share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Ngũ Hành Sơn - Vẻ đẹp của sự hùng vĩ, huyền bí


ADVERTISEMENT

Chúng tôi đến ngọn núi Thủy Sơn trong quần thể Ngũ Hành Sơn (bao gồm năm ngọn núi: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn và Thổ Sơn). Vào buổi sáng của ngày cuối ở Đà Nẵng. Suýt chút nữa chúng tôi đã bỏ qua Ngũ Hành Sơn, sau ba ngày trải qua cái nắng nóng và đôi chân rã rời khi lang thang phố cổ Hội An rồi lại khám phá Bà Nà Hills. Nếu như không có sự quyết tâm của người bạn đồng hành, chắc chắn tôi sẽ lại lỡ hẹn với vẻ đẹp hùng vĩ, huyền bí của “Nam Thiên Danh Thắng” Ngũ Hành Sơn như hai lần trước.

Ngũ Hành Sơn là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Đà Nẵng

Khi bạn đến với Ngũ Hành Sơn sẽ không có những công trình xây dựng hiện đại, không có những khu vui chơi giải trí dành cho những người yêu thích sự sôi động. Nhưng nơi này lại là một thế giới an yên dành cho những ai yêu thích thiên nhiên, muốn tìm về một không gian yên tĩnh, xanh tươi của núi rừng để thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. 

Những bậc thang đã phai nhoà theo dấu vết của thời gian

Cả nhóm quyết định mua vé thang máy khi lên núi và sẽ đi bộ khi xuống núi để được trải nghiệm trọn vẹn cả hai con đường. Bước ra khỏi thang máy, không khí mát mẻ trong lành của cỏ cây hoa lá đã khiến tôi thấy như bừng tỉnh sau những ngày rong chơi dưới cái nắng gần 40 độ của mảnh đất miền Trung. Nắng sớm bắt đầu xuyên qua những khe lá, qua làn khói trầm hương nghi ngút tạo cảm giác tâm linh huyền bí. Từ tháp Xá Lợi, chúng tôi bắt đầu hành trình tham quan Ngũ Hành Sơn tìm đến chùa Linh Ứng, chùa Tam Thai, chùa Tam Tôn. Mùi trầm hương quyện với mùi của những đóa hoa sứ trắng, mùi của cây lá trong không gian thanh tịnh tạo cảm giác bình yên khiến cho Ngũ Hành Sơn như một chốn bình yên.

Thang máy ngoài trời đưa du khách lên đỉnh ngọn núi Thủy Sơn

Điều đặc biệt khiến cho những ngôi chùa trên ngọn núi Thủy Sơn nổi bậc hơn so với những ngôi chùa khác ở Đà Nẵng đó chính là dấu mốc thời gian. Chùa Linh Ứng và chùa Tam Thai là những ngôi chùa cổ mang đậm kiến trúc cổ xưa. Dù trải qua bao tháng năm thăng trầm với thiên tai và chiến tranh nhưng những ngôi chùa này vẫn còn đây với mái ngói rêu phong, cổ kính. Đến chùa dâng hương, bái Phật hay chỉ đơn giản là vãng cảnh cũng giúp ta vỗ về cảm xúc, lấy lại năng lượng cho những ngày tiếp theo.

Vãng cảnh chùa cổ trên đỉnh ngọn Thủy Sơn

Điều làm nên sự thu hút của Ngũ Hành Sơn không chỉ vì là cõi tâm linh cho khách hành hương bái Phật, mà còn bởi sự kết hợp của hệ thống hang động độc đáo nằm trong lòng núi. Động Huyền Không, động Vân Thông, động Quan Âm, động Tàng Chơn, động Âm Phủ,… Mỗi hang động lại mang đến những cảnh sắc cũng như những trải nghiệm cảm xúc hoàn toàn khác biệt. Hang động ở ngọn núi Thủy Sơn không rực rỡ ánh đèn, không lung linh thạch nhũ mà là những vách đá rêu phong, trầm mặc với thời gian. Trong các động này điều thờ Phật Quan Âm, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni,… Và còn có cả những ngôi miếu, chùa cổ tạo nên nét huyền bí.

Một ngôi miếu cổ bên trong hang động ở Ngũ Hành Sơn

Bức tượng Phật trầm mặc với thời gian bên trong hang động

Ở Ngũ Hành Sơn, có hang động cao và rộng chứa cả ngôi chùa, nhưng cũng có những ngách hang nhỏ chỉ một người có thể chui lọt như động Vân Thông. Động này nằm gọn trong lòng núi, lối vào có dạng hình tròn như đường ống, khá khó đi. Chính điều đó càng thôi thúc trí tò mò của tôi. Vì thế, dù người bạn đi cùng không muốn vào, nhưng tôi nhất định phải khám phá. Trong lòng động hơi tối, chỉ có một tấm bia cổ và một tượng Phật lớn. Phía sau là một ngách hang nhỏ hướng lên đỉnh núi. Lối đi này khá hẹp chỉ một người chui lọt và phải bám vào các tảng đá mới leo lên được. Tôi cùng vài vị khách trẻ ưa thích khám phá tiếp tục leo lên ngách hang. Qua lối đi đầy thách thức này, tôi lên được đỉnh núi – nơi có thể ngắm nhìn toàn cảnh Ngũ Hành Sơn từ trên cao.

Cửa hang như một cánh cổng mặt trời hướng về ánh sáng ở động Vân Thông

Một khoảng giếng trời bên trong các hang núi tạo cảm giác mát mẻ, gần gũi với thiên nhiên 

Động Huyền Không là một trong những động lớn và đẹp nhất ở ngọn núi Thủy Sơn. Động rộng và cao, trên trần động có hình vòm cung với năm lỗ thông lên bầu trời. Vách động có những vân đá, thạch nhũ chảy dài xuống tạo thành nhiều hình dáng độc đáo theo trí tưởng tượng phong phú của mỗi người. Trong động Huyền Không có chùa Trang Nghiêm Tự, bàn thờ Địa Tạng Bồ Tát, trên cao chính giữa vách động là tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tạc trên đá. Khi mặt trời lên, những tia nắng chiếu rọi xuống lòng động, khói hương trầm mặc kết hợp với ánh sáng mặt trời tạo nên không gian lung linh huyền ảo, khiến cho du khách như sống trong thế giới vừa hư - vừa thật.

Những tia nắng chiếu xuống lòng động tạo nên không gian huyền ảo

Rời động Huyền Không, chúng tôi tiếp tục khám phá một vài hang động nhỏ trong hệ thống hang động ở núi Ngũ Hành Sơn cho tới khi đôi chân “biểu tình đòi nghỉ” mới thôi. Chọn một chiếc ghế đá dưới bóng cây, vừa ngắm cảnh quan từ trên đỉnh núi, vừa hít thở không khí trong lành của núi rừng và đắm chìm trong tiếng tụng kinh Phật, hoà nguyện cùng tiếng chuông chùa âm vang. Cảm giác được sống cùng với thiên nhiên đất trời, hít thở không khí trong lành rồi tâm tính trầm lại, tĩnh lặng nơi linh thiêng cõi Phật, khiến cho tôi phải thốt lên rằng: “Đây là nơi ấn tượng và đáng để đến nhất trong chuyến hành trình ba ngày ở Đà Nẵng của mình!”.


ADVERTISEMENT