share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Watches Oris & hành trình 120 năm chế tác đồng hồ độc lập


ADVERTISEMENT

Oris là một trong số ít hãng đồng hồ Thụy Sĩ vẫn duy trì được vị thế độc lập, trong suốt hơn một thế kỷ chế tác các cỗ máy đếm thời gian, cuốn hút giới mộ điệu khắp năm châu. 

Thương hiệu có đại bản doanh tại ngôi làng Hölstein thanh bình, nép mình bên những ngọn đồi ở Waldenburg, một thung lũng nên thơ nằm cách “thánh địa đồng hồ Thụy Sĩ” Basel 25 km về phía Nam.

Sự tách biệt về mặt địa lý, cách xa những thủ phủ đồng hồ, phần nào tương đồng với những quyết định trong hoạt động chế tác và kinh doanh của Oris: độc lập, tự do theo đuổi lối đi riêng và các khía cạnh có ý nghĩa nhất đối với thương hiệu cũng như cộng đồng khách hàng luôn dành tình cảm đặc biệt cho Oris.

"Tuyên ngôn độc lập" trong thế giới đồng hồ Thụy Sĩ

Thương hiệu Oris được khai sinh tại ngôi làng Hölstein vào ngày 01/06/1904, mang tên một con suối gần đó, khi hai nhà sáng lập Paul Cattin và Georges Christian tìm đến vùng Thung lũng Waldenburg để hiện thực hóa hoài bão thành lập một công ty chế tác đồng hồ của riêng mình.

Với tinh thần tự do dám nghĩ dám làm, những nghệ nhân đồng hồ này nung nấu ý tưởng tạo nên những cỗ máy đếm thời gian tin cậy và chất lượng, bằng cách kết hợp truyền thống chế tạo đồng hồ cơ của Thụy Sĩ và các kỹ nghệ công nghiệp tiên tiến nhất thời bấy giờ.

Với những người sáng lập, đồng hồ Oris không chỉ được chế tạo theo tiêu chuẩn đảm bảo khả năng đếm thời gian chính xác, vận hành các chức năng một cách trơn tru và đáng tin cậy, mà còn phải mang đến một niềm vui thú bất tận cho người sở hữu. Oris sẽ là một biểu tượng ghi dấu những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời, với những thiết kế trường tồn suốt đời.

Qua nhiều thập kỷ, cá tính mạnh mẽ ấy đã đưa thương hiệu đạt được vô số cột mốc quan trọng để đến những năm 1960, Oris trở thành một trong những công ty đồng hồ quy mô lớn nhất ở Thụy Sĩ. Thương hiệu hoàn toàn làm chủ quá trình thiết kế các bộ máy, chế tạo công cụ của riêng mình và không ngừng mở rộng đội ngũ chế tác để phục vụ lớp khách hàng ngày càng đông đảo.

Tính đến cuối những năm 1970, Oris đã phát triển và sản xuất 279 bộ máy đồng hồ. Thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới về những chiếc đồng hồ cơ chất lượng cao, sở hữu thiết kế đẹp mắt.

Những năm 1980 đánh dấu một cơn khủng hoảng làm rung chuyển ngành đồng hồ Thụy Sĩ. Vượt qua muôn vàn khó khăn như bao thương hiệu đồng hồ độc lập đương thời, Oris viết tiếp câu chuyện của mình vào năm 1982, khi hai nhân viên là Tiến sĩ Rolf Portmann và Ulrich W. Herzog tiếp quản công ty. Bộ đôi này sau đó đã đưa Oris bước vào một thời đại kim khí mới, đặt cược vào vẻ đẹp của những chiếc đồng hồ cơ, trong thời khắc mà không ít hãng đồng hồ Thụy Sĩ đã từ bỏ di sản đó để chạy theo các thiết kế điện tử.

(Từ trái qua) Ulrich W. Herzog và Tiến sĩ Rolf Portmann

Khi ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ dần hồi sinh vào những năm 1990, niềm tin của Oris đã được đền đáp, khi công chúng bắt đầu săn tìm những mẫu đồng hồ cơ thanh lịch, giữa làn sóng đồng hồ thạch anh tràn ngập thị trường. Oris, hoàn toàn độc lập và thuần chất cơ khí, đã trở thành một trong những nhân tố thúc đẩy sự hồi sinh qua cơn cuồng phong đó, và hòa vào cú bứt tốc của ngành đồng hồ cơ Thụy Sĩ trong thế kỷ 21.

Thiết kế mang hơi thở thời đại

Đầu những năm 1910, khi ngành hàng không mới bước vào thời khởi nguyên, Oris đã ra mắt những chiếc đồng hồ phi công đầu tiên. Sau Thế chiến thứ hai, thương hiệu được công nhận là nhà sản xuất đồng hồ công cụ có thể đáp ứng được cường độ cao của các hoạt động quân sự.

Với núm vặn cỡ lớn, chức năng con trỏ ngày và thiết kế mặt số nổi bật, mẫu Big Crown năm 1938 đã thiết lập một chuẩn mực mới trong ngành, tự hào ngự trên cổ tay của những phi công dũng cảm, đang tìm kiếm một dụng cụ đo thời gian tin cậy, thiết thực, dễ xem giờ khi bay lượn lên bầu trời. Hơn 85 năm sau, Big Crown vẫn duy trì sức hút mãnh liệt qua các thiết kế đặc trưng mang tính biểu tượng.

Oris cũng phát triển nhiều mẫu đồng hồ lặn, bắt đầu từ những năm 1960, khi hoạt động lặn với bình dưỡng khí trở thành thú tiêu khiển được rất mực ưa chuộng. Những thiết kế bền bỉ của Oris trở thành nền tảng thử nghiệm cho một loạt cải tiến giúp đồng hồ lặn an toàn, đáng tin cậy và hấp dẫn người chơi hơn.

Bước vào thế kỷ 21, mỗi chiếc đồng hồ cơ của Oris tiếp tục kế thừa di sản thẩm mỹ thanh lịch, khỏe khoắn, được thiết kế theo truyền thống chế tạo đồng hồ cơ Thụy Sĩ và tuân thủ quy trình công nghiệp tiên tiến nhất của thời đại mới: từ đồng hồ công cụ Aquis, nét thể thao cổ điển trên Divers Sixty-Five, cho đến những chiếc ProPilot X cấp tiến và không thể không nhắc đến "đàn anh" Big Crown.

Trong suốt hành trình 120 năm, Oris đã tích lũy cho mình một bộ sưu tập đáng kể bằng sáng chế, góp vào kho tàng phát minh sáng tạo của nghệ thuật chế tác đồng hồ Thụy Sĩ, chẳng hạn như Hệ thống xoay an toàn (Rotation Safety System) khóa viền bezel cùng nhiều cơ chế khác giúp người đeo dễ dàng điều chỉnh bộ dây ôm chắc hơn trên cổ tay.

Bước sang năm 2024, Oris đang tận hưởng một trong những khoảng thời gian bận rộn nhất trong lịch sử hơn một thế kỷ phát triển thương hiệu. Những thiết kế mới mẻ lần lượt ra đời, bổ sung vào bộ sưu tập đồng hồ thuần cơ của Oris, như khẳng định một lời tuyên ngôn độc lập, theo phong thái ngạo nghễ: "We don’t make quartz watches" (chúng tôi không chế tạo đồng hồ thạch anh).

>>Xem thêm: Watches & Wonders 2024: Loạt siêu phẩm không thể bỏ lỡ


ADVERTISEMENT