share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Nam Thi House: Không gian đọc sách yên tĩnh giữa lòng thành phố nhộn nhịp


ADVERTISEMENT

Thuật ngữ ‘nơi thứ ba’ (the third place) – được xuất hiện lần đầu tại cuốn sách The Great Good Place của nhà xã hội học người Mỹ Ray Oldenburg. Nó mô tả một điểm đến ngoài ngôi nhà và nơi làm việc, là một nơi mang lại cảm giác thoải mái, gặp gỡ những người lạ, học hỏi, tìm hiểu thêm nhiều điều về thế giới. Và Nam Thi House chính là một nơi như vậy.

Tọa lạc ngay tại trung tâm quận 1 giữa Sài thành rộng lớn, Nam Thi House nằm trong một biệt thự xưa đã được cải tạo lại. Nam Thi House vừa mang nét kiến trúc cổ điển vừa sở hữu hơi thở sống động thời hiện đại.

Nam Thi House được chia thành 3 khu vực hoạt động chính. The Lighthouse là không gian đọc có thu phí, The Nest là không gian sáng tạo và nơi tổ chức các workshop văn hóa tâm lý sáng, The Prism là không gian phục vụ các triển lãm nghệ thuật và các sự kiện giao lưu văn hóa khác. Ngoài ra, ngay trong cùng tòa nhà còn có quán cà phê Paper & I trú ngụ. Tất cả tạo nên một không gian đáp ứng được rất nhiều nhu cầu. Một nơi chúng ta có thể gặp gỡ, hàn huyên tâm sự, có thể dành thời gian cho bản thân bên những quyển sách, bồi bổ tri thức. Một nơi mà các diễn giả, các học giả gặp nhau, trao đổi, đàm luận về văn hóa, văn chương, nghệ thuật,…

Đặng Nguyễn Đông Vy, đồng tác giả của cuốn sách Nếu biết trăm năm là hữu hạn, và cũng là Giám đốc dự án của Nam Thi House chia sẻ:

“Hiện tại phòng đọc của chúng tôi có một số đầu sách nhiều thể loại theo mô hình thư viện, nhưng khuyến khích bạn đọc tự đem sách đến đọc. Không chỉ thế, đây sẽ là nơi tổ chức các buổi workshop theo chuyên đề, các cuộc trao đổi về đề tài sách…”

Người Sài Gòn thích ra ngoài, và giới trẻ ngày nay yêu thích các hoạt động bên ngoài ngôi nhà của mình. Chẳng hạn như đi xem triển lãm, đến workshop, ra cà phê đọc sách và làm việc. Nhìn từ thực tế, các không gian chia sẻ văn hóa tại thành phố rộng lớn này không có nhiều. Những không gian công cộng lại thường cồng kềnh và hoạt động theo lối mòn, vì vậy cũng dần trở nên xa lạ với giới trẻ. Tuy nhiên gần đây, các không gian chia sẻ văn hóa đang dần xuất hiện với đa dạng hình thức và trở nên mới mẻ hơn, chẳng hạn như Nam Thi House, sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu của giới trẻ.

Không gian đọc The Lighthouse nằm trên tầng một, rộng 120m2, thoáng đãng và yên tĩnh. Ánh đèn vàng ấm áp, bàn ghế vân gỗ, nước lọc, trà và vài kệ sách với mô hình thư viện thu nhỏ. Một không gian hoàn hảo dành cho những tâm hồn muốn tạm rời xa cái xô bồ của thành thị mà tìm đến một nơi chốn yên bình để ngẩn ngơ, để đọc sách.

“Một trong những kỳ vọng của Nam Thi House là nâng niu những phẩm chất văn hóa đáng quý của Sài Gòn để trao gửi đến thế hệ tương lai. Do vậy trong tương lai nơi đây sẽ có những chương trình trao đổi dạng lớp học về văn Việt, ngôn ngữ Việt... những hoạt động song hành với nhà trường có thể hỗ trợ quá trình trưởng thành của các bạn trẻ - công dân thành phố", Đông Vy tâm sự.


ADVERTISEMENT