share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Phần 1 - Chúng tôi, những người đầu tiên đón ánh mặt trời hôm nay


ADVERTISEMENT

Mặt trời mọc hướng Đông, vậy em có biết nơi nào ở Việt Nam được đón mặt trời sớm nhất không?

Tất nhiên phải là cực Đông - nằm trong “bốn cực, một đỉnh” (Đông - Tây - Nam - Bắc và đỉnh Fansipan) huyền thoại trước giờ vẫn được dân du lịch bụi truyền tai nhau. Cực Đông, còn gọi là Mũi Đôi, thuộc làng chài Đầm Môn, nằm trong vịnh Vân Phong, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Nghe “địa chỉ” có vẻ hơi “khoai” phải không, mà khoai thật, đường tới cực Đông của chúng tôi đầy ắp khó khăn mà cũng rộn rã tiếng cười.

Đường tới cực Đông của chúng tôi đầy ắp khó khăn mà cũng rộn rã tiếng cười

Con đèo Cả nối liền Phú Yên và Khánh Hòa khiến những kẻ ham chơi mải mê ngắm nhìn, tới mức quên mất mình còn một nhiệm vụ khó khăn trước mắt, mãi tới bốn giờ chiều, cả đám mới bắt đầu từ đường lớn tiến vào nhà chú Hai - ông chú dẫn đường móm mém đặc sệt giọng xứ Nẫu mà tôi đã liên hệ trước.

Trên đèo Cả nối liền Phú Yên và Khánh Hòa

Bắt đầu gian nan từ đây

Đường ở đây không phải là đường. Năm chiếc xe máy đang được bon bon trên con đường rộng rãi đẹp như quốc lộ ở Las Vegas, với hai bên là cát trắng và trời xanh trong, thì bây giờ đang phải nhích những bước khó nhọc qua những đồi cát và đất đá gập ghềnh. Nắng. Cái nắng buổi cuối chiều mà chẳng kém phần gắt gao, nhưng bù lại gió mát rượi từ biển Đông cứ từng đợt thổi qua, tạm thời làm dịu mồ hôi trên gương mặt vẫn đang hồ hởi của đám trẻ.

Con đường dẫn vào điểm trek cực Đông

Qua đồi cát

Xe đi trên cát đúng là một “điệp vụ bất khả thi", người kéo người đẩy, người cổ vũ, cuối cùng dàn ngựa chiến cũng an toàn về tới nhà chú Hai. Ông chú chạy ra đón mà giọng như mắng, hối cả nhóm nhanh vào ăn cơm rồi lên đường cho kịp giờ. Bữa cơm thì không lấy gì làm ngon lành, nhưng ly nước chanh cô Hai (vợ chú Hai) đưa cho trước bữa ăn mới gọi là xuất sắc. Tới giờ, vẫn chưa tìm được thứ nước chanh nào mê ly hơn, chua chua dịu dịu, thơm mùi gì đó rất đặc trưng, uống sau một chặp vượt đồi cát, trong cái gió lành từ biển thổi vào, đã gì đâu.

Đúng là “điệp vụ bất khả thi"

Bữa cơm bên ly nước chanh ngon nhất trên đời

Hành trình bắt đầu bằng những con dốc nhỏ, thoai thoải men theo hướng biển. Không khó khăn như tưởng tượng ban đầu, bởi đường đất nhưng khá bằng phẳng, dễ đi đối với những kẻ đã quen với núi non của miền Bắc. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn được chủ quan đâu, vẫn rất cần rèn luyện thể lực trước khi tham gia hành trình như thế này, bởi theo lời chú Hai, sáng sớm mai chúng tôi sẽ phải dậy từ 3 giờ sáng, đường xa và phải nhảy ghềnh mới có thể tới điểm cực Đông đón mặt trời mọc như dự định.

Những con dốc nhỏ, thoai thoải men theo hướng biển

Dừng nghỉ và hạ trại ở bãi Rạng, đây là một trong những trải nghiệm thú vị nên thử trong đời: cắm trại bên bờ biển. Sóng vỗ rì rào, lửa bập bùng, mùi thơm nức của tôm mực xèo xèo trên vỉ nướng lẫn với tiếng cười nói của những vị khách phương xa. Một đêm thôi, nhưng là một phần của tuổi trẻ…

Một đêm thôi, nhưng là một phần của tuổi trẻ…


ADVERTISEMENT