share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Một số lưu ý khi làm thủ tục tại sân bay 2024


ADVERTISEMENT

WOWWEEKEND gửi đến bạn một số lưu ý về hành lý, quy trình cũng như giấy tờ cần chuẩn bị khi làm thủ tục check in tại sân bay để chuyến đi có một khởi đầu thật thuận lợi.

Xác định bay quốc nội hay quốc tế

Dành cho những bạn bay lần đầu, việc xác định chuyến bay quốc nội hay quốc tế sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh nhiều sự bối rối. Khi ra sân bay, đa số du khách sẽ chọn di chuyển bằng taxi hoặc phương tiện công cộng. Tài xế sẽ chủ động hỏi bạn đi quốc nội hay quốc tế để đưa bạn đến cổng vào gần nhất.

làm thủ tục tại sân bay, chuẩn bị trước chuyến bay, tips làm thủ tục, lưu ý khi làm thủ tục sân bay

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Trước khi ra sân bay hãy chắc chắn bạn đã mang theo đầy đủ giấy tờ. Có sự khác biệt lớn giữa giấy tờ yêu cầu khi bay quốc tế và quốc nội.

Trường hợp bay nội địa, bạn cần mang theo giấy tờ chứng minh thân phận như căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ đảng viên, thẻ nhà báo hoặc một trong các giấy tờ chứng minh có giá trị tương đương, còn hạn sử dụng và có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp bay quốc tế, tốt nhất hãy kiểm tra theo yêu cầu của quốc gia đến. Các loại giấy tờ cần có:

  • Hộ chiếu còn giá trị (tốt nhất là còn giá trị ít nhất 6 tháng kể từ ngày khởi hành)
  • Giấy thông hành, giấy tờ có giá trị xuất/nhập cảnh theo quy định
  • Thị thực (visa) hợp lệ để xuất trình tại quốc gia đến

Nếu bạn thuộc các trường hợp đặc biệt như mang thai, đi cùng người cao tuổi, trẻ em đi một mình, người khuyết tật, v.v. cần thông báo với nhân viên hãng bay trước thời gian khởi hành để được hỗ trợ và chuẩn bị giấy tờ cần thiết.

làm thủ tục tại sân bay, chuẩn bị trước chuyến bay, tips làm thủ tục, lưu ý khi làm thủ tục sân bay

Vé máy bay

Bạn cần kiểm tra và xuất trình vé máy bay tại hải quan, vì vậy đừng quên chuẩn bị sẵn vé máy bay trước khi làm thủ tục. Hơn nữa, các bạn sử dụng vé điện tử, hãy chắc chắn rằng bạn đã lưu vé vào điện thoại và sẵn sàng xuất trình, tránh gặp phải tình huống khó xử.

Đặc biệt, các bạn bay quốc tế được khuyến khích chuẩn bị sẵn vé máy bay khứ hồi. Một số quốc gia yêu cầu bạn phải có vé máy bay khứ hồi (hoặc khả năng tài chính chứng minh bạn có đủ tiềm lực mua vé để bay chuyến về) để nhập cảnh vào quốc gia của họ.

Hãy kiểm tra các thông tin trên vé, lưu ý về thời gian ra cổng bay, thời gian bay dự kiến và số ghế của bản thân.

Hành lý

Hành lý xách tay cần đáp ứng được kích thước và trọng lượng vừa đủ với khoang chứa trên máy bay. Với những vali lớn và hành lý cồng kềnh, bạn cần phải ký gửi. Hãy kiểm tra cân nặng của hành lý trước khi ra sân bay để tránh mất thời gian và chi phí không cần thiết nhé.

Hành lý vận chuyển theo đường hàng không cần đáp ứng các yêu cầu nhất định, hãy kiểm tra tại các trang website của hãng để tránh gặp khó khăn tại cửa an ninh.

làm thủ tục tại sân bay, chuẩn bị trước chuyến bay, tips làm thủ tục, lưu ý khi làm thủ tục sân bay

Xuất trình giấy tờ

Tại hải quan, bạn cần chuẩn bị trên tay:

Bay quốc nội: Vé máy bay và giấy tờ tùy thân chứng minh thân phận

Bay quốc tế: 

  • Vé máy bay
  • Hộ chiếu còn giá trị
  • Visa (tại sân bay đến)
  • Tờ khai nhập cảnh (tại sân bay đến)
  • Và một số giấy tờ khác theo yêu cầu của quốc gia đến

làm thủ tục tại sân bay, chuẩn bị trước chuyến bay, tips làm thủ tục, lưu ý khi làm thủ tục sân bay

Tại cửa an ninh

Bạn cần tháo các thiết bị như điện thoại, đồng hồ, trang sức, thắt lưng, giày dép, mũ nón, áo khoác v.v. và đi qua cổng soi chiếu. Để tránh mất thời gian, trường hợp các bạn mang theo laptop hãy đặt riêng một ngăn để dễ dàng lấy ra tại cổng an ninh. Lời khuyên là bạn nên lựa chọn trang phục thoải mái, phù hợp khi ra sân bay.

Tại cổng chờ lên máy bay

Sau khi hoàn tất thủ tục, bạn sẽ vào đến sảnh chờ lên máy bay. Hãy tìm đúng cổng (gate) lên tàu bay và liên tục kiểm tra thông tin trên bảng thông báo để đề phòng trường hợp cổng bay bị thay đổi.


ADVERTISEMENT