share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Sắc màu Tam Thanh


ADVERTISEMENT

Lại được nhân chuyến công tác ở Tam Kỳ mà nhất định phải ghé qua thăm thú làng bích họa Tam Thanh. Tới khi xuống tới nơi thì đúng là đẹp hết sảy, ngày vắng biển xanh, trời nước một màu mới thấy cho hết cái mênh mông trời biển. Thành thử lúc đi thì nghĩ “tận mục sở thị” những tấm tranh bích họa tô điểm cả làng chai rực sắc màu, nhưng chắc ngắm qua báo kỹ quá, trong hình dung hết rồi, tới nơi thì chỉ bị biển hút hồn thôi.

Hoa muống biển như vẽ nên bức bích họa trên nền xanh ngắt trời nước một màu

Tuy phía bên ngoài Tam Thanh có thêm một vài khách sạn, resort, làng chài nhỏ ven biển được mang cái tên mỹ miều làng bích họa, được quy hoạch lại tên xóm trông gọn ghẽ nhưng biển vẫn còn nguyên sơ, bãi tắm dài tít tắp và những người dân chài vẫn chất phác là thế. Cứ ngắm bãi hoa rau muống biển nối dài miên man ra tới bờ biển là biết biển vẫn còn đấy, dân vẫn cứ được bám biển mà sống đời dẫu nhiều bể dâu.

Từ triền đê dẫn vào làng bích họa, trời thăm thẳm không gợn mây

Thấy ít có biển nào mà đê lại gần biển tới vậy, từ trên cao nhìn xuống bên biển bên đê nên chạy xe dọc đê thấy đẹp lắm lắm. Những chiếc thuyền thúng gắn bó một đời với biển nay nằm yên ả trên triền đê còn được tô vẽ bằng những gam màu ấn tượng. Vẫn còn nguyên đó những căn nhà bằng thấp tầng hay nhà ngói cấp 4 nên mắt nhìn được ra xa. Chạy thẳng vào sâu trong làng bích họa thì cả không gian đầy những hoa lá như reo vui cùng gió, phải dừng xe đi bộ để còn ngắm những bức tranh rất đỗi thân quen, toàn cảnh sinh hoạt đời thường của chính người dân chài, của tụi nhỏ nhưng mang sắc màu mới.

Bên này đê, những chiếc thuyền thúng qua một đời bể dâu, nằm im nghe sóng biếc

Dừng chân bên gốc dừa, có khoảng sân rộng vừa đủ hướng mắt ra biển và uống nước, cứ như được ăn cả cốc chè đỗ đen của tuổi thơ có mỗi 5k, cả quả dừa to đùng uống đến căng bụng cũng chỉ 10k. Và sau đấy là đủ năng lượng chạy thẳng tít ra nô đùa cùng biển. Sóng reo vui, gió cuồn cuộn cũng khiến tâm hồn như trẻ thơ, ai nấy vui nhảy chân sáo giữa biển xanh vắng người.

"Đôi mắt Tam Thanh", chắc dành để thả hồn ra với sóng khơi

Biết cái danh làng bích họa cũng ít nhiều thay đổi đời sống người dân làng chài và lan tỏa một nét đẹp Việt Nam nhưng vẫn mong Tam Thanh cứ bình yên như thế, giữ trọn được nét đẹp của thiên nhiên để mai này có quay lại vẫn được phóng tít trên đê và mắt vẫn phóng ra xa phía biển, không bị che lấp bởi những nhà cao tầng, những khu resort đặc quyền quây kín.


ADVERTISEMENT