share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Từ Trà Cổ rừng dương, tôi đi...

ADVERTISEMENT

Nếu đem so sánh, có lẽ vùng biển miền Bắc khó lòng “vượt mặt” những Lý Sơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nam Du… Tuy nhiên, không phải vì thế mà người Bắc không có những bãi biển lý tưởng cho mình mỗi khi hè đến. Bỏ qua Hạ Long, Cô Tô hay Sầm Sơn tấp nập, tôi chọn Trà Cổ - một vùng biển địa đầu Tổ Quốc.

Biển Trà Cổ với hàng dương xanh ngắt

Nếu lãnh thổ Việt Nam giống như một hình chữ S, thì Trà Cổ chính là nơi đầu tiên bạn sẽ đặt nét bút vẽ nên Tổ quốc. Thuộc tỉnh Móng Cái, cách Hà Nội hơn 330km - một quãng đường khá dài nên đa phần du khách đến đây sẽ chọn đi xe giường nằm từ tối để sáng hôm sau tới được thành phố Móng Cái. Từ đây đón xe bus hoặc taxi, xe ôm đi thêm chừng 12km nữa là tới được biển Trà Cổ.

Bãi cát trắng mịn màng dài tít tắp

Tôi vốn không phải kẻ ngại đường sá xa xôi, bởi tôi biết chắc chắn sẽ có “phần thưởng” xứng đáng dành cho mình ở vạch đích. Quả đúng như tên gọi “Bãi biển trữ tình nhất Việt Nam”, Trà Cổ đón tôi bằng hàng dương in bóng trên màu nước xanh biếc, bờ cát trắng mịn màng dài tít tắp, phẳng phiu, rộng rãi cuốn lấy bước chân trần trong gió biển dịu êm.

Biển xanh êm đềm giữa mùa hè nắng cháy

Giữa trưa, nhưng tôi nghe mát rượi bởi gió từng đợt ùa vào xô hàng dương xào xạc. Cảnh quan thơ mộng, bình yên khiến người ta cứ muốn mãi ở đây ngắm nhìn. Tuy thế, Trà Cổ còn khá nhiều nơi bạn đừng quên ghé qua, đó là mũi Sa Vĩ - cực Đông Bắc với phi lao ngăn ngắt  và bến thuyền đơn sơ, hay đến bãi Đá Đen sóng vỗ rì rào.

Bãi Đá Đen

Trà Cổ vắng vẻ và ít dịch vụ lắm, bởi thế nên cân nhắc nếu như bạn cần một buổi tối sôi động. Ở đây, thay vì chọn các nhà hàng, các nhóm bạn thường chọn cách thuê bếp nướng để tự chế biến những món hải sản như tôm, sò huyết, hàu… cho bữa tối ngon lành, vui vẻ. Khá nhiều bạn còn chọn mang lều cắm trại, qua đêm ở “khách sạn ngàn sao” và điều hòa từ gió biển phải chăng thú vị vô cùng?

Mũi Sa Vĩ về đêm

Còn nếu không, hãy trở ngược về thành phố Móng Cái - thành phố giáp biên giới để đi chợ đếm, ăn vặt,  dạo phố đêm… và hôm sau làm giấy thông hành qua cửa khẩu Đông Hưng để thăm nước bạn Trung Quốc cũng sẽ là trải nghiệm đáng nhớ.

Đứng từ Việt Nam trông sang thành phố nước bạn

Không cần phải dành quá nhiều ngày nghỉ cho chuyến đi của mình, tôi vẫn có được khoảng thời gian bình yên ở thành phố vùng biên giới, được đi qua những vành đai biên giới của Tổ quốc mình, đắm mình trong làn nước mát lạnh xua tan cái nóng nực ngày hè , nếm những món ăn tự tay mình chế biến, hay đơn giản chỉ là ngắm hoàng hôn buông ở vùng biển vắng.

“Từ Trà Cổ rừng dương

Đến Cà Mau rừng đước”

Tôi đã tới, và sẽ còn quay lại. Bạn sẽ lên đường chứ?