share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Triển lãm tranh Bùi Xuân Phái và Hà Nội thông qua lăng kính công nghệ 3D Mapping


ADVERTISEMENT

Vừa qua từ ngày 10 - 31/10/2019, Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức triển lãm tranh Bùi Xuân Phái sử dụng công nghệ 3D Mapping và ánh sáng đặc biệt. Đây cũng là sự kiện văn hóa nghệ thuật kỷ niệm 65 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), đưa khách tham quan và người yêu tranh nghệ thuật cảm nhận rõ hơn các tác phẩm của danh hoạ.

Họa sĩ Bùi Xuân Phái (1920 - 1988) là một trong những danh họa nổi tiếng nhất của Đông Nam Á ở thế kỷ XX. Ông được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 1996. Ông có công định hình sự phát triển của nghệ thuật Việt Nam hiện đại, thổi hồn vào nét vẽ với những bức tranh cổ kính theo chủ nghĩa hiện thực về phố cổ Hà Nội những thập niên 50, 60, 70 của thế kỷ XX. Nổi tiếng với những bức tranh với chất liệu tranh sơn dầu xoay quanh đề tài về thủ đô Hà Nội, song ông vẫn vẽ các đề tài khác như nông thôn, tĩnh vật, chân dung, trên các chất liệu phong phú khác nhau. Tranh của ông dung dị, trong sáng nhưng vẫn tràn đầy những tâm tư sâu lắng. Ngắm tranh của danh họa Bùi Xuân Phái, không chỉ có nét cổ xưa Hà Thành, người thưởng thức còn cảm nhận được những sâu lắng mang hương vị thời gian, có chút tiếc nuối, bâng khuâng khó tả về từng con đường, mái nhà cổ của thành phố nghìn năm văn hiến. 

Mục tiêu của Bảo tàng Hà Nội là đưa nghệ thuật và công nghệ đến gần hơn với công chúng. Hơn nữa, nó đưa những giá trị văn hóa tinh thần trong tranh của danh họa Bùi Xuân Phái đến gần hơn với mọi người trong thời đại 4.0, để có thể cảm nhận sâu sắc hơn những nét đẹp cổ xưa, cảm nhận cái hồn của phố cổ Hà Nội. Triển lãm tranh với hơn 200 bức tranh của danh họa nổi tiếng Bùi Xuân Phái với 3 chủ đề nổi bật: “Phố Phái”, “Chèo Phái”, “Phái với bạn bè”.

Điều đặc biệt, tranh của danh họa Bùi Xuân Phái được trưng bày kết hợp công nghệ hiện đại. Với công nghệ 3D Mapping cùng với các công nghệ đa phương tiện, kết hợp âm thanh và ánh sáng đặc biệt, tái hiện một không gian mới nhiều màu sắc nhưng cũng rất thú vị và ấn tượng. Công nghệ 3D Mapping là sự kết hợp giữa 3D và công nghệ làm phim, nó cho phép con người dựng lại tranh với tỷ lệ kích thước hoàn toàn đúng 100% so với ảnh thật. Từ máy tính, kết hợp ánh sáng, âm thanh để tạo ra hình ảnh 3D, sau đó trình chiếu đến người xem.

Với không gian trưng bày kết hợp giữa tả thực, sân khấu hóa tạo thị giác, thính giác cho người xem, các tác phẩm của ông không chỉ đơn giản được giới thiệu qua lăng kính đa chiều mà còn giúp những người yêu mến nghệ thuật được tương tác sâu hơn về tranh của danh họa và đắm chìm vào các tác phẩm.


ADVERTISEMENT