìm ra ''phương thuốc'' hiệu quả cho chính mình nhé.

  • Bước 1: Giữ gìn sức khỏe về thể chất và tinh thần.
  • Bước 2: Thường xuyên gọi điện trò chuyện với gia đình, bạn bè và người thân.
  • Bước 3: Mở YouTube và bật kênh Saigon Tếu để xem thường xuyên.

Chúc mọi người sức khoẻ và thành công!


ADVERTISEMENT