share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Mốc Nguyễn - Khi phim cưới cũng là tác phẩm nghệ thuật


ADVERTISEMENT

Tôi gặp lại Mốc Nguyễn sau 2 năm yên ắng vì đại dịch Covid-19. Hai năm không phải là khoảng thời gian quá dài, nhưng đủ để cả hai thay đổi về nhiều mặt. Thế nhưng, ngay từ lúc cả hai cùng ngồi xuống và nhâm nhi từng ngụm cà phê, tôi nhận ra rằng có một thứ ở chúng tôi mà đại dịch không thể nào thay đổi, đó là tình yêu dành cho nghệ thuật và công việc sáng tạo. Dẫu có nhiều thăng trầm và đôi lúc cần một khoảng nghỉ, niềm đam mê cho công việc của chúng tôi chưa bao giờ cạn kiệt.

Cuộc trò chuyện thân tình và thú vị diễn ra tại một quán cà phê roastery, không thể nào phù hợp hơn với cụm từ "W Coffee Talk". Chúng tôi hàn huyên về đủ thứ, từ công việc, cho đến nguồn cảm hứng sáng tạo và những dự định sắp tới. Những mẩu chuyện không đầu không đuôi, tưởng chừng không liên quan gì với nhau nhưng hoá ra lại là những mảnh ghép không thể thiếu và là mối liên kết cho cả hai. Đây chính là lý do khiến tôi có sự tò mò lẫn niềm yêu thích kỳ lạ dành cho anh Mốc Nguyễn - nhà quay phim cưới, có thể nói là tài năng nhất ở Việt Nam hiện giờ.

Cơ duyên dẫn lối đến nghề quay phim cưới

mốc nguyễn, hoàng nguyễn, moc nguyen production, phim cưới, nghề quay phim cưới

Mốc Nguyễn (sinh năm 1991), tên thật là Nguyễn Quốc Hoàng, là nhà sản xuất phim cưới chuyên nghiệp với nhiều dự án nổi bật như Đường Thu Hương x Kongkiat, Lan Khuê x Tuấn John, Trường Giang x Nhã Phương... Niềm đam mê dành cho phim cưới bắt đầu xuất hiện khi anh còn là sinh viên năm 2 chuyên ngành Mạng máy tính của Đại học Hoa Sen. Khi đó, anh tham gia câu lạc bộ nhiếp ảnh và mê mẩn trước những thước phim cưới trên mạng. Với niềm yêu thích bất tận, anh tự mài mò, học hỏi và nâng cao kỹ năng, dần dần bén duyên với mảng phim cưới điện ảnh.

Điềm tĩnh, tinh tế và thân thiện là những từ ngữ hiện lên trong đầu tôi ngay từ lúc gặp anh. Chuyên nghiệp,  đậm chất nghệ thuật và giàu cảm xúc là những từ dành cho các thước phim của anh. Không chỉ gói gọn trong mảng phim cưới, tài năng của anh còn được thể hiện ở địa hạt thời trang. Anh chính là người đồng hành cùng đạo diễn Long Kan tại Fashion Voyage 2018 với show Dạo bước trên mây tổ chức ở Bà Nà và Vịnh Hạ Long, nhà thiết kế Nguyễn Công Trí tại New York Fashion Week 2019 với BST Cuộc dạo chơi của những vì sao, nhà thiết kế Chung Thanh Phong với show diễn I am Sunny. 

mốc nguyễn, hoàng nguyễn, moc nguyen production, phim cưới, nghề quay phim cưới

Dõi theo anh Mốc từ những ngày đầu khi anh mới xây dựng được tên tuổi qua những thước phim cưới cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, quả thực tôi có chút vui mừng xen lẫn tự hào khi anh chính là người ghi lại những khoảnh khắc đầy cảm xúc trong đám cưới nổi tiếng nhất gần đây - đám cưới của Ngô Thanh Vân và Huy Trần. Quan trọng hơn hết, anh là một trong những người tiên phong thổi hồn vào nghề quay phim cưới ở Việt Nam.

