share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Trước ngày em đến


ADVERTISEMENT

Lần đầu tiên tôi mua một cuốn sách mà không đọc bất cứ lời giới thiệu nào trước đó và đây cũng không phải cuốn sách của tác giả mà tôi yêu quý. Tôi mua bởi vì sự tò mò và thắc mắc của bản thân và cũng bởi tựa đề cuốn sách Trước ngày em đến của Jojo Moyes khiến tôi tưởng tượng ra nhiều điều. “Trước ngày em đến” điều gì đã xảy ra? “Trước ngày em đến” anh là người như thế nào?...

Tác phẩm Trước ngày em đến của Jojo Moyes

Will Traynor từng là một chàng hoàng tử hoàn hảo, là thần đồng thành phố một thời, tay đua cự phách một thời, là một vận động viên, nhà du thám. Anh là mẫu người lý tưởng của bao cô gái. Nhưng tất cả những điều đó là của “thì quá khứ”, trước khi anh bị số phận trêu đùa. Vụ tai nạn thảm khốc trong buổi sáng mưa xối xả không lấy đi sinh mệnh của anh nhưng lại cướp đi tất cả ước mơ, sức khỏe, tình yêu và niềm tin trong anh. Anh giam mình trong nỗi cô đơn, tuyệt vọng và luôn muốn tìm đến cái chết... Đó là cuộc sống của Will trước ngày Louisa đến!

Louisa chẳng phải là một cô công chúa kiêu kỳ, xinh đẹp hay tài giỏi gì trong mắt Will. Cô được thuê để giúp anh vượt qua những ngày ảm đạm của cuộc đời. Nhưng với Will, cô nói nhiều, sống màu mè, ngốc nghếch khiến anh luôn bực tức. Cả Louisa cũng vậy, cô chẳng ưa gì người mà mình phải chăm nom vì hai người có sự khác biệt lớn về mọi mặt. Vậy nhưng, bắt đầu từ đây, những tháng ngày trôi qua với cả Will và Louisa đều là bước ngoặt của cuộc đời. Louisa đã thoát ra khỏi cuộc sống bó buộc, mệt mỏi của mình. Còn Will, anh nhận ra mình đã bỏ lỡ nhiều niềm vui trong cuộc sống. Anh vui và hạnh phúc khi ở bên Louisa. Vì cô, hơn lúc nào hết, anh muốn những ngày hạnh phúc được kéo dài mãi mãi, bởi "cô là điều duy nhất trong cuộc sống khiến anh muốn thức dậy vào mỗi buổi sáng”.

Trước ngày em đến không đơn thuần là một câu chuyện ngôn tình

Đọc tới đây, hẳn bạn nghĩ rằng Trước ngày em đến lại là một câu chuyện ngôn tình theo mô típ cũ rích kiểu hoàng tử - Lọ Lem gặp và yêu nhau rồi sống bên nhau trọn đời? Không, Jojo Moyes đã không để điều đó diễn ra. Và nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách có “happy ending” thì đó không phải là cuốn sách này. Will được nếm trải điều kỳ diệu của tình yêu, nhưng điều đó cũng không thể xóa bỏ những đau đớn thể xác mà anh đang phải chịu đựng. Anh một lần nữa đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết. Và anh phải chọn lựa!

Tôi thường bị ám ảnh bởi những cuốn sách, bộ phim có kết thúc buồn, nhưng đây là lần thứ hai tôi không cảm thấy quá buồn với kiểu kết thúc này. Lần đầu tiên là khi tôi xem bộ phim Trái tim mùa thu, và lần này là với Trước ngày em đến. Tình yêu của Will và Louisa không được trọn vẹn. Will đã ra đi, nhưng trước những giờ phút ấy, anh có tất cả tình yêu của gia đình, đặc biệt là của người con gái đã mang đến cho anh những nụ cười, vòng tay ấm áp, nụ hôn nồng nàn.

Với Louisa, cô không được nhìn thấy người cô yêu mỗi ngày, nhưng anh luôn ở trong trái tim cô. Anh đã mang đến cho cô không chỉ tình yêu mà cả một cuộc sống thay đổi. Cô đến nơi anh từng đến, ngồi nơi anh thích ngồi, khám phá điều mà Will luôn ao ước thực hiện. Bạn hỏi có đau lòng không ư? Có chứ, phải làm những điều đó một mình sao lại không đau lòng. Nhưng đó là cuộc sống, những nỗi đau rồi sẽ qua, trên tất cả Louisa đã “giải phóng” được cảm xúc của mình. Cô đã biết mơ ước, hy vọng và biết tương lai phải làm gì cho cuộc đời mình.

Jojo Moyes đã dựng nên một câu chuyện rất chân thực. Nó là một phần trong bức tranh của xã hội, có hạnh phúc, có đau thương, có sự yếu đuối, chán nản nhưng cũng nhờ thế mà có nghị lực sống bền bỉ, tinh thần lạc quan. Trong bức tranh ấy còn có cả những điều rất đời thường, là những xung đột trong gia đình, từ đó gửi gắm thông điệp ý nghĩa về đạo đức, tình cảm gia đình. Đó chính là lý do vì sao Trước ngày em đến được dịch và phát hành ở 28 nước trên thế giới và đã được chuyển thể thành một bộ phim có tiếng vang lớn.


ADVERTISEMENT