share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Một ngày dạo mũi Nghinh Phong, Vũng Tàu


ADVERTISEMENT

Trong vô vàn những lần dạo biển, tôi vẫn tự hỏi có nơi nào cho tôi được ngồi bên biển nhìn ngắm hoàng hôn. Vị trí địa lý đặc thù, vùng biển trải dài xuyên suốt duyên hải miền Trung nhìn ra hướng Đông, nơi những bãi cát dài ngóng trông bình minh phía trước và tiễn đưa hoàng hôn về phía sau lưng mình. Vậy là tra bản đồ và quyết định làm một chuyến đi nho nhỏ từ TP.HCM đến mũi Nghinh Phong, Vũng Tàu.

 Có nơi nào ngắm được hoàng hôn dọc đường biển nước ta?

Sở dĩ chọn mũi Nghinh Phong vì đây là mũi đất vươn dài nhất phía Nam bán đảo Vũng Tàu. Cái tên Nghinh Phong có nghĩa là “đón gió”, một mũi đất vươn ra giữa biển tựa mũi tàu rẽ sóng ra khơi. Vị trí phong thủy đắc địa, ngoài việc bốn mùa đón gió như cái tên, nơi đây còn tạo ra hai vịnh lớn ở hướng Tây là bãi Vọng Nguyệt và hướng Đông là bãi Hương Phong. Với địa thế như vậy thì tôi có thể thỏa ước nguyện ngắm mặt trời lặn bên bãi Vọng Nguyệt của mũi Nghinh Phong rồi. 

 Tìm về mũi Nghinh Phong ngóng trông mặt trời lặn trên biển

Khởi hành từ 9 giờ sáng từ TP.HCM, chúng tôi đến Vũng Tàu cũng đã tới giờ cơm trưa. Dùng bữa đơn giản, cất hành lý, tranh thủ nghỉ ngơi một chút và tìm đường ra mũi Nghinh Phong phơi nắng chiều.

 Đi phơi nắng chiều

Tọa lạc tại số 1 đường Hạ Long, thành phố Vũng Tàu, không khó để tìm được nơi đây. Nắng trên cao chứa chan cả một vùng biển trời. Giữa phong cảnh sơn thủy hữu tình và không gian yên tĩnh, chúng tôi cứ thong dong dạo bước, mặc kệ nắng "tưới" đầy mình. 

 Thong thả dạo bước ngắm biển chiều

Xuyên suốt đường đi, bên biển bên núi, gió mát hây hây, cảm giác nên thơ trong lành khiến chúng tôi quên đi cái nắng mà tận hưởng sơn thủy hữu tình. Chốc chốc lưu lại dăm ba tấm hình, biển trời đẹp, cỏ nắng đẹp, chẳng cần tạo kiểu quá nhiều cũng đã có hình ưng ý.

 Lưu lại vài tấm hình kỷ niệm tại cánh cổng trời huyền thoại

Nơi mũi Nghinh Phong có những khu nhà bỏ hoang, tạo cảm giác vừa đìu hiu, vừa lạ lẫm. Có lẽ đây từng là một nhà hàng được xây dựng phục vụ du lịch, nay trở thành địa điểm check-in vô cùng nổi tiếng. Ví như cổng trời, một chiếc cổng vàng đứng in mình trên nền biển trời xanh ngắt. Bước qua chiếc cổng này, một vùng biển trời bao la xanh thẳm mở rộng trước mắt, từ đây phóng tầm mắt ra xa có thể bao trọn thành phố biển.

 Những căn nhà hoang vô tình tạo nên vô số góc sống ảo thần thánh

Từ đây, trước mặt là bãi Ô Quán mênh mang sóng nước đập vào dải cát trắng phau, phía sau là tượng chúa Kito dang tay in mình giữa núi non hùng vĩ.

 Biển chiều mênh mang sóng nước

Đứng mãi nơi đây, nắng gió thổi rát mặt mà vẫn thấy lòng bình yên đến lạ. Có lẽ vì thế mà bao lớp người thưởng ngoạn đến đây đã ưu ái đặt chiếc cổng bé nhỏ này là cổng trời.

Dời bước cổng trời, chúng tôi dừng lại ven đường uống ly nước mía giải khát trước khi đi qua bãi Vọng Nguyệt đón hoàng hôn. Với tôi, nước mía là một thức giải khát thần thánh trong những lần đi biển, vừa tươi mát đã miệng lại vừa kịp thời “nạp pin” cho cơ thể.

Đường đến bãi Vọng Nguyệt còn khá hoang sơ và tự nhiên. Nhìn về hướng Tây, những khi hoàng hôn hay những đêm trăng mọc thì mặt biển nơi đây dát nên một lớp trời vàng-trăng bạc lấp lánh, sở dĩ vậy là gọi là Vọng Nguyệt.

 Con đường hoang sơ dẫn đến bãi Vọng Nguyệt

 Mặt trời đang trốn dần về biển

Nơi Vọng Nguyệt tĩnh lặng trầm tư, chỉ có nắng gió thốc mặt, sóng nước dạt dào. Tôi cứ ngồi mãi nơi đây ngắm nhìn biển trời một màu, chờ đợi hoàng hôn buông. Và như để thỏa nguyện người có lòng thưởng cảnh, đó là một ngày đẹp trời, nắng chứa chan gọi hoàng hôn về. Ngồi lặng lẽ ngắm ráng chiều, mặt trời trốn dần về biển, chẳng ai nỡ cất lời phá hỏng bầu không khí tĩnh lặng lúc này. Riêng tình ai tự tận hưởng giây khắc tuyệt vời này, đến khi trời chiều tắt hẳn nắng, đến khi con thuyền xa khơi đã sắp cập bờ và khi chiều tà nhuộm tối.

 Thỏa ước nguyện ngắm hoàng hôn trên biển

Hòa vào đoàn người, chúng tôi thơ thẩn quay về, rôm rả chuyện trò và khoe hình cùng nhau. Bữa tối ắt hẳn là một chầu hải sản rất gì và này nọ. Và hiển nhiên, hồi ức lại lưu thêm những kỷ niệm hạnh phúc đẹp xinh nơi mũi Nghinh Phong.

 Lại có thêm vài mảnh hồi ức xinh đẹp nơi mũi Nghinh Phong


ADVERTISEMENT