Khi phim cưới cũng là một tác phẩm nghệ thuật

mốc nguyễn, hoàng nguyễn, moc nguyen production, phim cưới, nghề quay phim cưới

Quay phim cưới ở Việt Nam không phải là một nghề mới mẻ. Thế nhưng, để làm nên những thước phim cưới đầy cảm xúc, kể một câu chuyện sâu sắc bằng chiếc máy quay thì không phải ai cũng làm được. Đó là sự kết hợp của khả năng nắm bắt khoảnh khắc, khả năng kể chuyện và cảm thụ âm nhạc. Hơn hết, nó còn phụ thuộc khả năng điều phối và làm việc nhóm với nhau để có thể có được những góc quay độc đáo và bắt kịp những khoảnh khắc có một không hai.

Đầu tư cho một bộ ảnh cưới để đời là điều mà cặp cô dâu, chú rể nào cũng muốn làm. Nhưng đối với phim cưới, họ có thể khắt khe hơn một chút và đa số đều phải cân nhắc kĩ. Không giống như một bộ ảnh cưới có thể dễ dàng lưu trữ và đăng trên nhiều nền tảng, phim cưới lại đòi hỏi nhiều chi phí và công sức hơn. Đổi lại, giá trị tinh thần và cảm xúc mà nó chứa đựng không hề nhỏ. Một cái nắm tay, ánh mắt trao nhau, lời nguyện thề, nụ cười hay thậm chí cả những giọt nước mắt hạnh phúc, đều có thể được ghi và lưu giữ lại chỉ trong một đoạn video vỏn vẹn 3 - 5 phút.

Với Mốc Nguyễn, lợi nhuận và danh tiếng không phải là mục tiêu duy nhất. Thay đổi cái nhìn của đại chúng về nghề quay phim cưới ở Việt Nam là một trong những điều quan trọng nhất mà anh hướng tới. Và phim cưới của Ngô Thanh Vân x Huy Trần đã chứng minh được điều đó.

mốc nguyễn, hoàng nguyễn, moc nguyen production, phim cưới, nghề quay phim cưới

Chia sẻ về dự án này, anh Mốc nói rằng đây là dự án anh đầu tư nhiều nhất từ trước đến giờ, về mặt chất xám, và cũng là dự án mang đến nhiều áp lực nhất. Bởi Ngô Thanh Vân vốn dĩ đã là một nhà làm phim tài năng trong nền điện ảnh Việt. Quay phim cho một nhà làm phim với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn, đương nhiên là áp lực rất lớn. Điều may mắn là, vốn dĩ là người làm nghệ thuật, Ngô Thanh Vân hiểu được phong cách làm việc, những thách thức trong quy trình làm việc nên chị để Mốc Nguyễn có cơ hội được tự do sáng tạo. Và chính điều đó là yếu tố quan trọng nhất góp nên thành công cho thước phim cưới này.

Mục tiêu của Mốc Nguyễn không dừng lại ở những dự án lớn được nhiều người biết đến. Đối với bất kì người làm nghệ thuật nào, tìm kiếm cảm hứng sáng tạo và bước ra khỏi vùng an toàn của mình luôn là điều mà họ phải chuyên tâm. So với những đồng nghiệp khác trong ngành, anh chọn một hướng đi "ngách" hơn, với nhóm đối tượng khách hàng ở phân khúc cao cấp, đồng thời luôn đảm bảo sản phẩm luôn luôn mãn nhãn và ấn tượng. Không dừng lại ở đó, truyền cảm hứng và kiến thức cho những bạn trẻ cũng là điều mà anh luôn ấp ủ. Chính vì vậy, anh thường xuyên tổ chức những buổi workshop để truyền đạt, chia sẻ kinh nghiệm cho những người đam mê nhiếp ảnh và quay phim.

mốc nguyễn, hoàng nguyễn, moc nguyen production, phim cưới, nghề quay phim cưới

Chúc mừng anh Mốc Nguyễn với dự án phim cưới Ngô Thanh Vân x Huy Trần và hy vọng rằng trong thời gian tới, WOWWEEKEND sẽ có cơ hội chứng kiến và đồng hành cùng Moc Nguyen Productions ở những dự án tuyệt vời khác.


ADVERTISEMENT