share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Muôn vị nhân gian: Lại là Trần Anh Hùng và ngôn ngữ điện ảnh đầy chất thơ


ADVERTISEMENT

Phim điện ảnh Muôn vị nhân gian (tên tiếng Anh: The Pot-au-Feu) đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc từ ngày 22/03. Không khí trữ tình cùng hàng loạt cảnh nấu nướng tỉ mỉ và đẹp mắt, tác phẩm đoạt giải Cannes của đạo diễn Trần Anh Hùng hứa hẹn “khuấy đảo” các cụm rạp. 

Muôn vị nhân gian, The Pot-au-Feu, Trần Anh Hùng, phim Cannes, đạo diễn nổi tiếngẢnh: Le Devoir

Thuộc thể loại lãng mạn - chính kịch, bộ phim lấy bối cảnh tại một vùng quê nước Pháp năm 1885, xoay quanh câu chuyện của chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoît Magimel) và nữ đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche). Cặp đôi có chung niềm đam mê ẩm thực và cùng nhau nấu nướng trong hai thập kỷ. Từ đây, giữa họ cũng nảy nở tình yêu đôi lứa... 

Bức tranh ẩm thực và tình yêu

Khung cảnh lãng mạn mở ra, từ khu vườn đầy hoa, căn bếp gần gũi đầy nguyên liệu đến những bàn tiệc hoành tráng và lộng lẫy. Một lần nữa, những hình ảnh trong phim của Trần Anh Hùng tạo cảm xúc thẩm mỹ đặc biệt. Chúng có sức mạnh lớn về mặt tinh thần, kể câu chuyện theo một cách ấn tượng hơn.

Muôn vị nhân gian, The Pot-au-Feu, Trần Anh Hùng, phim Cannes, đạo diễn nổi tiếngẢnh: American Cinematographer

Ngày qua ngày, Dodin và Eugénie phối hợp nhịp nhàng trong đam mê nấu nướng. Dodin sáng tạo các công thức và Eugénie biến hoá chúng trên bếp lửa, họ cùng nhau tạo ra nhiều món ăn tinh tế và lộng lẫy trong suốt 20 năm, thu hút các thực khách từ khắp nơi trên thế giới đến thưởng thức. Nhân vật Dodin được đạo diễn lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết đình đám “La Vie et la Passion de Dodin-Bouffant, Gourmet” (tạm dịch: Cuộc đời và đam mê của người sành ăn Dodin-Bouffant) của nhà văn người Thuỵ Sĩ Marvel Rouff.

Dành thời gian bên nhau hơn bao cặp vợ chồng, nhưng khi Dodin ngỏ lời kết hôn, Eugénie lại do dự với nhiều nỗi trăn trở: “Ông còn định hỏi cưới em bao nhiêu lần nữa thế? Ông nói chúng ta đang độ tuổi sang thu. Đấy là ông thôi. Em thì thấy mình đang ở giữa hè”. Có thể trong Eugénie, cô khát khao trở thành người phụ nữ độc lập, được làm công việc yêu thích thay vì trở thành hình bóng phía sau một người đàn ông. 

Muôn vị nhân gian, The Pot-au-Feu, Trần Anh Hùng, phim Cannes, đạo diễn nổi tiếngMuôn vị nhân gian, The Pot-au-Feu, Trần Anh Hùng, phim Cannes, đạo diễn nổi tiếngẢnh: AlloCiné

Dấu ấn từ những điều chân thực

Muôn vị nhân gian không trừu tượng mà tập trung trọn vẹn vào từng chi tiết. Những đồ vật nhỏ được sắp xếp trong gian bếp, quá trình sơ chế nguyên liệu, nấu nướng cầu kỳ cho đến từng bước đi… khán giả gần như được bước vào bộ phim và có những trải nghiệm thực. Qua đây, nội tâm sâu bên trong mỗi nhân vật cũng dễ dàng được cảm thấu. Đồng thời, màu sắc chủ đạo được sử dụng trong phim là những tông màu nóng, một sự tài tình để thể hiện sự nóng bỏng của những chảo lửa, mãnh liệt của đam mê và cả sự khao khát của tình yêu con người. 

Muôn vị nhân gian, The Pot-au-Feu, Trần Anh Hùng, phim Cannes, đạo diễn nổi tiếngẢnh: The New York Times

Trần Anh Hùng cũng tiết lộ, mọi cảnh quay món ăn trong phim đều là thật và được thu tiếng trực tiếp, mang đến độ sống động từ âm thanh đến hình ảnh. Như riêng cảnh nấu món pot-au-feu đã sử dụng tổng cộng 40kg thịt, đòi hỏi kỹ thuật cắt, thái và nấu chín từ đầu bếp chuyên nghiệp sao cho chuẩn xác và đẹp mắt nhất. Đặc biệt để tái hiện ẩm thực truyền thống của nước Pháp thế kỷ 19 một cách chân thực nhất, đạo diễn đã hợp tác cùng cố vấn ẩm thực Pierre Gagnaire (đầu bếp danh tiếng sở hữu 14 sao Michelin).

“Chúng tôi làm việc cùng nhau từ quá trình chuẩn bị cho bộ phim. Ông ấy lựa chọn từng món ăn từ thực đơn tôi đưa vào kịch bản. Tôi rất xúc động khi thấy anh ấy miệt mài trong bếp, cứ thử nấu, rồi mắc lỗi, rồi lại bắt đầu làm lại đến khi tìm được đúng điều anh ấy muốn. Pierre là một con người đầy nhiệt huyết, chân thành và tốt bụng”, Trần Anh Hùng chia sẻ.

Muôn vị nhân gian, The Pot-au-Feu, Trần Anh Hùng, phim Cannes, đạo diễn nổi tiếngẢnh: Ciné St-Leu

Phải nói, Muôn vị nhân gian là bữa tiệc ẩm thực trong một “bữa tiệc” có đầy đủ màu sắc, hình ảnh và âm thanh. Tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76, bộ phim nhận tràng vỗ tay dài 7 phút cùng nhiều phản hồi tích cực từ các nhà phê bình phim và truyền thông quốc tế; đặc biệt là đem về cho Trần Anh Hùng giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất. 

>> Xem thêm: Ngắm Việt Nam đẹp đến nao lòng qua từng thước phim Mùi Đu Đủ Xanh


ADVERTISEMENT