share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Enjoy Ngày tĩnh tâm ở Đan viện thánh mẫu Châu Sơn


ADVERTISEMENT

Không phải là một địa điểm du lịch nổi tiếng, Đan viện Châu Sơn chỉ đơn giản là một nhà thờ thuộc xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, thế nhưng trải qua gần một thế kỷ nằm im lìm trong rừng núi bao quanh, cách xa trục đường chính, nơi này bỗng trở thành một địa điểm cho khách thăm quan gần xa thực sự tĩnh tâm, tạm lánh đi những lo toan suy nghĩ của cuộc sống đời thường.

Đan viện Thánh mẫu Châu Sơn

Thánh đường Đan viện Châu Sơn được xây dựng từ năm 1939, là đan viện của dòng Xi-tô (dòng tu Công giáo dành cho nam giới lẫn nữ giới) chuyên về chiêm niệm, xuất thân từ đan viện Thánh Mẫu Phước Sơn; nằm cách nhà thờ chính tòa Phát Diệm 65 km, cách thành phố Ninh Bình 35 km và cách Hà Nội 97 km.

Đan viện được xây dựng từ năm 1939

Cũng giống như phần lớn các tòa nhà Công giáo khác, đan viện này có kiến trúc Gothique, nhưng đặc biệt ở chỗ không hề dùng một bản vẽ nào trên giấy hay các phương tiện hiện đại mà hoàn toàn chỉ dựa vào sự nghiên cứu, hướng dẫn của một vị linh mục cùng công sức của vài chục thầy trò và thợ địa phương. Bên ngoài Thánh đường phủ một màu gạch đỏ tự nung nguyên bản, không tô trát thêm nhưng hàng thập kỷ trôi qua vẫn mộc mạc một màu đỏ son, không hề rêu phong ảm đạm.

Theo lối kiến trúc Gothique

Đan viện sở hữu bức tường bao quanh dày tới 0.6m, các cột chống dày 1.2m, khuôn viên rộng rãi trang trí khá cầu kỳ với hòn non bộ, cây xanh. Ngoài ra nếu đi dạo xung quanh, bạn sẽ bắt gặp những bức điêu khắc họa hình Thánh, hình người vác thánh giá và cầu nguyện có ở khắp nơi.

Khuôn viên rộng rãi

Được trang trí cầu kỳ

Nếu như bên ngoài đan viện không gian bình yên, thoáng đãng, thì bên trong có phần huyền bí, tôn nghiêm hơn. Ánh sáng theo hành lang rọi vào qua cửa sổ, ánh lên những bức phù điêu, những họa tiết trang trí, đồng thời làm nổi bật mái vòm trắng cao 21 mét - niềm tự hào nghệ thuật của tòa thánh.

Nhưng góc nhìn khác nhau bên trong thánh đường

Đường tới đây dễ, nhưng không phải lúc nào cũng có thể vào, bởi nhà thờ chỉ cho thăm quan sau giờ lễ nguyện dịp đầu tháng. Vì vậy, nếu muốn  đi bạn sẽ cần xem lịch từ trước, sắp xếp một ngày từ Hà Nội để ghé thăm đan viện, tận hưởng không gian nghệ thuật và lưu giữ những hình ảnh đẹp trong chuyến đi của mình.

Đan viện Châu Sơn chứa đựng cả một không gian nghệ thuật

Ninh Bình có quần thể Tràng An nổi danh thế giới, có đặc sản dê núi nức tiếng Việt Nam, có màu lúa vàng ruộm quyến rũ giữa sông ngòi núi non, những khu rừng nhiệt đới bạt ngàn đa dạng sinh học, và ở một nơi nào đó của tỉnh thành cuối miền Bắc, bạn sẽ thấy còn một nhà thờ cổ kính giữa thiên nhiên, giản dị mà gần gũi, khiến tâm trạng thảnh thơi. Nơi đây sống chậm lắm, đến độ một chiếc lá mới lìa cành cũng ngỡ như lá rơi nghiêng, vì gió, vì nắng, và vì cả cái không khí trong lành của xứ này.


ADVERTISEMENT