share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty Shinrin-yoku: Nghệ thuật tắm rừng của Nhật Bản


ADVERTISEMENT

Mang ý nghĩa là đi bộ xuyên rừng và tắm các giác quan trong tự nhiên, Shinrin-yoku (forest bathing) ra đời từ những năm 1980 khi Nhật Bản đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần sau sự bùng nổ công nghiệp. Với nhiều lợi ích được chứng minh qua các cuộc nghiên cứu, tục lệ này ngày càng phổ biến ở Nhật Bản. Không có gì lạ khi đất nước này có rất nhiều công viên và vườn, chưa kể 80% diện tích Nhật Bản cũng là rừng và núi. 

Cách thực hiện Shinrin-yoku

tắm rừng, shinrin yoku, nhật bản, nghệ thuật tắm rừng

  • Tắm rừng là cho phép bản thân được thả lỏng, đi bộ chậm rãi, từ từ hít thở để tận hưởng oxy từ cây và cảm nhận mùi vị xung quanh, lắng nghe chiều của gió, âm thanh của lá, tiếng nước chảy, tiếng chim hót, nhắm mặt lại và bắt đầu thư giãn đôi mắt, cảm nhận ánh nắng mặt trời da thịt… 

  • Bạn có thể chạm nhẹ vào những cành cây, cảm nhận sự thuần khiết của những giọt sương trên lá, đi chân trần trên cỏ hoặc đá… để tâm hồn và thiên nhiên hòa làm một. 

  • Để tận hưởng trọn vẹn cảm giác mà Shinrin-yoku mang lại, người tham gia có thể thiền trong khi quan sát thiên nhiên. Bạn nên giữ tâm hồn đơn giản nhất có thể và hạn chế suy nghĩ đến công việc. Tuyệt đối không nên để những thiết bị điện tử làm gián đoạn trong khi đang tắm rừng. 

  • Ngoài ra, bạn có thể áp dụng phương pháp này ở bất cứ nơi nào gần thiên nhiên, có thể là vườn nhà hay góc ban công. Hãy dành ra 30 phút - 1 tiếng mỗi ngày để hít thở sâu, yoga, thiền, thái cực quyền… Không gian sẽ trở nên lý tưởng nếu có thêm mùi hương tự nhiên như mùi lá chanh, sả… và bên cạnh là ấm một ấm trà nóng. 

Những lợi ích của Shinrin-yoku

tắm rừng, shinrin yoku, nhật bản, nghệ thuật tắm rừng

  • Các bác sĩ cho biết dành ít nhất 2 giờ mỗi tuần thực hành tắm rừng có thể cải thiện sức khỏe và giúp người thực hiện cảm thấy hạnh phúc hơn.

  • Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ quan trọng của cơ thể chống lại vi khuẩn, virus và khối u. Nhưng căng thẳng có thể làm ức chế chức năng của hệ miễn dịch. Những người bị căng thẳng thường hay mắc bệnh là vì vậy. Khi con người được tiếp xúc với thiên nhiên, căng thẳng sẽ biến mất, huyết áp trở nên ổn định, hệ miễn dịch được tăng cường và các tế bào máu trắng chống ung thư sẽ được sản sinh nhiều hơn. 

  • Nghiên cứu do bác sĩ Yoshifumi Miyazaki Chiba thực hiện cho biết, Shinrin-yoku làm giảm huyết áp, nhịp tim cũng như căng thẳng và lo lắng. Người ta tin rằng nó cải thiện hơn 50% hoạt động của hệ thần kinh phó giao cảm, giúp tinh thần trở nên bình tĩnh. Khi gặp những tình huống bất ngờ, tim bạn đập nhanh hơn, huyết áp tăng, hoạt động tiêu hóa chậm lại. Còn những lúc bạn thư giãn như tắm rừng thì huyết áp giảm, nhịp tim chậm, hoạt động tiêu hóa được đẩy mạnh.

  • Thư giãn trong rừng thậm chí có thể giải quyết căn bệnh trầm cảm, lo lắng và tức giận. Yoga, tập thở, hương liệu và suối nước nóng tự nhiên trên núi (onsen) cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

tắm rừng, shinrin yoku, nhật bản, nghệ thuật tắm rừng

  • Tăng khả năng tập trung: Đại học Michigan đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện khi đi bộ ở trong rừng, khả năng ghi nhớ của con người tăng đến 20% so với khi đi bộ trên đường phố. Đó là lý do mà các nhà lãnh đạo và triết gia thường hay đi bộ trong rừng để thanh lọc tâm trí, giúp suy nghĩ thấu đáo hơn.  

  • Giúp phục hồi sau phẫu thuật hoặc bệnh tật. 

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tốt nhất bạn nên đi bộ vào buổi chiều hoặc trước khi đi ngủ, và không nên làm công việc quá căng thẳng sau đó. 

  • Tăng cảm giác hạnh phúc. Một ví dụ điển hình là cặp vợ chồng Lee Hyori và Lee Sang Soon sau khi cùng nhau dọn về sống cuộc sống yên bình ở đảo Jeju, họ thường dành khoảng 4 tiếng mỗi tuần để đi dạo trong rừng cùng với những chú chó của mình. Lee Hyori cho rằng việc này giúp cô giảm bớt những suy nghĩ căng thẳng với cuộc sống hào nhoáng và tận hưởng những giây phút hiện tại hạnh phúc bên chồng. 


ADVERTISEMENT