share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Mùa tri ân với 5 tựa phim đặc sắc về người thầy


ADVERTISEMENT

Nghề giáo luôn có một vị trí vô cùng quan trọng và thiêng liêng. Qua những thước phim trên màn ảnh, công việc này càng trở nên đặc biệt. Ngoài việc tái hiện những người thầy tận tụy, những bộ phim về người thầy còn là lời tri ân sâu sắc gửi đến họ. Hơn cả, chúng truyền tải thông điệp kính trọng và biết ơn, nuôi nấng cảm xúc tốt đẹp của biết bao thế hệ khán giả. Mùa tri ân này, hãy cùng WOWWEEKEND điểm lại những bộ phim đặc sắc về đề tài này nhé!

Music of the Heart (Tạm dịch: Âm Nhạc Của Trái Tim)

(Ảnh: IMDb)

Được công chiếu vào năm 1999, Music of the Heart là một bộ phim dựa trên câu chuyện có thật. Nội dung xoay quanh Roberta - nghệ sĩ violin vừa bắt đầu lại cuộc sống mới sau quãng thời gian rơi vào cuộc khủng hoảng tinh thần vì bị chồng mình bỏ rơi. Được sự giới thiệu của một người bạn, Roberta đã xin vào dạy nhạc ở một trường trung học ở Đông Harlem. Thế nhưng âm nhạc khi đó quả là một điều gì đó rất xa xỉ đối với những đứa trẻ bất hạnh và nghèo khó, chưa kể cô lại không có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy nên mọi người càng không ủng hộ lớp học này của cô.

Học trò của Roberta đều là những đứa trẻ bất hạnh. Chúng dường như không còn vui vẻ gì với cuộc sống này, nên đừng nói đến chuyện là ước mơ hay là niềm tin về tương lai. Thế nhưng không gì có thể ngăn cản được sự quyết tâm và tình yêu thương, Roberta đã dùng âm nhạc để giành lại niềm hy vọng cho chính những đứa trẻ của mình. Bởi với chúng bây giờ, chỉ có âm nhạc mới xoa dịu được nỗi đau, mới là ánh sáng duy nhất rọi soi cho con đường phía trước. 

Câu chuyện phim tuy đơn giản, tiết tấu nhẹ nhàng nhưng mang những ý nghĩa to lớn. Đó là sự cao quý của nghề giáo, là bài học về tình yêu thương cũng như sự cố gắng, kiên trì và quyết tâm. Đồng thời, Music of the Heart còn khắc họa cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của phụ nữ, các vấn đề về chủng tộc, nạn đói nghèo và nhiều vấn đề xã hội khác…

The Karate Kid (Cậu Bé Karate)

(Ảnh: IMDb)

Dù được làm lại từ một phiên bản khá nổi tiếng trước đó, song The Karate Kid của đạo diễn Harald Zwart gặt hái được nhiều thành công ngoài sức mong đợi. Đặc biệt nhất, câu chuyện nhân văn về tình thầy trò của bộ phim đã trở thành bất hủ trong lòng của rất nhiều khán giả.

The Karate Kid kể về câu chuyện của cậu bé Dre Parker - người Mỹ gốc Phi phải theo mẹ đến Bắc Kinh (Trung Quốc) sinh sống. Tại đây, Dre Parker bị bắt nạt bởi một nhóm thanh niên giỏi Kungfu. Và để có thể trả thù, cậu đã quyết tâm học võ và may mắn gặp được người thầy lão luyện là Thành Long. Câu chuyện về tình thầy trò cũng như cuộc đời mới với võ thuật của Parker cũng bắt đầu từ đây. Song những gì lớn lao nhất mà cậu học được từ người thầy của mình không phải là cách đấm đá, mà là sự kiên nhân, nhân tính và lẽ phải. 

Không những chạm đến khán giả bởi những thước phim thầy trò chân thực và đầy cảm xúc, bộ phim còn để lại rất nhiều bài học giá trị về cuộc sống và con người. Đó là tình yêu thương vượt qua ranh giới về địa lý, về tiếng nói và màu da; sự truyền đạt trong học tập chỉ mang tính tương đối hay những phương pháp giáo dục quá cổ hủ và khắt khe sẽ làm mất đi giá trị sống của con người.

Freedom Writers (Những Nhà Văn Tự Do)

(Ảnh: IMDb)

Dựa trên một nhật ký có thật, Freedom Writers không chỉ nói về đề tài giáo dục mà còn khắc họa rõ nét hiện thực xã hội lúc bấy giờ, đem đến cho người xem nhiều cảm xúc lẫn lộn.

