share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore PRAGUE: Câu chuyện cổ tích thời hiện đại


ADVERTISEMENT

Nằm bên bờ sông Vltava, thủ đô Prague đã hình thành từ hơn 1000 năm nay. Và ở thời điểm hiện tại, Prague đã trở thành một trong những viên ngọc quý giá nhất của nền kiến trúc thế giới. Chẳng bỗng dưng mà người ta đặt cho Prague cái tên lấp lánh hay “vương miện của thế giới” hay “thành phố của trăm đỉnh tháp” bởi thủ đô này được xây dựng trên 9 ngọn đồi dọc theo sông Vltava.

 Dòng sông Vltava

Như được vẽ nên từ những câu chuyện cổ tích thuở nhỏ, thành phố Prague mang vẻ đẹp lãng mạn và yên bình. Lắng đọng thâm trầm nét cổ kính muôn thuở trong từng góc phố ở nơi đây. Nếu như để ý ta sẽ thấy những con đường rải sỏi khu phố cổ của Prague rất hiếm khi đi theo một đường thẳng. Điều đặc biệt ấy khiến thành phố này trở thành một mê cung huyền bí, mà ngay cả người dân địa phương cũng vui vẻ khi lạc bước.

Tháp Bột

Một cách dễ dàng để khám phá Prague là đi theo con đường Hoàng gia. Bắt đầu tại tòa tháp Bột (Powder Tower) – một trong những cửa ngõ ban đầu của khu phố cổ. Cách đó một khoảng là Quảng trường thành cổ được bao quanh bởi các tòa nhà lịch sử quan trọng như Tòa thị chính cổ, đồng hồ thiên văn học cổ, nhà thờ thánh Nicholas... Đặc biệt, trên đồng chiếc đồng hồ hơn 600 tuổi nơi này có tượng chú gà mạ vàng. Cứ mỗi giờ, hàng ngàn du khách lại dừng chân đứng trước đồng hồ để cùng lắng nghe, chiêm ngưỡng tiếng “gáy” của chú gà ấy. Có lẽ cũng chính vì vậy mà người Việt Nam ta đặt cho Quảng trường cổ này cái tên thân thuộc là “Quảng trường con gà”.

Bên cạnh Quảng trường là nhà thờ Đức mẹ trước Týn. Phong cách nhà thờ được trang trí tỉ mẩn, công phu với các chóp nhọn theo kiến trúc Gothic cùng nội thất theo phong cách Baroque. Tháp canh và ngọn tháp nơi đây được cho là nguồn cảm hứng cho một số lâu đài nổi tiếng của Walt Disney.

Rời khỏi tuyến đường Hoàng gia và khám phá khu phố cổ nhộn nhịp nhưng cũng không kém phần hiện đại, trẻ trung ở Prague. Dù có lang thang theo hướng nào, ta cũng dễ dàng bắt gặp các quán cà phê vỉa hè, ấm cúng nằm dọc con đường trong những dãy phố cổ.

Prague có hơn 30 cây cầu, nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến cầu Charles (hay thường gọi là cầu Tình hoặc cầu Sác-lơ). Cây cầu được xây dựng từ năm 1342 trước đây còn được gọi là cầu đá hoặc cầu Prague, với 16 nhịp, được trang trí với 30 bức tượng tôn giáo. Bao lâu nay, cầu Charles đã trở thành trái tim và là biểu tượng của thủ đô Prague. Mỗi tiếng bước chân trên cây cầu ấy lại như vang vọng từng nốt trầm sâu lắng của cuộc sống con người nơi đây. Ánh nắng vàng chiếu rọi xuống làn nước xanh lấp lánh, lặng yên ngỡ nhịp đập bình lặng của thành phố mộng mơ, cổ kính này.

Trèo lên đồi cao để đi tới lâu đài Prague, bên trong đó là quần thể các cung điện cổ, quảng trường nhỏ và các bảo tàng. Nổi bật trong đây là những ngọn tháp Gothic của nhà thờ St.Vitus – nơi các vị vua, hoàng đế và các vị thánh của Bohemia an nghỉ. 

Sau khi nghiêng mình chiêm ngưỡng nhà thờ lớn St.Vitus này, ta lại cùng nhau cúi đầu để khám phá những ngôi nhà nhỏ nhiều màu sắc trong ngõ Golden. Đây từng là ngôi nhà của những lính canh lâu đài và sau đó là những người thợ kim hoàn của thành phố. 

Séc có nền văn hóa ẩm thực vô cùng đa dạng, phong phú và có sự hòa trộn thú vị giữa ẩm thực Trung Âu và bản sắc riêng của nơi đây. Phải kể đến như món súp Goulash, xúc xích Klobasa, Tatarak,... Và đặc biệt nhắc tới Séc, ta không thể không đề cập tới bia Séc – hay ai cũng biết tới là  bia Tiệp khắc. Hầu hết các loại bia ở đây đều thơm và ngon tuyệt hảo! Có lẽ nhiều người cũng biết rằng, hơn cả người Đức, người dân Séc cũng coi bia tươi là tài sản quý của quốc gia họ, như một niềm tự hào của dân tộc.

Bao bọc trong sự ấm cúng của ánh đèn thành phố, nhiều người tụ họp lại cùng nhau ở dưới tượng đài St.Wenceslas để cùng trò chuyện, chia sẽ những câu chuyện hàng ngày với người thân, bạn bè. Và để bắt đầu cho nhiều cuộc phiêu lưu hơn nữa tại thành phố huyền diệu, tráng lệ - Prague - này. 


ADVERTISEMENT