share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Architecture Phong cách Scandinavian decor và sự biến thể đến từ một quốc gia nhiệt đới


ADVERTISEMENT

Scandinavian là phong cách mang dấu ấn đặc biệt của Bắc Âu - vùng khí hậu nổi tiếng khắc nghiệt và lạnh giá. Scandinavian trải dài trên hai phương diện rộng nhất là thiết kế nội thất và thời trang mà nổi bật hơn cả là phân khúc decor - xu hướng nội thất được chú ý hiện nay. 

Một góc thiết kế đón nắng kiểu nhà Bắc Âu

Scandinavian đã du nhập vào Việt Nam được một thời gian dài và trở thành xu hướng thiết kế nội thất được ưa chuộng rộng rãi vào năm 2017 cho đến nay. Qua ngần ấy thời gian được đón nhận và phát triển, Scandinavian càng thể hiện những ưu điểm của mình hoàn toàn phù hợp với địa lý và tình hình dân sinh ở Việt Nam. Trong những năm gần đây, lựa chọn sống ở chung cư hoặc các căn hộ nhỏ đang dần trở nên phổ biến. Bạn có thể nhìn thấy sự phát triển của xã hội qua những khu chung cư mọc lên càng ngày càng nhiều tại những quận sầm uất của thành phố như Quận 4, Tân Bình đến tận những vùng ven như Quận 9, Quận 12. Thiết kế Scandinavian cho phép tạo ra một khoảng không gian thoáng đãng, tinh tế và giản dị. Tiêu chí này hoàn toàn phù hợp với dạng căn hộ hay nhà ở có diện tích nhỏ mà vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống và tính thẩm mỹ. Không chỉ dừng lại ở thiết kế nhà ở, hiện nay nhiều văn phòng công ty cũng ứng dụng thiết kế này vào nơi làm việc để tạo cảm giác mới lạ, truyền cảm hứng và mở rộng không gian.

Để thiết kế theo phong cách này cần phải dung hòa các yếu tố như tone màu chủ đạo, chất liệu, họa tiết, ánh sáng, không gian và bố cục. 

Tone màu chủ đạo và những điểm xuyết của vùng nhiệt đới

Bắc Âu là vùng có nhiệt độ lạnh giá quanh năm nên ánh sáng chính là món quà kỳ diệu nhất đối với họ. Dựa trên nhu cầu này, Scandinavian ra đời với nguyên lý chuộng các tone màu sáng và tối giản, mang lại cảm giác nhẹ nhàng để xua tan những ngày ảm đạm và xám xịt thường nhật. Các màu sắc đặc trưng của phong cách này là màu trắng, kem, beige, nâu và xám sữa với đầy đủ các sắc độ khác nhau. 

Tuy nhiên khi đến với Việt Nam, Scandinavian được tô điểm thêm bằng các gam màu apricot, đỏ burgundy và classic blue nhằm mang lại sự thi vị phù hợp với một quốc gia nhiệt đới. Hơn nữa, Việt Nam không có khí hậu lạnh giá như Bắc Âu nên nếu chỉ dùng những gam màu quá sáng sẽ dễ ảnh hưởng đến độ bền và tính thẩm mỹ của chất liệu. Tuy nhiên, bạn cũng không thể sử dụng những màu sắc rực rỡ quá nhiều vì nó sẽ làm mất đi cái chất vốn có của Scandinavian. Hãy chỉ để chúng là điểm nhấn cho không gian của bạn.

Những tone màu nổi bật điểm xuyết phong cách Scandinavian, thường hiếm thấy ở những căn hộ chuẩn vùng Bắc Âu

Chất liệu tự nhiên giảm thiểu các vấn đề môi trường

Scandinavian là phong cách hầu như chỉ sử dụng các chất liệu tự nhiên cho thiết kế của mình. Các vật dụng bằng gỗ, lát, vải và sô pha đệm là những chất liệu làm tăng độ ấm cho không gian sinh hoạt, là giảm đi sức lạnh thấu xương của gió tuyết Bắc Âu. Bạn có thể tìm thấy những chất liệu tương tự khi tìm kiếm từ khóa “Scandinavian” trên bất cứ nền tảng xã hội nào. 

Ở Việt Nam, đây có thể là xu hướng được ưa chuộng hơn trong tương lai gần bởi những lợi ích của nó tác động lên cá nhân và xã hội. Không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao mà còn là những thiết kế xanh sạch. Đồ nội thất của phong cách này chủ yếu sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường và giảm thiểu tối đa các đồ dùng nhựa. Vốn được thiên nhiên ban tặng cho thảm thực vật trù phú, người dân Bắc Âu đã khéo léo kết hợp các chất liệu tự nhiên trong chính không gian sống. Đó cũng là điều mà chúng ta nên học tập từ phong cách Scandinavian này. Sử dụng gỗ, lát, đất nung, sành sứ, vải và đệm bông vừa tạo nên nét sang trọng riêng biệt, vừa thân thiện với môi trường và giảm thiểu đồ dùng nhựa không có tính bền. Khi chính chúng ta đang sống trong kỷ nguyên mà hàng trăm các chiến dịch loại bỏ rác thải nhựa trên thế giới đang ở thời điểm cao trào nhất. Là thế hệ sẽ chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu và hằng hà sa số những hệ lụy không thể lường trước được, thay đổi từ những thói quen sống nhỏ nhất chính là cách giải quyết hiệu quả và thực tế nhất mà con người có thể cùng chung tay thực hiện.