Câu chuyện diễn ra tại lớp học 203 - trường trung học Wilson, Long Beach, bang California. Cô giáo ngữ văn Erin Gruwell đã nhận dạy một lớp học cá biệt, những đứa trẻ ganh ghét lẫn nhau bởi khác biệt về màu da. Đây cũng chính là một lát cắt chân thực về nạn phân biệt chủng tộc ngoài xã hội. Nhưng bằng tình yêu nghề, cô đã không bỏ cuộc mà cố gắng không ngừng để có thể giúp đỡ và thay đổi chúng.

Bằng kinh nghiệm sống của mình, Erin Gruwell hiểu rằng mỗi học sinh có một hoàn cảnh riêng, và điều cô cần làm đưa chúng ra khỏi vỏ bọc và kết nối tất cả lại với nhau. Bởi chỉ khi có sự đoạn kết của cả cô và trò, thì mới có thể làm nên được sức mạnh của sự cảm hóa. Chính vì vậy, ngoài truyền đạt kiến thức, Erin Gruwell cố gắng trở thành một người bạn, sẵn sàng lắng nghe, cổ vũ và động viên cho những học sinh của mình; mặc dù phải nhận nhiều sự chán ghét, dè bỉu và lạnh nhạt...

Freedom Writers đã chứng minh được một điều rằng: Giáo dục đóng một vai trò vô cùng quan trọng, nhưng chỉ khi hiểu đúng, làm đúng thì sức mạnh của nó mới có thể phát huy. Một bộ phim đa hình ảnh, đa góc nhìn, song đều hướng đến một thông điệp chung: Mỗi con người sinh ra trong xã hội này mang cho mình một giá trị riêng, chỉ là chưa được khám phá hay bị kìm hãm bởi một lý do nào đó. Và đặc biệt hơn cả, nó cần được sự bảo vệ và tôn trọng của xã hội.

Big Brother (Đại Sư Huynh)

(Ảnh: Netflix)

Là bộ phim Hồng Kông của đạo diễn Khám Gia Vĩ công chiếu năm 2018, nội dung Big Brother không quá mới, vẫn là câu chuyện về người thầy và những học trò cá biệt của mình. Thế nhưng, cách xây dựng nhân vật hay diễn biến câu chuyện lại có nhiều điểm rất ấn tượng và thu hút.

Thầy giáo Trần Hiệp bị điều công tác về dạy lớp một học cá biệt, học sinh toàn là những cô cậu lười biếng, nghịch ngợm, thậm chí dính líu đến xã hội đen. Anh chàng đã phải nghĩ ra những phương pháp dạy học độc đáo, vừa hài hước lại vừa nghiêm khắc khiến chúng có thể dần thay đổi từ suy nghĩ cho đến hành động. Bên cạnh đề tài giáo duc, phim còn có những màn võ thuật đỉnh cao. Tuy nhiên, yếu tố này đã được thể hiện khá hài hước. Nhờ đó, phim không trở nên quá phản cảm hay bạo lực.

Anh Thầy Ngôi Sao

(Ảnh: CJ Entertainment)

Trở về với điện ảnh Việt Nam, Anh Thầy Ngôi Sao của đạo diễn Nguyễn Đức Thịnh cũng là một bộ phim cùng đề tài với nội dung nhẹ nhàng và vui tươi.

Bộ phim kể câu chuyện về Hoàng - một chàng trai yêu thích âm nhạc và mong muốn trở thành ca sĩ nổi tiếng. Nhưng ở thực tại, anh chàng chỉ có thể theo đuổi công việc giáo viên dạy nhạc. Rồi một ngày, vì lý do cá nhân, Hoàng phải trốn thành phố ra hòn đảo Xóm Quí xa xôi và nghèo khổ. Tại đây, cuộc sống của anh thay đổi hoàn toàn. Anh phải thích nghi với một môi trường sống mới mà trước anh chưa trải nghiệm bao giờ. Anh trở thành giáo viên của một lớp học với 5 đứa nhóc siêu quậy khiến anh phải rơi vào những tình huống dở khóc dở cười. 

Hơn cả, sự xuất hiện của Hoàng ở đây chính là niềm hy vọng mới của cả hòn đảo. Và ngày cả anh cũng có sự thay đổi, dần hoàn thiện bản thân và trưởng thành. Người thầy bất đắc dĩ bắt đầu có tình cảm với Xóm Quí, thấu hiểu lũ trẻ nhiều hơn, đặc biệt là nhận ra mình phải hoàn thành nghĩa vụ người thầy, phải giúp lũ trẻ tiếp tục theo đuổi giấc mơ.

Với màu sắc hài hước, vui tươi nhưng cũng xen lẫn những cảm xúc lắng đọng, Anh Thầy Ngôi Sao hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những thước phim ý nghĩa và vô cùng trọn vẹn. 


ADVERTISEMENT