share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Một cuộc dạo chơi “phố trong lòng phố"


ADVERTISEMENT

Ai cũng biết Hà Nội là thủ đô, trung tâm văn hóa - kinh tế - chính trị của cả nước. Ai cũng biết Hà Nội nhộn nhịp đông đúc tứ xứ dân. Nhưng không phải ai cũng biết, Hà Nội vẫn có những góc nhỏ đơn sơ, bình yên mà ta vẫn kêu bằng cái tên thân thương “phố trong lòng phố”.

“Phố trong lòng phố”

Góc nhỏ đơn sơ, yên bình

Đó đơn giản là một ngày cuối tuần dạo chơi phố cổ, phố từ thuở “Hà Nội băm sáu phố phường” mà ngày nay đã được quy hoạch phần lớn thành phố đi bộ tạo chỗ vui chơi khám phá cho con dân Hà Nội và du khách gần xa.

Bờ hồ Hoàn Kiếm

Hà Nội băm sáu phố phường

Anh xe ôm ngủ ngon trên chiếc “cần câu cơm”

Phải là những người ở Hà Nội lâu năm, hoặc trái tim luôn hướng về Hà Nội, mới “cảm” được những thân quen. Dân tứ xứ hẳn sẽ bất ngờ lắm trước những con hẻm tối om, vừa đủ 1 xe máy chui lọt lại là nơi sinh sống của cả chục hộ gia đình từ đời này qua đời khác. Quán cà phê nằm trên gác hai căn nhà cũ lại chật ních người, tiếng đàn ca, khói thuốc và mùi thơm của món đồ uống nức danh. Hay như tô “bún bưng”, ngồi trên mấy cái ghế thấp tẹt, vừa ăn vừa bưng nhưng chẳng ai kêu ca phàn nàn.

Quán cà phê gác hai đông đúc

Thức uống đơn giản nhưng khiến người ta mê mẩn

Bún riêu & trà đá trên cái bàn bé xíu

Dạo phố cổ nếu để ý chút sẽ khám phá cả ngàn thứ hay ho, tỉ dụ như hàng quán san sát nhau đấy, hiện đại đấy nhưng từ lầu hai trở lên vẫn là những kiến trúc lâu đời nom chẳng ăn nhập gì với xa hoa của tầng dưới. Chẳng thế mà mấy anh chị Tây da trắng vẫn cười khoái trá khi đưa máy lên chụp lại “sự mâu thuẫn đáng yêu”, mâu thuẫn như chính cái phố cũ kỹ lại nằm ở trung tâm thành phố lớn bậc nhất Việt Nam.

Những căn tập thể cũ kỹ

Nom chẳng ăn nhập với tầng dưới hiện đại xa hoa

Mấy lồng chim treo trước cửa nhà

Phố đi bộ mở ra cũng là một cái hay, khi nhờ đó mà những nét văn hóa tưởng đã mai một thì nay xuất hiện lại đầy bất ngờ, như những đôi tay da đã đồi mồi vẫn làm nên cả trăm con tò he xinh xắn, hay mấy trò nhảy dây, ô ăn quan được đám trẻ đón nhận một cách thích thú. Người lớn hẳn sẽ vui bởi tuổi thơ được tái hiện, và con em mình cũng được tận hưởng - dù không hoàn toàn chính xác trong bối cảnh hiện đại - những niềm vui chúng cần được có.

Ô ăn quan

Và tò he

Phố cổ là “kho báu” của những người yêu Hà Nội

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Dạo chơi phố cổ một ngày, sẽ cảm nhận được phần nào tinh túy của chốn kinh kỳ xa xưa, nơi ngàn năm văn hiến. Không cần làm gì nhiều, thử chậm rãi nhìn ngắm, thử nói chuyện với bà cụ bán nước, thử ăn một bát chè truyền thống chuẩn vị Hà Thành xem… Phố cổ Hà Nội không phải chỉ của riêng người Hà Nội thôi đâu, đó là “kho báu” của những kẻ yêu thương da diết cái chốn “ngày thì phồn hoa, đêm thì lặng lẽ”.

 


ADVERTISEMENT