Watches Phụ nữ - Những biểu tượng nữ tính của thế giới đồng hồ
Phụ nữ đeo đồng hồ, bản thân điều này đã là một thông điệp phản kháng những quan niệm phân biệt giới sáo mòn của quá khứ. Thống lĩnh thời gian đã từng một thời nắm trong tay đàn ông, với những chiếc đồng hồ bỏ túi phức tạp về mặt cơ học gắn liền với địa vị xã hội của đấng mày râu. Đồng hồ bỏ túi sinh ra để dành cho giới đàn ông thượng lưu, và những thiết kế này tất nhiên không phù hợp với trang phục phụ nữ bấy giờ.
Từ túi quần đàn ông đến cổ tay quý tộc nữ
Ít ai biết rằng, những chiếc đồng hồ chúng ta thấy ngày nay ra đời từ chính tác động của phái nữ. Lịch sử đồng hồ đeo tay khó có thể quên công trạng của Nữ hoàng Elizabeth I khi vào năm 1571, bà được Bá tước xứ Leicester tặng một chiếc đồng hồ có thể đeo như vòng tay được trang trí bằng kim cương và có thiết kế phức tạp. Về cơ bản, đây chính là chiếc đồng hồ bỏ túi được gắn thêm dây đeo để Nữ hoàng nước Anh có thể sử dụng như một vật trang sức. Nhưng hình ảnh vị Nữ hoàng đeo trên tay chiếc đồng hồ có thể xem thời gian lại thể hiện biểu tượng quyền lực mới, thứ có thể thay cho chiếc vương miện của bà trong đời sống hàng ngày.
Đam mê của phụ nữ với thời gian, ít nhiều gắn với những người phụ nữ hoặc có quyền lực, hoặc mưu cầu quyền lực. Với Marie Antoinette, đam mê này thể hiện ở sự thu hút kỳ lạ với ý tưởng về thời gian và những chiếc đồng hồ. Nữ hoàng nước Pháp cũng được đồn đoán là “nàng thơ” cho chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên chính thức ra đời. Được chế tác bởi nghệ nhân đồng hồ nổi danh Breguet, The Marie Antoinette Watch đến với công chúng vào cuối những năm 1700, và nhanh chóng được ví von như biểu tượng của sự xa xỉ, sang trọng và quyền lực… tất cả những thứ gợi liên tưởng về Nữ hoàng Pháp.
Ảnh: Patek Philippe
Khi phụ nữ tìm thấy tình yêu với thời gian cũng là lúc những nhà chế tác đồng hồ không thể làm ngơ. Giới quý tộc nữ châu Âu mang đến nhu cầu đồng hồ lớn chưa từng có, đòi hỏi đồng hồ cũng phải thay đổi để có thể cạnh tranh. Rồi sau đó, người ta thấy những chiếc đồng hồ bỏ túi được điều chỉnh để trở thành đồng hồ đeo tay, chỉ đơn giản bằng việc kết nối với một chiếc vòng tay. Nữ hoàng và Bá tước khắp châu Âu mê mẩn vật trang sức mới này, một trong số đó là Victoria của nước Anh với chiếc đồng hồ Patek Philippe nổi tiếng của bà.
Được gọi là những chiếc đồng hồ “bí mật”, gắn trong vòng tay vàng và kim cương, đây vừa là nữ trang vừa được Victoria sử dụng với chức năng thực sự của nó là xem giờ. Đồng hồ bí mật thay đổi cách cả thế giới nhìn nhận về đồng hồ. Với phái nữ, chúng hoàn toàn có thể là vật nữ trang. Với nam giới, chúng không làm giảm sự nữ tính của nửa kia thế giới. Với các nhà chế tác đồng hồ, đây là “mỏ vàng” mới cần được đầu tư khám phá, và ngay lập tức, hàng loạt mẫu đồng hồ đeo tay được thiết kế chỉ đề dành cho nữ giới.
Tuyên ngôn thời trang
Bản thân thời trang đã là những tuyên ngôn cá nhân. Mỗi phong cách thể hiện một tính cách, một tầm nhìn. Nhưng đeo chiếc đồng hồ trên tay, phụ nữ nói chung có cùng một tuyên ngôn vừa ồn ào vừa ngấm ngầm. 100 năm trước hay bây giờ, nhiều người mặc định phụ nữ đeo đồng hồ là để kìm hãm vẻ ngoài nữ tính, để “kêu gào” đòi quyền lực trong thế giới nhiều phân biệt đối xử. Điều này có thể đúng ở giai đoạn khởi sinh của đồng hồ nữ, nhưng trong suốt hơn một thế kỷ lịch sử, cách phụ nữ tiếp cận đồng hồ đã không chỉ dừng lại ở mưu cầu bình đẳng giới đơn thuần.
