share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Một ngày ở Kuala Lumpur

ADVERTISEMENT

Nếu chỉ có một ngày ở Kuala Lumpur, thủ đô rộng lớn của đất nước Malaysia, thì có thể làm được gì, đi được đến đâu? Tôi đã tự đặt ra câu hỏi ấy trước khi chuẩn bị lên đường đi du lịch và có một ngày trọn vẹn quá cảnh tại thành phố này. Thật tình tôi cũng nghĩ luôn rằng chẳng qua chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”. Ấy nhưng tôi đã lầm!

Tôi đã tự hỏi, chỉ có một ngày thì làm được gì ở Kuala Lumpur rộng lớn!

Tôi đặt chân xuống sân bay Kuala Lumpur vào buổi sáng. Tài xế xe Grab đã chờ sẵn tại cổng ra. Từ sân bay về thành phố, chúng tôi hứng trọn một cơn mưa tầm tã. Tháng 11 không phải là thời điểm lý tưởng để đi du lịch Malaysia vì thời tiết mùa mưa rất ẩm ương, đỏng đảnh. Tôi thật sự thất vọng vì nghĩ rằng sẽ chẳng đi đâu được với cơn mưa kéo dài này. Vậy nhưng, trời không phụ lòng người khi càng vào trung tâm cơn mưa càng nhẹ và tạnh hẳn rồi trời trong vời vợi. Thật tuyệt vời!

Thành phố đón khách với bầu trời quang đãng, trong lành

Tôi nghỉ tại một khách sạn nhỏ đã đặt trước ở khu Little India. Little India ở Brickfield là vùng dân cư lâu đời nhất của Malaysia và được xem là “trái tim” của người Ấn Độ ngay giữa lòng Kuala Lumpur. Vì thế nên tôi đã dành trọn cho khu này một buổi sáng. Ở khu Little India, nền văn hóa Ấn Độ hiện lên rõ rệt ngay từ những công trình đường phố với đèn đường, mái vòm mang đậm bản sắc văn hóa và cả ngữ điệu tiếng Anh của người Ấn không lẫn vào đâu được.

Ở Little India, bạn sẽ nhận ra văn hóa Ấn Độ ở những công trình đường phố

Bên cạnh những cao ốc hiện đại là những công trình đậm bản sắc văn hóa ở khu Little India

Đã đến Little India ngoài việc đi và ngắm còn phải thưởng thức. Ẩm thực Ấn Độ sử dụng rất nhiều loại gia vị nồng và tôi thực sự không thích lắm nhưng vẫn muốn thử. Tôi chọn một nhà hàng nhỏ và gọi cho mình món Egg rawa tosai, một món bánh trứng của người Ấn. Dù nhà hàng dành cho người Ấn và họ thường dùng tay để ăn, nhưng vì biết tôi là du khách nên phục vụ vẫn lịch sự mang ra thìa và nĩa. Có thể nói Egg rawa tosai là món dễ ăn nhất của người Ấn mà tôi từng thử nên tôi đã ăn hết phần ăn đã gọi. Người phục vụ tỏ ra rất vui khi thấy khách thưởng thức hết phần ăn. Ông còn hỏi tôi có muốn thử thêm gì không và tôi đã gọi thêm một ly cà phê gừng khá lạ miệng, vừa nhâm nhi vừa ngồi thêm chút nữa để nghe cho hết một bài hát Ấn Độ có giai điệu khá hay.

Món Egg rawa tosai ăn kèm với nhiều loại nước sốt của người Ấn

Buổi chiều, tôi lên tàu điện tới tòa tháp đôi biểu tượng của Malaysia ở trung tâm Kuala Lumpur. Đây chính là trung tâm mua sắm “sang chảnh” tập trung những thương hiệu lớn trên thế giới và dành cho những người thích mua sắm hàng hiệu. Tôi không đến với mục đích mua sắm mà chỉ để “check-in” một điểm nhất định phải ghé khi đến Kuala Lumpur. Vì thế tôi chỉ tham quan một vòng bên trong cho biết rồi nhanh chóng ra phía ngoài nơi có công viên xanh mát.

