share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cuisine Tom Yum: Món súp chua cay đặc sản đến từ Thái Lan


ADVERTISEMENT

Những tâm hồn yêu thích ẩm thực Xứ sở Chùa Vàng thì không thể không biết đến tom yum. Tom yum được coi là một biểu tượng văn hóa ẩm thực tại Thái Lan và món ăn này đã gây ấn tượng mạnh đến rất nhiều du khách trên toàn thế giới.

Tom yum: đặc sản ẩm thực xứ Chùa Vàng

Tom yum, còn gọi là ‘tom yam’, là một món ăn đặc trưng của Thái Lan. Đây là món súp tôm mang hương vị chua cay ấn tượng và ngon nhất khi ăn lúc còn nóng khói. Cái tên tom yam với “tom” nghĩa là sôi, nóng, đang nấu chín, còn “yam” là một loại gia vị chua cay đến từ Đông Bắc Thái và thượng Lào. Cái tên này là mô tả hoàn hảo cho món súp biểu tượng. Ngoài ra, tùy theo thói quen ăn uống mà nguyên liệu có thể được thay đổi đa dạng. Có thể thay tôm bằng gà, bò, cá, bạch tuộc,... Nếu nguyên liệu chính là tôm thì sẽ được gọi là ‘tom yum goong’, “goong” có nghĩa là tôm, là phiên bản gốc của món súp này. Còn nếu thay bằng thịt gà thì sẽ được gọi là ‘tom yum kai’,….

Mặc dù không có ghi chép chính thức nào về nguồn gốc của tom yum. Nhưng người ta tin rằng món súp chua cay này đến từ miền Trung của Thái Lan, nơi sở hữu lượng tôm nước ngọt dồi dào ở sông Chao Phraya. Do đó, tôm cũng được sử dụng như một thành phần chủ chốt trong món ăn này.

Qua nhiều năm, món súp chua cay tom yum đã trở thành món ăn biểu tượng của Thái Lan và nhanh chóng lan rộng khắp thế giới. Nhờ cách chế biến tương đối đơn giản và hương vị tuyệt vời của nó mà “tiếng tăm” của tom yum ngày càng vươn xa. Nhiều nền văn hóa phương Tây đã tiếp xúc với tom yum và nó nghiễm nhiên trở thành một món ăn chính tại các nhà hàng phục vụ món Thái trên toàn cầu.

Hương vị và cách thành phần của súp tom yum

Tom yum kết hợp cả bốn loại gia vị nổi tiếng của Thái Lan - mặn, chua, ngọt và cay. Một món tom yum đúng vị bắt buộc phải có lá chanh thái sợi, nước cốt chanh, nước mắm, riềng, ớt giã nhỏ và sả. Hỗn hợp cho tom yum được tạo ra bằng cách cho tất cả các thành phần lại với nhau, nghiền nhỏ, sau đó xào trong dầu. Những gia vị như cà ri, ớt cay, hẹ tây, cà chua, nấm được coi là phụ gia, tuỳ phong cách người nấu.

Thông thường, tom yum được phục vụ với nguyên liệu chính là tôm, ngoài ra có thể thay thế bằng thịt gà, thịt lợn, thịt bò… Cà chua được xem là nguyên liệu ảnh hưởng từ người Mỹ, còn nấm thì mới xuất hiện trong tom yum vào thế kỷ 20.

Một thành phần nữa đã “châm ngòi” các cuộc tranh luận chính là nước cốt dừa. Một số lựa chọn sử dụng nó khi chế biến còn số khác thì không. Việc thêm nước cốt dừa sẽ làm cho món súp này trở nên đậm đà và béo ngậy hơn nhiều. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm mất đi vị thanh cay ban đầu mà nhiều người yêu thích.

Tom yum hoàn hảo có màu cam đậm. Hương vị tươi ngọt từ thịt tôm sông đầu mùa sẽ luôn được ưu tiên lựa chọn vì nó góp phần làm tăng thêm mùi thơm, mùi vị và cả màu sắc bắt mắt của nồi súp. Đối với các nhà hàng lớn, đầu bếp thường tạo ra bột tom yum mang bản sắc riêng biệt thay vì sử dụng bột làm sẵn, có thể tìm thấy ở các cửa hàng tạp hóa địa phương.

Không có công thức chế biến tiêu chuẩn cho tom yum, do ẩm thực Thái Lan dựa trên sự ngẫu hứng. Các loại gia vị và thảo mộc đóng vai trò quan trọng cho món súp này, nhưng tỷ lệ khác nhau phụ thuộc ở đầu bếp. Tất nhiên, tom yum thường sẽ rất cay.

Gợi ý một số nhà hàng Thái tại Sài Gòn có phục vụ tom yum

TukTuk Thai Bistro

Chang – Morden Thai Cuisine

Greyhound Cafe

Lạc Thái Sài Gòn

Chili Thái


ADVERTISEMENT