share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Environmental Movement Thời trang xa xỉ và những tín hiệu ấn tượng trong bền vững


ADVERTISEMENT

Ngành công nghiệp thời trang đang cho thấy những tiến bộ nhất định và rõ ràng trong công cuộc hướng đến tính bền vững, và phân khúc xa xỉ cũng không ngoại lệ. Từ Stella McCartney, Gucci cho đến Burberry, các thương hiệu thiết kế hàng đầu đang nỗ lực thực hiện thay đổi, hòa cùng xu hướng sang trọng bền vững.

thời trang bền vững, sustainability fashion, luxury fashion industry, Stella McCartney, Gucci, BurberryVivienne Westwood​

Sang trọng và bền vững

Khi “sang trọng” đứng cạnh “bền vững” sẽ ít nhiều toát lên vẻ nghịch lý. Làm thế nào hàng hóa xa xỉ, đặc biệt là ngành thời trang lại bền vững? Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai khía cạnh này cũng đã được thể hiện rõ từ đầu. Theo đó, sang trọng thường đi cùng với chất lượng, mà chất lượng là độ bền và tuổi thọ cao. Vì vậy, hàng hóa cao cấp chất lượng cao hoàn toàn có thể được tái sử dụng, sửa đổi hoặc nâng tầm.

thời trang bền vững, sustainability fashion, luxury fashion industry, Stella McCartney, Gucci, BurberryStella McCartney

Điều đó đồng nghĩa với việc vòng đời của sản phẩm sẽ kéo dài hơn, phù hợp với mục tiêu bảo vệ môi trường và xu hướng bền vững. Từ quan điểm này, hàng hóa xa xỉ phát triển từ “một khoản chi phí thành một khoản đầu tư lâu dài…” – Cyrille Vigneron, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Cartier, cho biết.

Những thương hiệu xa xỉ là hình mẫu đầu ngành. Họ đặt ra xu hướng mà những nhà thiết kế toàn cầu sẽ đuổi theo sau. Việc các thương hiệu xa xỉ đặt bền vững làm ưu tiên hàng đầu trở thành một “làn sóng” có tầm ảnh hưởng, khiến nhiều thương hiệu khác cũng sẽ làm theo.

thời trang bền vững, sustainability fashion, luxury fashion industry, Stella McCartney, Gucci, BurberryCartier

Những cái tên tiên phong

Là ngôi nhà của nhiều thương hiệu thời trang và phụ kiện cao cấp trên thế giới, các tập đoàn hàng xa xỉ châu Âu LVMH và Kering đã triển khai những lộ trình phát triển bền vững dựa trên cơ sở khoa học – giải quyết mọi vấn đề từ năng lượng tái tạo đến tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm. LVMH là công ty đầu tiên đạt được xếp hạng CDP Triple A danh giá về tác động môi trường vào năm 2022 và mới đây, vào năm 2024, Kering đã đạt được xếp hạng Triple A cho hoạt động suốt năm 2023.

Cùng WOWWEEKEND điểm qua một số thương hiệu thời trang tiêu biểu trên đường đua bền vững đang được giới mộ điệu tích cực đón nhận.

Stella McCartney

Thương hiệu thời trang nước Anh được cho là có tiếng nói lớn nhất trong làn sóng thời trang bền vững. Stella McCartney là cái tên tiên phong, cũng là thương hiệu có hoạt động tích cực nhất kể từ khi ra mắt năm 2001.

thời trang bền vững, sustainability fashion, luxury fashion industry, Stella McCartney, Gucci, BurberryStella McCartney

Có thể nói, hành trình hướng đến thời trang bền vững của Stella McCartney đang dẫn đầu ngành công nghiệp về vật liệu thay thế không độc hại, về quy trình sản xuất, tham vọng tuần hoàn, thực hành tái tạo cùng những hoạt động phúc lợi cộng đồng. Nhà thiết kế Stella cũng đóng vai trò cố vấn đặc biệt cho Giám đốc điều hành của LVMH, Bernard Arnault.

