share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner The Theory Of Everything: Có phương trình nào kỳ diệu như tình yêu?


ADVERTISEMENT

Ra mắt vào năm 2014, bộ phim tiểu sử The Theory Of Everything của đạo diễn James Marsh đã gây tiếng vang trong giới mộ điệu khi tái hiện cuộc sống hôn nhân đầy trắc trở và phi thường của nhà vật lý học Stephen Hawking.

Chuyển thể từ cuốn hồi ký Travelling To Infinity: My Life With Stephen của Jane Wilde, cũng là người vợ đầu của Stephen Hawking, The Theory Of Everything đào sâu hơn vào hành trình chiến đấu với bệnh tật cùng chuyện tình yêu vượt lên trên lằn ranh sinh tử của hai con người.

The Theory Of Everything, phim tiểu sử, James Marsh, Stephen Hawking, review phim, phim hay cuối tuần

The Theory Of Everything, phim tiểu sử, James Marsh, Stephen Hawking, review phim, phim hay cuối tuần

Sự hy sinh thầm lặng của hậu phương

Bộ phim mở đầu bằng hình ảnh chàng sinh viên Stephen Hawking (Eddie Redmayne) tuổi 21 với tính cách dí dỏm, phơi phới sức trẻ và khát khao tìm kiếm “một phương trình duy nhất giải thích mọi sự trong vũ trụ”. Định mệnh đã đưa đẩy Stephen đến với Jane Wilde (Felicity Jones), lúc bấy giờ là nữ sinh khoa Văn cùng trường.

Những giây phút tình yêu ngọt ngào của cặp nhân vật chính trải dài trong 20 phút đầu của bộ phim. Nhờ đó, khán giả có cái nhìn rõ hơn về vị cố giáo sư lỗi lạc. Đó vẫn là một chàng trai hoạt bát, dễ gần, thông minh và đầy si mê với tình yêu của mình. Stephen khi ấy vẫn có cuộc sống bình thường như bao người khác, thậm chí còn có triển vọng cho một tương lai rộng mở tại Đại học Oxford.

The Theory Of Everything, phim tiểu sử, James Marsh, Stephen Hawking, review phim, phim hay cuối tuần

Nhưng rồi một ngày nọ, Stephen Hawking phát hiện ra mình mắc chứng bệnh thoái hóa thần kinh vận động và được chẩn đoán chỉ có thể sống thêm 2 năm. Từ một chàng trai khỏe mạnh, năng nổ, Stephen dần dần liệt toàn thân, phải dùng xe lăn và chỉ có thể mấp mé nói nên câu. Nam diễn viên Eddie đã lột tả chân thực quá trình mà Stephen Hawking đối diện với bệnh tật. Hình ảnh Stephen chìm ngập trong tuyệt vọng và muốn né tránh tất cả mối quan hệ hẳn làm khán giả xót xa biết bao.

Tuy nhiên, Jane đã cương quyết đến gặp Stephen và khẳng định sẽ sát cánh cùng anh trong đoạn thời gian ngắn ngủi còn lại. Tuy không có nhiều lời thoại, song cô khiến người xem phải rung động ở biểu cảm, đôi mắt chan chứa buồn thương của nhân vật cô thủ vai khi không rời bỏ tình yêu của mình dù người đó đang cận kề cái chết. Jane kiên định hơn bao giờ hết ngay trong lúc đối diện với gia đình của Stephen:

“Bọn cháu sẽ chiến đấu với căn bệnh này cùng nhau”.

The Theory Of Everything, phim tiểu sử, James Marsh, Stephen Hawking, review phim, phim hay cuối tuần

Quả thật, Jane đã cùng Stephen nên duyên vợ chồng. Từ đây, cả hai vượt qua biết bao gian truân và làm nên nhiều điều kỳ diệu. Không chỉ có thể kéo dài sự sống và có một mái ấm gia đình với 3 người con, Stephen còn xác lập nên những thành tựu khoa học rực rỡ.

