share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Quảng trường Đỏ, góc nhỏ Hà Lan giữa lòng Malacca


ADVERTISEMENT

Đến Malacca đã được hai ngày nhưng tôi chỉ loanh quanh ở các vùng ven để hít thở không khí trong lành và cảm nhận cuộc sống một cách yên bình nhất có thể. Cho đến khi gần rời đi, tôi mới quyết định book chuyến Grab để đến khu vực được cho là sầm uất nhất của Malacca, quảng trường Hà Lan. 

Vừa bước xuống xe, quảng trường gây ấn tượng mạnh mẽ với tôi bằng những con đường lát gạch đỏ đồng điệu với màu sơn của các căn nhà xung quanh. Nổi bật trên nền trời mát mẻ có chút gợn mây ngày hôm ấy là những công trình kiến trúc cổ nổi tiếng như nhà thờ đạo Thiên Chúa, tòa thị chính, tháp đồng hồ, đài phun nước, … Tất cả đều một màu đỏ gạch, chắc vì vậy mà nơi đây còn được người dân gọi là Quảng trường Đỏ.

Khung cảnh khi vừa bước xuống xe, tất cả các con đường ngay quảng trường đều được lát gạch đỏ và giữ vệ sinh sạch sẽ. Các tòa nhà bên cạnh cũng khoác lên mình một màu đỏ đồng điệu

Nhà thờ Thiên Chúa giáo được xây dựng vào năm 1753 nằm ngay chính giữa quảng trường,
được chính người Hà Lan xây dựng là một trong những biểu tượng của Malacca

Bên phải nhà thờ là tòa thị chính Stadthuys với những ô cửa trắng tinh

Loanh quanh khu phố đỏ, tôi bước lên những bậc thang dẫn lên tòa nhà thị chính Stadthuys Hà Lan với những ô cửa sổ trắng tinh. Đứng từ trên cao, tôi nghiễm nhiên thu vào tầm mắt toàn bộ khung cảnh của quảng trường từ trên cao với tháp chuông, đài phun nước và cối xay gió - một biểu tượng của đất nước Hà Lan.

Những chú lính khoác lên mình bộ trang phục quân đội Hà Lan xưa

Quảng trường Đỏ là một trong những dấu tích của quân đội Hà Lan còn sót lại ở Malacca. Khi đang lang thang ngắm cảnh và chụp hình, tôi gặp một chú lính mang trên mình đồng phục quân đội Hà Lan với mũ cối đứng cạnh chiếc xe máy dã chiến màu xanh rêu. Chú nói tiếng Anh rất sành và khá hài hước. Khi tôi đề nghị được chụp hình làm kỷ niệm thì chú lấy làm vui vẻ lắm và gọi thêm bạn bè vào chụp chung, mục đích là để tôn lên vẻ đẹp trai phong độ của mình.

Những chiếc xe xích lô sắc màu có một không hai hút khách du lịch tại Malacca

Hành trình khám phá Malacca sẽ thêm thú vị nếu được vi vu đổi gió trên chiếc xe trishaw 3 bánh, một chiếc taxi đậm chất địa phương của Malacca, nó gần giống xích lô của Việt Nam. Chúng được trang trí sặc sỡ với búp bê, mèo Hello Kitty, gấu bông, mái che rủ xuống và phát nhạc rộn ràng. Một giờ tham quan trên ghế sau của trishaw, tôi được dẫn đến những địa điểm nổi tiếng của Malacca, nhưng thú vị nhất có vẻ là được lắng nghe các câu chuyện về lịch sử địa phương từ người lái xe kiêm hướng dẫn viên đã kể cho tôi.

Nhiều khách du lịch tranh thủ ghi lại khoảnh khắc cùng biểu tượng “I Love Melaka" 
ở Quảng trường Đỏ

Xung quanh quảng trường có nhiều quầy nước ép trái cây nhiệt đới và những chiếc bàn gỗ có dù che để du khách vừa thư thả uống nước vừa ngắm Quảng trường Đỏ ngay bên cạnh. Sau khi thấm mệt vì hành trình tham quan, tôi dừng chân tại đây. Các bạn bán hàng ở đây rất dễ thương và chào hỏi chúng tôi bằng tiếng Việt rất “xịn xò”. Hầu như những người bán hàng ở đây sơ sơ có thể nói được 6 - 7 thứ tiếng của Đông Nam Á, nhiều thì ở mức tám chuyện, ít hơn thì là một vài câu xã giao để lấy lòng khách.

Quầy bán nước ép trái cây nhiệt đới trước Quảng trường Đỏ

Nước ép dưa hấu được để nguyên trong trái, nạp năng lượng cho du khách tham quan

Quảng trường Hà Lan cổ kính sẽ khá nhàm chán nếu nó không nằm cạnh dòng sông Malacca. Khung cảnh của dòng sông quanh quảng trường rất nên thơ, yên bình là nơi nghỉ ngơi lý tưởng cho những tâm hồn mệt nhọc. Men theo những con đường lát gạch rợp bóng mát, tôi tản bộ dọc bờ sông chiêm ngưỡng những ngôi nhà đậm chất “vintage” và để cho những cơn gió mát rượi của tự nhiên phả vào khuôn mặt. Cho đến gần trưa, chúng tôi quay trở lại trung tâm và nói lời tạm biệt với Quảng trường Đỏ, với Malacca. Đường ở đây không tắc nên các anh Grab đi nhanh như một cơn gió, thoáng chốc, chúng tôi đã đến bến xe của thành phố để tiếp tục hành trình rong ruổi đến Johor Bahru, điểm cực Nam của Malaysia.

Khung cảnh dòng sông Malacca nhìn từ quảng trường Hà Lan

Con đường lát gạch men theo hai bên bờ sông Malacca

Những ngôi nhà cổ kính nằm dọc hai bên bờ điểm tô khung cảnh dòng sông

 


ADVERTISEMENT