Tòa tháp đôi Petronas, biểu tượng của thủ đô Kuala Lumpur

Giữa thành phố với những tòa nhà cao tầng san sát nhau, thì công viên này như một viên ngọc xanh tuyệt vời nên tôi đã dành thời gian để đi dạo một vòng và ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp tại đây.

Công viên nhỏ xinh giữa những tòa nhà cao tầng ở đối diện tòa tháp đôi

Điểm tiếp theo của tôi là khu phố sầm uất hiện đại bậc nhất Kuala Lumpur, Bukit Bintang. Đây là trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí của thành phố. Những cửa hàng sang trọng, những khách sạn, nhà hàng cao cấp đều có ở con phố này. Nằm ngay vị trí trung tâm, Bukit Bintang nhộn nhịp gần như 24h mỗi ngày và khách du lịch nào cũng muốn đến một lần cho biết. Tôi không đi mua sắm, nhưng cũng nhất định phải tới đây để ngắm nhìn sắc màu đa dạng và để hòa vào không khí sôi động ở khu này.

Khu phố Bukit Bintang là nơi tập trung những trung tâm thương mại sang trọng, đẳng cấp quốc tế

Con đường ăn uống “huyền thoại” Jalan Alor song song với Bukit Bintang quyến rũ tôi với những mùi thơm khó cưỡng. Và khi tôi tới nơi thì phố đã lên đèn lung linh. Từ đầu con phố, du khách tấp nập ra vào, các nhà hàng đã nghi ngút khói thơm. Jalan Alor gần như tập hợp mọi ẩm thực trong khu vực, từ Trung Hoa, Mã Lai, Ấn Độ, Thái và cả Việt Nam cũng có… Ngoài đồ ăn, ở đây cũng không thiếu các loại thức uống, kem và bánh trái.

Một góc phố ẩm thực Jalan Alor

Bất cứ vị khách vào đã lọt vào “mê trận ẩm thực” này chắc chắn phải ăn no căng mới chịu trở ra. Riêng tôi thì đi từ đầu tới cuối khu đã ghé vào ba tiệm ăn, một chuyên món địa phương Malaysia, một quán chuyên đồ nướng, một quán món ăn Trung Hoa, thử đủ vị rồi mới có thể tiếp tục đi Petaling.

Có rất nhiều món ăn với phong cách ẩm thực khác nhau ở Jalan Alor

Petaling Street là khu chợ đêm mua sắm nổi tiếng nhất ở khu Chinatown. Giống như bất cứ khu Chinatown nào trên thế giới, phố người Hoa ở Kuala Lumpur cũng tấp nập, sôi động. Đây là thủ phủ của món ăn đường phố, những món đồ từ lưu niệm, quần áo, giày dép tới đồ điện tử. Tuy nhiên, các mặt hàng ở đây chỉ ở mức trung bình với giá rất bình dân. Và nếu muốn mua hàng ở Petaling thì bạn nhất định phải biết trả giá, nếu không sẽ phải mua với giá đắt gấp đôi. Với tôi, đi chợ đêm ở khu Chinatown đôi khi chẳng mua gì mà chỉ để ngắm lung linh đèn lồng đỏ, nghe mọi người mời chào mua hàng, mặc cả giá và vui vẻ khi mua được món hàng ưng ý để thấy phần nào văn hóa ở đây.

Sôi động chợ đêm ở khu Chinatown

Tôi về tới khách sạn khi đồng hồ đã điểm gần 11 giờ đêm, kết thúc một ngày thật sự đáng nhớ ở Kuala Lumpur. Một ngày đi bộ rất nhiều, một ngày trải nghiệm cũng rất nhiều, mọi thứ thật mới lạ và muôn màu muôn vẻ. Một ngày không đủ dài, nhưng cũng giúp tôi thấy một bức tranh đa sắc ở Kuala Lumpur, để hứa hẹn sẽ quay trở lại vào một ngày khác và dành thời gian cho đất nước đa sắc tộc này nhiều hơn.

Một ngày không đủ dài, nhưng nhờ thế mà tôi quyết tâm phải trở lại nơi này để khám phá nhiều hơn!

Đêm đó tôi đã ngủ rất ngon và sáng hôm sau ra sân bay sớm, tiếp tục hành trình khám phá miền đất mới của mình.