share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Ngôi làng cổ tích Turtuk ở Ladakh và những chuỗi ngày nửa thực


ADVERTISEMENT

Ladakh - một vùng đất nằm trong khu vực Bắc Ấn, được mệnh danh là “tiểu Tây Tạng” bởi vẻ đẹp bạt ngàn của thiên nhiên với khung cảnh ngoạn mục của núi tuyết, cheo leo của đường đèo và yên bình của những ngôi làng nhỏ và tu viện.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Tôi đã được nghe kể về Ladakh với những tính từ tuyệt vời nhất và cụm từ “vượt ngoài sức tưởng tượng” lặp đi lặp lại. Đúng thế, cho đến khi đến Ladakh, tôi mới cảm nhận được vẻ đẹp choáng ngợp đến nhường nào và hình ảnh của ngôi làng Turtuk cứ hiện mãi trong đầu tôi khi nhắc đến tên mảnh đất này. 

Ảnh: Shutterstock

Làng Turtuk nằm ngay sát biên giới Pakistan - Ấn Độ, cách thủ phủ Leh khoảng 205km về phía bờ sông Shyok. “Những vẻ đẹp kỳ vĩ luôn khó chinh phục” - đó chính là suy nghĩ của tôi trên đoạn đường đến với khu vực làng Turtuk. Chiếc xe Tempo chở chúng tôi hết băng qua núi đá phủ tuyết trắng xóa đến vực sâu hun hút của Nubra Valley qua con đường đèo cao nhất thế giới (cao 5.600m) mà con người có thể chinh phục bằng phương tiện giao thông - Khardung La Pass, sau một thời gian dài, ngôi làng nhỏ bé ấy đã hiện ra trước mắt tôi. 

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Băng qua con cầu vào trong ngôi làng, tôi như Alice đang mò mẫm từng bước chân háo hức vào xứ sở Wonderland vậy. Khi tận mắt nhìn thấy những căn nhà nhỏ bằng đất nằm san sát nhau, ô cửa sổ đầy hoa, tiếng suối chảy róc rách, tiếng cười đùa giòn tan của lũ trẻ giữa đồng tam giác mạch và lavender, tôi mới hiểu tại sao người ta lại nói làng Turtuk như một ngôi làng cổ tích không thuộc về bụi trần. Thật khó có thể tìm thấy một nơi nào sát với định nghĩa “bình yên” như nơi này!

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Một ngày ở Turtuk, tôi quên mất rằng mình có chiếc điện thoại bên người. Không tiếng thông báo từ Facebook hay một cuộc gọi nào có thể len lỏi phá vỡ cảm giác thư thái bởi Turtuk hoàn toàn tách biệt khỏi nhịp sống ngoài kia: không wifi, không sóng điện thoại, không mạng xã hội. Con người kết nối với nhau bằng những giá trị chân thật nhất, từ câu chào làm quen cho đến mở lòng, kể nhau nghe câu chuyện về quan điểm sống, về tín ngưỡng và nét văn hóa độc đáo. Thời gian như trôi chậm hơn khi vào Turtuk, cả ngày tôi cứ cuốn vào những suy nghĩ và nhịp sống từ tốn mà quên mất điều vướng bận thường ngày. 

Ảnh: Shutterstock

Những tưởng cuộc sống tách biệt như thế sẽ khiến người dân của Turtuk khó mà bắt kịp suy nghĩ hiện đại nhưng không, ngôi làng này có những quy định rất văn minh dành cho khách du lịch ghé thăm như: cấm hút thuốc, cấm xả rác và không sử dụng nước đóng chai. Cuộc sống ngay giữa thiên nhiên và được bảo bọc bởi thiên nhiên như thế nên họ chỉ sử dụng nước từ khe suối và đồ ăn cũng được gói trong giấy báo. Thành thật, bất ngờ không đủ để nói hết những cảm xúc trong tôi bởi những cái “không” ở đây khiến tôi càng yêu thêm ngôi làng này. Họ biết ơn và tôn trọng thiên nhiên một cách tuyệt đối vì những gì họ đang nhận được và bảo vệ thiên nhiên như bảo vệ chính cuộc sống của họ. Đây là điều tôi nhớ mãi và cố gắng học hỏi từ ngôi làng này.

Ảnh: Shutterstock

Ở Turtuk, đàn ông chỉ tập trung vào cầu nguyện, còn phụ nữ lại là lao động chính. Cứ đúng ba giờ chiều, sẽ có một hồi chuông dài và sau đó, tất cả mọi người trong làng tập trung lại cùng ngồi cầu nguyện. Người Turtuk luôn bắt đầu ngày mới bằng nụ cười và kết thúc một ngày cũng với nụ cười và lòng biết ơn. Vì không bị cuốn vào vòng xoáy vật chất nên họ ý thức rất rõ về đời sống tâm linh và tín ngưỡng cao đẹp của dân tộc mình. Họ cảm nhận cuộc sống bằng trái tim, trải qua mỗi ngày với niềm hạnh phúc đủ đầy trong tâm hồn và trân trọng mọi thứ do thiên nhiên, đất trời ban tặng.

Ảnh: Shutterstock

Để chọn một mỹ từ để nói về làng Turtuk, tôi không làm được, vì tất cả những tính từ trong đầu tôi đều không đủ để diễn tả trọn vẹn nhất xứ sở này. Sau sự chia cắt bởi chiến tranh, sự xung đột về chính trị và quân sự bao thế kỷ nay, họ vẫn sống từng ngày thanh thản, hạnh phúc và bình yên nhất. Turtuk như dấu chấm kết thúc những ngày tháng lưng chừng tuổi đôi mươi của tôi mà để vào đó là nguồn năng lượng tích cực, mạnh mẽ vô cùng tận.

Ảnh: Shutterstock

“Julley, Ladakh” - Hẹn một ngày không xa!


ADVERTISEMENT