Đáng kể đến là cú bắt tay của Stella McCartney cùng SÖKTAŞ, thương hiệu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vải cotton cao cấp, để sử dụng sợi cotton tái sinh (regenerative cotton) vào sản xuất các BST quần áo may sẵn và trang phục denim. Thương hiệu cũng ứng dụng Savian như giải pháp thay thế lông thú được chế tác từ 100% thực vật và không chứa nhựa, v.v.

thời trang bền vững, sustainability fashion, luxury fashion industry, Stella McCartney, Gucci, BurberryStella McCartney

Gucci

Nỗ lực đáng chú ý nhất của Gucci là công bố chiến lược bền vững kéo dài 10 năm vào năm 2015, từ việc giảm 50% lượng khí thải nhà kính đến đạt được khả năng truy xuất nguồn gốc 100% đối với nguyên liệu thô.

Cam kết loại bỏ chất thải và ô nhiễm đồng thời nâng cao độ bền, tái sử dụng, tái chế và tuổi thọ thứ hai, thương hiệu này điều hành Gucci Scrap-less để giảm thiểu tác động của hoạt động sản xuất da. Gần đây, thương hiệu đã được trao Giải thưởng Quỹ Ellen MacArthur cho Nền kinh tế Tuần hoàn (Ellen MacArthur Foundation Award for Circular Economy), chứng nhận những nỗ lực của thương hiệu khi đưa tính bền vững vào mô hình kinh doanh của mình.

Ra mắt bộ sưu tập bền vững đầu tiên Gucci Off the Grid vào năm 2020, tất cả các sản phẩm nổi bật đều được làm từ bông hữu cơ, vật liệu tái chế, polyamide tái sinh và ECONYL - một chất liệu được làm từ rác thải sau tiêu dùng.

thời trang bền vững, sustainability fashion, luxury fashion industry, Stella McCartney, Gucci, BurberryGucci

Burberry

Burberry vừa giới thiệu bộ sưu tập Burberry Classics tập trung vào các món đồ đặc trưng của thương hiệu được nâng cấp thiết kế và bổ sung tính bền vững. Bằng cách tái tạo lại những lựa chọn trang phục chủ yếu trong tủ quần áo, phần lớn sản phẩm trong BST mới có ít nhất 70% chất liệu hữu cơ hoặc 50% vật liệu tái chế. Sáng kiến ​​này là một phần của chiến dịch ReBurberry - một tập hợp các sáng kiến ​​cam kết về trách nhiệm và tính tuần hoàn.

thời trang bền vững, sustainability fashion, luxury fashion industry, Stella McCartney, Gucci, BurberryBurberry

Ngoài các vật liệu bền vững, Burberry Classics còn giới thiệu một loạt dịch vụ tuần hoàn nhằm kéo dài tuổi thọ của sản phẩm bao gồm dịch vụ làm mới, sửa chữa và nâng cấp, cũng như các sáng kiến ​​cho thuê và bán lại với sự hợp tác của My Wardcoat HQ và Vestiaire Collective. Qua đó có thể thấy, khuyến khích tính tuần hoàn, giảm chất thải và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm là trọng tâm trong chiến lược của Burberry.

“Với việc ra mắt Burberry Classics, chúng tôi đang từng bước ứng dụng chiến dịch ReBurberry đầy đủ về sản phẩm, bao bì không nhựa và dịch vụ tuần hoàn vào tất cả trải nghiệm mua sắm của thương hiệu. Chúng tôi đang khuyến khích khách hàng đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn và giúp đỡ họ tận hưởng các sản phẩm Burberry lâu hơn. Đây mới chỉ là khởi đầu và tôi rất vui mừng trước những sự kiện ReBurberry sắp tới, trong thế giới sang trọng hiện đại nước Anh.”

– Giorgio Belloli, Giám đốc kỹ thuật số, khách hàng và đổi mới Burberry.


Xem thêm:
>> Hermès Xuân Hè 2025: Làn sóng êm dịu của Véronique Nichanian
>> Balmain và Disney bắt tay cho BST kỷ niệm 30 năm "Vua sư tử"

ADVERTISEMENT