The Theory Of Everything đã thực sự khắc sâu vai trò của bà Jane thay vì tập trung mổ xẻ những học thuyết vật lý, vũ trụ học của Stephen. Bà sẵn sàng gác lại ước mơ để toàn tâm chăm sóc cho Stephen và tiếp sức cho chồng thực hiện những công trình nghiên cứu vang danh giới khoa học. Khó mà không quặn lòng khi chứng kiến Jane giúp Stephen trong mọi sinh hoạt thường nhật hay khoảnh khắc bà lén bật khóc vì gồng gánh nhiều trách nhiệm. 

Trong khổ đau vẫn tồn tại hạnh phúc

Song hành cùng hành trình chống chọi với bệnh tật của thiên tài vật lý học là những trúc trắc trong đời sống hôn nhân của hai vợ chồng. Vốn là phụ nữ và cũng cần được chở che, Jane đã xao động trước nhạc trưởng dàn đồng ca nhà thờ Jonathan (Charlie Cox) khi anh cam tâm tình nguyện giúp đỡ Stephen và chăm sóc cho 3 người con của họ. Trớ trêu thay, Johnathan cũng đem lòng thương mến người phụ nữ này.

The Theory Of Everything, phim tiểu sử, James Marsh, Stephen Hawking, review phim, phim hay cuối tuần

The Theory Of Everything, phim tiểu sử, James Marsh, Stephen Hawking, review phim, phim hay cuối tuần

Tuy nhiên, Jane vẫn hết mực thủy chung với Stephen. Một trong những phân cảnh ấn tượng nhất của bộ phim là lúc Jane phản đối việc bác sĩ đề nghị rút máy thở của Eddie sau khi kết luận anh bị viêm phổi. Cụ thể, để đánh đổi sự sống, Stephen phải thực hiện mở khí quản và điều này sẽ làm ông vĩnh viễn mất giọng nói. Nhưng không màng đến việc đó, Jane đã cứng rắn yêu cầu bác sĩ phải giữ lại sinh mạng của ông: “Tôi phải chăm lo anh ấy cho bằng được”.

Một lần nữa, tình yêu của Jane lại truyền lửa cho ông tiếp tục thực hiện nên điều phi thường khi ông cho ra mắt cuốn sách A Brief History Of Time vào năm 1988. Đồng thời, đây cũng là lúc có sự xuất hiện của nữ y tá Elaine Mason - nhân vật có sự ảnh hưởng đến cục diện hôn nhân của ông.

Nếu chưa tìm hiểu về đời tư của Stephen Hawking, hẳn khán giả sẽ có nhiều tranh cãi khi theo dõi diễn biến sau đó. Tuy nhiên, đây vẫn là một bộ phim tiểu sử khách quan. Để rồi, ta sẽ biết Stephen yêu thương người vợ của mình rất nhiều cũng như ông thật lòng luôn mong Jane được hạnh phúc, chẳng hạn như việc ông từng chân thành muốn Jonathan chăm sóc cho gia đình của mình. Và rõ ràng, tác phẩm đã thể hiện được lòng bao dung cùng sự hy sinh cao cả mà bà dành cho ông hoàng vật lý Stephen.

The Theory Of Everything, phim tiểu sử, James Marsh, Stephen Hawking, review phim, phim hay cuối tuần

Chọn đề tài về một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong lịch sử là bài toán không hề dễ. Và kết quả, nhà làm phim đã khắc họa thành công hình ảnh một tài năng xuất chúng trong cơ thể tật nguyền cũng như sự kiên cường của nhân vật Jane - người hậu phương vững chắc góp phần làm nên tiếng tăm của Stephen Hawking theo một cách rất dung dị, gần gũi. Cả hai đều là những con người văn minh và truyền cảm hứng sống cho biết bao số phận đang chiến đấu với nghịch cảnh.

Thưởng thức bộ phim, ta sẽ nhận ra tình yêu có lẽ chính là phương trình lý giải cho mọi thứ tưởng chừng như bất khả thi trong cuộc đời. Và ngay cả trong đau khổ, con người vẫn có thể tìm thấy hạnh phúc!

>> Xem thêm: The Last Ten Years: 10 năm quá ngắn để nói lời yêu​
>> Xem thêm: Muôn vị nhân gian: Lại là Trần Anh Hùng và ngôn ngữ điện ảnh đầy chất thơ


ADVERTISEMENT