share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Nhổ neo ra khơi với những hành trình bất tận


ADVERTISEMENT

“Một khi bạn đã đi, cuộc hành trình sẽ không bao giờ kết thúc. Nó sẽ tái hiện liên tục trong những góc yên tĩnh nhất của tâm trí bạn”. Nhưng điều gì đang cản trở mong muốn được lang thang các miền đất mới của bạn? Thời gian quá ít, tài chính eo hẹp?

Mỹ Dung, 28 tuổi, một chuyên viên tư vấn du học tại thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Du lịch là để khám phá thế giới muôn màu, để cảm nhận những điều tuyệt vời khác từ các chuyến đi. Tôi cũng nhận ra rằng để biết mình yêu hay ghét một người, cách tốt nhất là đi du lịch cùng với người đó, cùng người đó khám phá “cuốn sách” vĩ đại nhất thế giới. Vậy nên, dù làm giờ hành chính với mức lương bình thường, tôi vẫn luôn có những kế hoạch về thời gian và ngân sách để dành cho những chuyến đi của mình”.

Cùng trò chuyện với Mỹ Dung, nghe cô chia sẻ “bí kíp” có thể thoải mái đi du lịch dù thời gian ít và tài chính eo hẹp nhé.

Wow Weekend: Chào Mỹ Dung. Hãy cho bạn đọc của Wow Weekend biết một chút về thời gian biểu bình thường của bạn được không?

Mỹ Dung: Cũng như bao nhân viên văn phòng khác, tôi bắt đầu công việc của mình lúc 8h sáng và kết thúc vào lúc 17h30 chiều. Công ty tôi áp dụng chế độ làm việc 5 ngày trong một tuần. Công việc của một chuyên viên tư vấn du học thường không đòi hỏi tôi phải làm thêm ngoài giờ nhiều và lịch làm việc luôn được lên kế hoạch trước.

Những ngày cuối tuần và nghỉ lễ, tôi thường đi du lịch cùng bạn bè hoặc gia đình. Ngoài công việc chính, buổi tối, tôi dành thời gian viết lách một chút. Tôi thường viết về những trải nghiệm, hướng dẫn du lịch ở những vùng đất tôi đã đi qua. Đó vừa là sở thích vừa là cách tôi kiếm thêm thu nhập.

Wow Weekend: Có vẻ như chủ đề du lịch luôn dài bất tận nhỉ. Điều gì khiến bạn đam mê đi du lịch đến vậy?

Mỹ Dung: Tôi từng đọc được một câu nói rằng: “Không một ai có thể nhận ra sự tuyệt vời của việc đi du lịch cho tới khi ta trở về nhà và dành thời gian thư giãn đầu óc của mình trên chiếc gối quen thuộc”. Tôi cũng có cảm xúc như vậy. Ngay sau lần đầu tiên đi ra khỏi địa phương của mình, đến với những vùng đất mới, tôi đã yêu luôn những chuyến đi.

Những chuyến du lịch cho tôi nhiều trải nghiệm với đủ mọi cung bậc của cảm xúc. Được tận mắt ngắm một cánh đồng lúa chín vàng ở Mù Cang Chải, đi xuồng ba lá ngắm chim chóc trong rừng tràm Trà Sư, leo núi Bà Đen ngắm mây trời, đi trên cây cầu đi bộ Sky Bridge ở Langkawi, Malaysia… thực sự tuyệt vời hơn rất nhiều so với việc ngắm nhìn qua máy tính hay tivi. Tất cả những điều này giúp cuộc sống của tôi trở nên muôn màu muôn sắc và thú vị vô cùng.

Đi du lịch cũng giúp tôi khám phá chính bản thân mình. Đôi khi tôi cũng bất ngờ vì những tính cách của mình được hình thành hay hiện rõ nét trong những chuyến đi. Một điều đặc biệt là mỗi chuyến du lịch lại như một chiếc cầu nối gắn kết con người lại với nhau. Qua mỗi một cuộc hành trình, tôi lại có thêm những người bạn mới, hiểu hơn những người bạn cũ.

Tất cả những điều đó khiến tôi càng ngày càng đam mê những chuyến đi và cảm thấy không hề tiếc thời gian hay hoài phí tiền bạc cho những cuộc hành trình của mình.

Wow Weekend: Công việc theo giờ hành chính, làm thế nào bạn có thể cân bằng giữa thời gian làm việc và đi du lịch?

Mỹ Dung: Việc đi du lịch khi còn trẻ rất quan trọng. Nó không chỉ đơn giản là vui chơi, xả stress mà còn là những trải nghiệm vô giá mà bạn không thể có được khi chỉ đi từ nhà tới công sở và ngược lại.

Thực ra, dù làm giờ hành chính, chúng ta vẫn có thể đi du lịch vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ và ngày phép năm. Nếu nghỉ ngắn ngày thì tôi đi nơi gần, nghỉ nhiều thì sẽ lên kế hoạch đi chơi xa. Với những ngày cuối tuần, tôi thường lên đường vào tối thứ 6 và sẽ kết thúc hành trình vào tối Chủ nhật. Với những địa điểm như khu vực miền Tây, Nam Trung bộ… một chuyến đi dài hai ngày cũng đủ thỏa mãn đôi chân rồi.

Tôi cũng chẳng chờ đợi tới “mùa du lịch” hay những ngày lễ hội đông đúc. Tôi đi du lịch ngay khi có thời gian, bất kể mùa nào, dịp gì. Với tôi, đích đến của những chuyến đi không phải là một vùng đất mà là một cái nhìn mới. Mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng, nên chẳng cớ gì cứ phải đi vào đúng mùa du lịch cả.

Wow Weekend: Còn về tài chính, với mức lương trung bình khá, bạn cân đối bằng cách nào để thỏa mãn miền đam mê này?

Mỹ Dung: Với nhiều người, họ phải chờ tích cóp dư tiền mới lên kế hoạch đi du lịch. Nhưng với tôi, thời gian không chờ đợi ai cả. Mỗi tháng tôi đều dành một khoản cho những chuyến đi. Phương châm của tôi là tiết kiệm ngay trong chuyến đi, và áp dụng lời khuyên “Khi chuẩn bị đi du lịch, hãy bày ra tất cả quần áo và số tiền mà bạn dự định mang theo. Nhưng chỉ mang theo một nửa quần áo và 2/3 số tiền mà bạn có” của Susan Heller. Đi xa thì tôi “săn” vé máy bay giá rẻ, ở nhà nghỉ bình dân. Đi gần thì tôi đi ô tô, thuê xe máy. Và tôi thường rủ bạn bè đi chung vì một nhóm đông sẽ giúp chi phí giảm xuống phần nào.

Tuy vậy, thỉnh thoảng tôi cũng tự thưởng cho mình những chuyến đi nghỉ dưỡng đúng nghĩa bằng khoản tiền nhuận bút từ những bài viết về du lịch của mình.

Tôi rất tâm đắc câu nói của nhà văn Mark Twain: “Hai mươi năm về sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khỏi bến an toàn. Hãy để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió. Cứ thám hiểm. Cứ mở rộng. Cứ khám phá”. Vậy nên, ngay lúc này, khi tuổi trẻ đang tràn chề, chẳng có lý do gì để không xách ba lô lên và đi cả.

Wow Weekend: Cảm ơn Mỹ Dung đã dành thời gian trò chuyện! Chúc bạn sẽ có nhiều chuyến đi ấn tượng và những bài viết hay về du lịch để chia sẻ cùng bạn đọc.


ADVERTISEMENT