Họa tiết  và bố cục - sự tinh tế đến từ chi tiết

Scandinavian chuộng việc trang trí thiết kế của mình với các họa tiết hình học và đường lượn sóng mang lại cảm giác mềm mại và đường nét tự nhiên cho căn nhà. Thêm một vài khung tranh hình chữ nhật treo lên bức tường trắng tránh cảm giác đơn điệu, chiếc sô pha và vài chiếc gối đệm lưng có hoa văn, lọ hoa, ly tách là những đường nét trang trí một cách rất có chủ ý mang lại sự tinh tế đặc biệt cho căn nhà và cả chủ nhân của nó. Nhưng một lưu ý nho nhỏ, quá nhiều chi tiết cũng có thể phá vỡ đi tinh thần Scandinavian. Hãy luôn nhớ rằng, tinh giản và tinh tế là cốt lõi tạo nên phong cách này.

Việt Nam là quốc gia nhiệt đới nên một số chi tiết không thích hợp đã được tinh giản. Ví dụ như một chiếc lò sưởi làm tan đi sự lạnh lẽo của một thiết kế chủ đạo là tone trắng và các sắc độ liên quan, những chiếc ghế wooden chair điểm xuyết bằng tấm vải lông chỉ thích hợp cho khí hậu Bắc Âu. 

Một vài họa tiết, cách bài trí tạo nên điểm nhấn và chiều sâu cho căn nhà

Ánh sáng và không gian - Điều kỳ diệu đến từ Scandinavian

Ánh sáng chính là linh hồn của Scandinavian. Bạn sẽ không thể tìm được ở đâu một căn nhà thiết kế theo phòng cách này nhưng thiếu ánh sáng cả. Không gian căn nhà có thể nhỏ, nhưng chính cách bài trí và tone trắng chủ đạo sẽ khiến căn nhà trở nên thoáng đãng hơn. Đặc điểm của Scandinavian là tạo mọi điều kiện để căn nhà bừng sáng, bởi ở Bắc Âu ánh sáng là món quà quý mà thiên nhiên hiếm khi ban tặng cho vùng đất này và họ phải dùng mọi cách để níu giữ ánh sáng. Cách dễ dàng nhất để lưu giữ ánh sáng và tạo cảm giác bừng sáng là sử dụng đèn, nến và những tấm gương lớn. Ở các nước Bắc Âu, tỷ lệ tiêu thụ nến đạt tới 36,35% số lượng nến trên thế giới trong năm 2015 và vẫn sẽ duy trì ở mức đó trong vòng 5 năm. Đây là khu vực có mức tiêu thụ nến cao nhất thế giới, được tờ báo MarketWatch thống kê gần nhất vào năm 2019. 

Cũng tương tự như vậy, những căn nhà ở Bắc Âu có rất nhiều kiểu đèn khác nhau, đèn đọc sách, đèn bàn ăn, đèn trong các loại tủ,... Họ mong muốn mang ánh sáng vào tất cả những góc khuất trong căn nhà của mình. 

Ngược lại ở Việt Nam, ánh sáng lại không phải là thứ quà hiếm hoi. Ánh sáng chiếu rực quanh năm trừ một vài tháng mùa mưa. Vì vậy, bạn có thể giảm bớt hoặc không sử dụng nến và quá nhiều loại đèn. Hãy thiết kế một chiếc cửa sổ to và rộng bên cạnh phòng khách để đón nguồn sáng tự nhiên ùa vào nhà cả ngày nhé. Cũng đừng quên tối giản lượng đồ trong nhà để căn nhà trở nên thoáng đãng, dễ dọn dẹp và tạo nên không gian cho chính bản thân. 

Bằng một vài sự thay đổi nho nhỏ, chúng ta có thể mang một Bắc Âu xinh đẹp thu nhỏ vào giữa lòng Việt Nam mến yêu. Scandinavian là phong cách decor mang lại cảm giác sang trọng, tinh giản và dành cho những ai say đắm vẻ đẹp thẩm mỹ đặc trưng của Bắc Âu. 

Hãy chăm chút cho căn nhà của bạn, nơi duy nhất bạn muốn trở về sau tất cả mọi vất vả của cuộc sống. 


ADVERTISEMENT