share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Nhìn hướng dương nhớ những ngày đầu đông năm ấy


ADVERTISEMENT

“Hoa mặt trời” - cái tên thân thương người ta dành tặng cho hướng dương cũng bởi hoa luôn hướng về ánh nắng, về mặt trời tự do trên cao. Vốn không phải đất nước nổi tiếng với hướng dương, chỉ vỏn vẹn vài khu vườn nhỏ ở Đà Lạt, nên mãi cho đến khi một trang trại bò sữa ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) quy hoạch tới hơn 100 hecta hướng dương vàng rực, người ta mới có dịp chiêm ngưỡng cánh đồng hoa mặt trời bao la, đẹp nao lòng đến vậy.

Cánh đồng hoa mặt trời bao la

Do thời tiết mùa hè không được thuận lợi nên chỉ phục vụ được cho chăn nuôi, bởi thế hướng dương Nghĩa Đàn chỉ thực sự thu hút mọi người vào dịp đầu đông, khoảng từ cuối tháng 11 trở đi. Quả nhiên thiên thời địa lợi, thời tiết khi ấy mát mẻ, chỉ nắng nhẹ nhàng nhưng cũng đủ cả cánh đồng hoa thêm bừng sáng.

Nghĩa Đàn vốn chẳng có một chút vốn liếng nào để làm du lịch, bởi ai cũng cho rằng đất đai nơi này cằn cỗi, có đợt nắng nóng đến cháy da cháy thịt, đoạn đường mòn Hồ Chí Minh ngang qua chỉ toàn xe khách, xe tải lớn xuôi ngược và chẳng mấy ai để tâm đến một vùng quê nghèo. Thì nay, Nghĩa Đàn nghiễm nhiên trở thành cái tên không thể bỏ qua mỗi dịp đông về, với không chỉ một mà vài đồng hướng dương lớn gần nhau, cả những cánh đồng cỏ xanh mướt mắt trong gió nhẹ đưa.

Hướng dương nở rực rỡ

Chỉ mất một ngày để khám phá đồng hoa hướng dương tuyệt đẹp, tuy nhiên không gì hơn là chạy xe trên con đường quốc lộ rộng rãi xuyên từ núi non, đồng ruộng cho tới các làng mạc thanh bình, nghỉ lại ở Nghĩa Đàn để sáng dậy thật sớm đón những tia nắng sớm ở đồng hướng dương trải dài lung linh.

Giữa con đường thơ mộng

Một mình tản bộ trên con đường đất đỏ, hai bên hướng dương cao quá đầu người, hoa khoe sắc rực rỡ nhưng vẫn mang cảm giác gần gũi như chính con người đã tự tay chăm bón tỉ mỉ để có được cánh đồng hoa tươi tốt như thế này. Giá mà có chiếc váy công chúa, có vương miện vàng, thì hẳn nơi này đã đủ cho một không gian cổ tích mộng mơ như ngày còn nhỏ.

Một không gian cổ tích mộng mơ như ngày còn nhỏ

Chuyến đi ngắn nhưng nhiều cảm xúc, đó là những nụ cười thân thiện của người dân xứ này khi hướng dẫn từng người, từng người vào vườn và dặn chớ bẻ cành, ngắt hoa, là những bông hướng dương rung rinh như vẫy chào khách đường xa ghé tới, cả một trời hoa vàng như tấm thảm êm giữa rừng núi, giữa chốn quê yên bình thân thuộc.


ADVERTISEMENT