share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Pi ơi, mình đi đâu thế?


ADVERTISEMENT

Nối tiếp hành trình đi và ngắm nhìn thế giới, bé Pi (Noah Nguyễn), sinh năm 2015 (8 tuổi), đã thực hiện một chuyến rong ruổi khắp dãy Himalayas nổi tiếng, 10 ngày 9 đêm trên chiếc xe bán tải cùng những người bạn đồng hành.

“Con người nhỏ bé, thế giới thì to lớn, chỉ có đi tận mắt trải nghiệm mới có thể thấy được những khía cạnh khác nhau của cuộc sống, văn hoá và con người”, chị Chi Phạm - mẹ của Pi - nói về lý do cùng con trai đến đây.  

Pi, du lịch Ấn Độ, Ladakh, Himalayas, nhân vật truyền cảm hứng, phỏng vấn nhân vật

Trước chuyến đi, Pi cùng mẹ đã chuẩn bị rất kỹ càng. Cậu bé còn đến bác sĩ khám sức khỏe để đảm bảo tình trạng cơ thể ổn định, có thể tham gia hành trình ở độ cao hơn 3000m so với mực nước biển. Một số loại thuốc cần thiết đã được hai mẹ con chuẩn bị sẵn sàng. Vậy mà trên thực tế, Pi còn khoẻ hơn cả các cô chú trong đoàn.

Những ngày đầu đến Leh, Pi đã nhanh chóng bắt được nhịp và làm quen với nhiều người bạn mới. Cậu bạn 8 tuổi còn tạo ấn tượng với khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh ấn tượng, tính cách hướng ngoại và rất dễ kết bạn.

So với những người bạn cùng trang lứa, Pi trưởng thành và chững chạc hơn nhiều. Mẹ của Pi cũng để cho con trai cùng tham gia thảo luận để biết thêm về chuyến đi, từ chỗ ở, địa điểm tham quan, vấn đề thời tiết cho đến các lựa chọn món ăn.

Pi, du lịch Ấn Độ, Ladakh, Himalayas, nhân vật truyền cảm hứng, phỏng vấn nhân vật

Khi đến Ấn Độ - vùng đất nổi tiếng với những món cay nồng, người trưởng thành cũng sẽ ít nhiều khó thích nghi với đồ ăn. Mặc dù không hợp khẩu vị, Pi vẫn giữ được tinh thần vui vẻ, không đòi hỏi nhiều, thậm chí còn ăn uống và sinh hoạt chung với các cô chú trong đoàn một cách thoải mái với câu cửa miệng “có ăn là được rồi!”.

Vui vẻ, hài hước, hiểu chuyện, bé Pi nhanh chóng làm quen và chiếm trọn tình cảm của mọi người. Hành trình khám phá Ladakh cũng nhờ có cậu bé 8 tuổi mà trở nên đặc biệt. Hãy cùng gặp gỡ Pi và khám phá vẻ đẹp của “Tiểu Tây Tạng” dưới góc nhìn của thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn nhé.

Tính cả Ladakh thì Pi đã đi qua bao nhiêu đất nước rồi?

Con cũng không nhớ nữa. Con từng đi Thái, Singapore, v.v... Chuyến đi nào cũng tuyệt vì con được ngắm cảnh, trải nghiệm và ăn nhiều món ngon. Con với mẹ dự định mỗi năm đi một nơi cùng nhau, Ladakh Ấn Độ là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của hai mẹ con sau dịch.

Pi, du lịch Ấn Độ, Ladakh, Himalayas, nhân vật truyền cảm hứng, phỏng vấn nhân vật

Ngày đầu tiên đến đây, Pi thấy thế nào?

Con hơi bất ngờ một chút. Vì trước đó mẹ đã cho con xem ảnh về điểm đến, con biết mình sẽ đến những nơi như thế nào, thời tiết ra sao...

Pi có cảm nghĩ gì về đồ ăn ở Ấn Độ?

