share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Quy Nhơn những ngày rực nắng (Phần 1)


ADVERTISEMENT

Tôi còn nhớ rất rõ chuyến đi cuối cùng trước những ngày nằm dài trong nhà. Cảm giác nhìn thấy biển trước mắt và nắng rực mọi ngóc ngách vẫn còn rất thật trong đầu tôi. Đó là một kỷ niệm đầy ắp những hành trình rong ruổi khắp nẻo đường phố biển và đặc sản thuần tuý vị miền Trung. Tôi vẫn rất nhớ Quy Nhơn - thành phố biển chứa trọn trải nghiệm du lịch biển.

Quy Nhơn, Random Access MemoriesQuy Nhơn nhìn từ mũi cánh cung

Quy Nhơn, Random Access MemoriesThành phố Quy Nhơn xinh đẹp

Được Quy Nhơn chào đón bằng những làn gió đến từ mấy trăm hải lý từ ngoài khơi, tôi cùng những người bạn cùng bắt đầu một ngày không ồn ã ở giữa lòng thành phố. Lăn bánh trên những con đường mát xanh, chúng tôi thấy được những toà nhà đều đều trên mỗi con đường trong nước trời xanh trong, kèm theo đó là lời chào mến khách từ Quy Nhơn. 

Quy Nhơn, Random Access MemoriesBún rạmQuy Nhơn, Random Access MemoriesBánh hỏi cháo lòngQuy Nhơn, Random Access MemoriesBún chả cá

Để khởi động một ngày mới thì chúng tôi không thể bỏ qua bữa ăn sáng mà nhất là khi Quy Nhơn lại có bao món ẩm thực giàu dinh dưỡng. Đầu tiên phải nhắc tới tô bún rạm thơm lừng mùi hải sản. Từng sợi bún tươi mới ra lò được chan nước lèo đậm đà vị loài cua rạm đặc trưng của xứ Bình Định sẽ khiến ai ai cũng lưu luyến sau lần đầu thử. Không kém cạnh là món bánh hỏi cháo lòng rất kích thích vị giác. Còn gì bằng một bữa sáng thịnh soạn với từng miếng bánh hỏi dai thơm dầu hẹ ăn cùng lòng chấm nước mắm đậm đà và chén cháo ngọt thanh giản. Cũng đừng bỏ qua nếu có cơ hội được thưởng thức món bún chả cá được chế biến từ từng con cá của vùng biển miền Trung. Dường như vị ngọt thịt của chúng đặc biệt hơn hẳn do vùng hải lưu và khí hậu miền Trung cũng đặc dị so với cả nước.   

Quy Nhơn, Random Access MemoriesQuy Nhơn, Random Access MemoriesMột góc thành phố Quy NhơnQuy Nhơn, Random Access MemoriesHớt tóc trên xe, bạn đã thử chưa?

Chúng tôi tiếp tục lên đường để thấy được Quy Nhơn ngập trong nắng mai. Điểm đến nằm tại cuối con đường Xuân Diệu giáp biển. Đi dọc cung đường bộn gió và nắng biển, lòng tôi cũng ngập tràn sảng khoái và sức sống hơn. Từ những ngôi nhà dân dã đến khách sạn cao tầng, con đường Xuân Diệu hội tụ đủ những thú vui chơi cho du khách. Đặc biệt hơn là những công viên, quán cà phê bãi biển, hay thậm chí là cửa tiệm hớt tóc trong một chiếc xe,... làm con đường sát biển trở nên độc đáo mà thân thuộc như một người bạn lâu ngày gặp lại. Nhìn lại tất cả những công trình đó tại Mũi Tấn cực bắc của thành phố, cảm giác Quy Nhơn có một nét văn hoá vừa hiện đại, độc đáo với các công trình cao ốc, mới lạ, những cũng vừa hoà hiếu, truyền thống khi ngư dân vẫn kéo lưới, hàng quán vẫn mộc mạc.

Quy Nhơn, Random Access MemoriesQuy Nhơn, Random Access MemoriesQuy Nhơn, Random Access MemoriesThành phố Quy Nhơn nhìn từ núi Vũng Chua

Một địa điểm phải ghé qua tại Quy Nhơn toạ lạc tại đỉnh núi Vũng Chua ngập tràn nhựa sống và sắc xanh. Trên những con dốc có thể đi bằng xe máy, chúng tôi lướt qua những tán cây xanh um và những tiếng chim chóc, côn trùng nhộn nhịp. Không khí ở đây tinh khiết hơn hẳn vì có rất nhiều thảm thực vật khác nhau hợp sức thanh lọc. Sau những phút chăm chú lái xe, chúng tôi được tận hưởng một Quy Nhơn vô cùng lộng lẫy. Hàng hàng lối lối những mái nhà thẳng tắp của thành phố biển và cánh cung vàng tơ ập vào nhãn cầu tôi như một thành tích tuổi trẻ. Cảm giác thoả mãn tò mò và ấn tượng với tạo vật từ góc nhìn Vũng Chua sẽ là một trải nghiệm số một nếu bạn chưa bao giờ đến đây.

Quy Nhơn, Random Access MemoriesBánh xèo tôm nhảyQuy Nhơn, Random Access MemoriesBánh bèo chén

Dừng chân tại một quán bánh xèo sau một buổi sáng năng nổ tham quan phố biển, mặc dù biết rằng bánh xèo không phải là món mới lạ nhưng khi được thưởng thức một cực phẩm dậy vị như thế này, chúng tôi mới nhận ra đây không phải là bánh xèo thông thường mà là bánh xèo tôm nhảy trứ danh. Bánh giòn rụm béo vị bột gạo được hoà lẫn với vị ngọt của tôm tươi và rau xanh mơn mởn chấm trong nước mắm nhĩ cay ngọt đậm đà. Quả thật là một tuyệt tác ẩm thực. Ngoài ra còn có thêm món bánh bèo có nhân đậu xanh và tôm thịt nhuyễn ăn cùng với nước mắm ngọt cũng sẽ giải khuây cơn buồn miệng lúc trưa chiều của bạn.

Hành trình một ngày Quy Nhơn đến đây sẽ cần chút nghỉ ngơi. Cũng do cái nắng miền Trung sẽ có thể gắt gỏng như một thiếu nữ đang buồn bực, nên chúng tôi không nóng vội mà từ tốn chờ đợi để cô ấy dịu xuống. Khi đó, Quy Nhơn sẽ sẵn sàng để đón tiếp chúng tôi vào chiều tối.


ADVERTISEMENT