Phụ nữ thổi luồng gió mới đầy nữ tính cho đồng hồ, và đó lại là những người phụ nữ đi trước thời đại. Từ một Mercedes Gleitze nổi lên mặt nước sau 15 tiếng bơi qua eo biển Manche vào năm 1927 với chiếc Rolex Oyster trên cổ tay cho đến Nữ công tước xứ Windsor Wallis Simpson với chiếc đồng hồ Ruby Cadenas của Van Cleef & Arpels, từ một minh tinh người Pháp Catherine Deneuve đeo trên tay thiết kế Cartier huyền thoại với mặt hình bầu dục Cartier 18-Carat Baignoire (ra đời vào năm 1906), cho đến Grace Kelly đeo trên tay phiên bản thu nhỏ của thiết kế đồng hồ bấm giờ nổi tiếng từ Rolex có tên Rolex Lady-Datejust, từ một Elizabeth Taylor tỏa sáng trên màn ảnh với niềm tự hào của hãng Bulgari - chiếc Serpenti cuộn tròn hình rắn, cho đến hai chiếc Patek Philippe trên cùng cổ tay Công nương Diana trong một trận đấu polo vào năm 1983…
Thế giới mê mẩn nhìn vào cổ tay họ, và nhận ra chẳng có gì tự nhiên và chân thật như cái cách những người phụ nữ này đeo đồng hồ. Điểm chung của họ ngoại trừ là những biểu tượng thời trang? Họ là đại diện cho sự sáng tạo, cho những nỗ lực phá vỡ mọi quy chuẩn để sống và yêu thương cuộc đời của mình. Họ lựa chọn đồng hồ cũng như lựa chọn một món đồ thời trang đắt giá, họ xem chúng có hợp với bộ đồ của mình? Thương hiệu đó có phù hợp với phong cách và giá trị họ theo đuổi? Thiết kế đó có nói lên thế giới quan và xu hướng thẩm mỹ của họ?
Dù là Art Deco, Bauhaus, thạch anh, kim cương hay sapphire, đồng hồ đại diện cho người phụ nữ đeo nó và phát ngôn thay cho họ. Nữ tính giản dị như thiết kế Cartier Tank từng gắn với Jackie Kennedy như hình với bóng là bởi hình ảnh của bà trong mắt công chúng chính là như vậy. Một chiếc Rolex trên cổ tay phụ nữ vào những năm 1980 trái lại chẳng khác nào tuyên bố không lời rằng họ là những người phụ nữ đang làm nên chuyện trong thế giới đàn ông.
Phụ nữ sẽ mãi yêu đồng hồ
Sức mạnh của đồng hồ với tiếng nói về bình đẳng giới? Có khi ngay cả những cuộc cách mạng nữ quyền cũng không làm được những điều đồng hồ đã làm được. Nỗ lực vô tình trong phá vỡ rào cản giới tính. Bản thân tính thẩm mỹ phi nhị phân hiện đại của việc đeo đồng hồ và sản xuất đồng hồ đã là một tuyên bố chối bỏ những phân biệt truyền thống giữa phụ nữ và đàn ông, giữa vai trò của giới này và bản lĩnh của giới nọ.
Phái nữ đang ngày càng thúc đẩy thị trường đồng hồ xa xỉ, đó là thực tế bất cứ số liệu thống kê nào cũng không thể làm ngơ. Thậm chí với một số thương hiệu, phụ nữ đang chiếm đa số thị phần đồng hồ như Chanel, Cartier, Chopard, Bulgari, trong khi những thương hiệu mặc định cho nam giới như Zenith hay Rolex lại chứng kiến mức tăng trưởng vượt trội ở phân khúc khách hàng nữ. Đặc biệt hơn cả, đã qua rồi thời phụ nữ chỉ thích những chiếc đồng hồ nhỏ nhắn, trong năm năm vừa qua, khả năng phụ nữ mua đồng hồ có đường kính vỏ lớn hơn 40mn đã tăng đến 25% (theo Chrono24).
Phụ nữ đã và luôn yêu đồng hồ. Có chăng, cách họ yêu đồng hồ sẽ chẳng bao giờ ồn ào như cách cánh đàn ông say mê những chiếc đồng hồ cơ phức tạp của họ. Phụ nữ chọn tiếp cận đồng hồ theo cách của chính mình, đôi khi họ tham gia cấp quản lý ở những thương hiệu đồng hồ danh tiếng nhất, đôi khi như Victoria Beckham thiết kế bộ sưu tập Chronomat Automatic 36 Victoria Beckham của Breitling, đôi khi như cô nàng nữ tính Rachel Greene luôn đeo một chiếc đồng hồ nào đó cùng những bộ trang phục biểu tượng của thời trang thập niên 1990 trong loạt phim truyền hình kinh điển Friends. Quan trọng là, dù với cách này hay cách khác, phụ nữ vẫn sẽ mãi yêu và thúc đẩy thế giới đồng hồ.
>>Xem thêm: Tuyển tập đồng hồ xa xỉ "mở bát" năm 2025