Con không ăn được cay, còn đồ ăn ở đây lại rất cay, cũng không có phong phú như đồ ở Việt Nam. Nếu như ở Ladakh có món phở thì tuyệt vời!!!

Thế điều gì làm Pi thích thú nhất về Ladakh?

Con đã được gặp nhiều người bạn. Đầu tiên là bạn “marmot”, bạn “doggy”, lạc đà, v.v… các bạn thân thiện đến mức mà con có thể sờ được và chụp hình chung. Rồi quang cảnh đồi núi, sông suối và cả những “rocky friends”. Con đã nhặt được một vài hòn đá là lạ, hình tròn, gọi là “rocky friends” để mang về nhà.

Pi, du lịch Ấn Độ, Ladakh, Himalayas, nhân vật truyền cảm hứng, phỏng vấn nhân vật

Con cũng đề nghị ở đây nên có đèn xanh đèn đỏ. Lần đầu tiên con thấy có bò ngang nhiên đi giữa đường. Nếu cô chú muốn sang đường thì cứ đi cạnh mấy bạn bò, chắc chắn sang tới nơi an toàn luôn.

À, đúng rồi! Đây là quê hương của Royal Enfield, cũng là hình in trên áo của con. Nếu như con nhớ không lầm thì có 4 loại xe Royal Enfield, trong đó con chỉ nhớ tên được một loại, là Royal Enfield Classic 500cc.

Chuyến đi đến Ladakh lần này đối với Pi có mệt và vất vả không?

Con cảm thấy hơi khó thở một chút trong 1 - 2 hôm đầu, những ngày sau thì con đã làm quen được. Con chỉ bị say xe vì đường đường ngoằn ngoèo quanh co. Hôm lên hồ Pangong con cảm thấy hơi khó ngủ một chút vì thời tiết khá lạnh.

Pi, du lịch Ấn Độ, Ladakh, Himalayas, nhân vật truyền cảm hứng, phỏng vấn nhân vật

Chia sẻ cho các bạn nhỏ giống con muốn đi du lịch Ladakh thì phải chuẩn bị những gì để có sức khỏe cho chặng hành trình dài?

Các bạn nhớ tập thở, uống thuốc, mua gối kê cổ để nằm ngủ trên xe hoặc máy bay. Những thuốc mà mẹ đã chuẩn bị cho con có thuốc chống say xe, thuốc dị ứng nổi mẩn, vitamin,... Trước khi đi con có tập thể thao: chơi tennis và bóng rổ. Tennis con tập 2 buổi/tuần, bóng rổ 1 buổi/1 tuần. Sau chuyến đi này chắc con phải tập thể dục nhiều hơn.

Trở về Việt Nam, điều gì làm con lưu luyến nhất?

Con nhớ chú Norbu (một hướng dẫn viên người bản xứ). Chú là một người bạn của con trong chuyến đi, luôn pha trò làm con vui, chơi với con, cõng con khi con mệt và chỉ bảo con rất nhiều thứ ở đây.

Pi, du lịch Ấn Độ, Ladakh, Himalayas, nhân vật truyền cảm hứng, phỏng vấn nhân vật

Nếu được lựa chọn, chuyến du lịch tiếp theo của Pi sẽ đi đâu?

Con muốn đi Pakistan cùng với “best travel buddy” là mẹ Chi Phạm. 

Pi hào hứng kể về chuyến đi Ladakh “rất tuyệt vời” qua ánh mắt và cả những tấm hình lưu lại. Mới thấy, du lịch không chỉ hấp dẫn với người lớn, mà còn hỗ trợ trẻ em phát triển rất nhiều điều. Qua những chuyến đi, các bạn nhỏ có cơ hội quan sát và khám phá thế giới xung quanh, học hỏi cũng như tiếp thu được nhiều kiến thức về văn hóa, xã hội, con người và tích lũy những trải nghiệm thú vị.

>> Xem thêm: Chuyện ở Leh và những ly trà nóng hổi


ADVERTISEMENT