share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner "Tinh hoa Bắc Bộ" hội tụ trong một vở diễn thực cảnh


ADVERTISEMENT

Ấn tượng đầu tiên là chưa từng thấy “màn ảnh” rộng nào lớn tới như vậy. Mắt không rời sân khấu, thậm chí liên tục dịch chuyển theo làn ánh sáng laser, miệng ô a tròn dẹt, tay như muốn reo vui, tai rộng mở cho thấu mọi thanh âm đời thực và não cố ghi lại cho kỳ bằng được từng thước phim thực cảnh đang tái hiện bởi hơn 200 diễn viên trên sân khấu nước rộng tới 4300m2.

“Tinh hoa Bắc bộ” hội tụ trên sân khấu mặt nước 4300m2

Cái hồn cốt vở diễn nằm ngay ở cái tên, đời thực, nghệ thuật và sáng tạo đan xen. Cả không gian, thời gian và con người Bắc Bộ như đang bước ra từ hình dung, từ những bức điêu khắc tố nữ hay những tranh đông hồ. Đủ cho hết những nét “Tinh hoa Bắc Bộ” - The Quintessence of Tonkin, nét văn hóa làng quê, làng nghề, yếu tố tín ngưỡng thờ Phật, thờ Mẫu, nét nghệ thuật dân gian múa rối nước, tranh tố nữ, các khoa thi, lều chõng rồi lên kinh đô diện kiến nhà vua, vinh quy bái tổ…

Hết thảy mọi thanh âm làng quê rất thực, rất đời

Mà sướng nhất là được nghe hết thảy mọi âm thanh đậm chất Bắc: à ơi tiếng mẹ ru con, khúc dân ca quan họ liền anh, liền chị, tiếng thuyền chài khua nước, rúc rích trêu ghẹo cô gái tát gàu sòng đêm trăng, hoan ca ngày mùa, rộn ràng hội làng, cả cái râm ran tiếng chợ sớm, lộc cộc tiếng guốc trên đường làng…. rất thực, rất đời. Người trẻ ngồi xem thì sung sướng reo vui nhưng thế hệ đã từng đi qua thế kỷ thì hoan hỉ trong lặng thinh, ngỡ màu đen trắng trong tâm tưởng hóa ra người thực đó thôi, những âm thanh nhà quê đang vọng về.

Một tiếng WOW đồng loạt thốt lên khi màn laser chuồn chuồn dập dìu trên mặt nước

Với lũ nhóc thì hoàn toàn bị thu hút bởi màn ánh sáng laser. Ấn tượng trong mắt chúng không phải âm thanh hay lời ca, không phải những nét lặng thoảng bình yên làng quê xứ Bắc mà là những màn ánh sáng nhiều màu sắc, những con chuồn chuồn dập dờn mặt nước. Nhất là đoạn thí sinh vác lều chóng dự khoa thi, tiếng đôi dép gỗ vui tươi đến lạ, rồi những đoàn xe chất đầy những đó bắt cá nối thành hàng dài đi cho kịp buổi chợ sớm, len lỏi lên hàng ghế khán giả, nửa thực nửa siêu thực.

Sĩ tử reo vui xem kết quả khoa bảng

Tài nhất là đạo diễn huy động hơn 200 diễn viên lên sân khấu. Chiếm số đông đấy chính là người dân Sài Sơn, sinh sống chung quanh chùa Thầy, mang sẵn trong mình đời sống làng quê thấm đẫm chất Bắc, từ ngôn từ cho tới cái nết ăn, nết ở… Tay chân cứ thoăn thoắt, vừa làm, vừa nói, vừa quẩy quang gánh vừa chào hỏi nhau…. Có lẽ vậy mà họ diễn như không diễn, chỉ là đang kể lại câu chuyện bằng cả ngôn ngữ hình ảnh, ngôn ngữ cử chỉ và sắc thái trên khuôn mặt, đầy những ánh mắt môi cười đang hạnh phúc xen lẫn tự hào, tương tác cùng khán giả.

Bỏ qua những yếu tố nghệ thuật biểu diễn, ta xem dưới góc nhìn thường thức thì thấy & cảm được hết những nét vui tươi, trù phú và giàu chất văn hóa Bắc Bộ. Xem như một thước phim lưu trữ nét đẹp xưa mang màu hiện đại & nhiều sáng tạo.


ADVERTISEMENT