share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Về Bình Liêu cưỡi "sống lưng khủng long" vượt đại ngàn


ADVERTISEMENT

Bên cạnh Hạ Long, Cô Tô, Quan Lạn… Quảng Ninh còn có cho riêng mình một dãy núi Bình Liêu cao xanh ngút ngàn. Mê hồn bởi vẻ đẹp núi rừng kỳ vĩ, nơi đây từ lâu được ví như "Sa Pa thu nhỏ" hay "sống lưng khủng long" dãy Bình Liêu, là điểm đến thiêng liêng cho bất cứ ai muốn chinh phục.

bình liêu, dãy bình liêu, sống lưng khủng long(Ảnh: Nguyễn Hà Quốc Anh)

Hùng vĩ con đường tuần tra biên giới

Nằm cách thành phố Hạ Long hơn 100km về phía Đông Bắc, phía Bắc giáp biên giới với Trung Quốc, dãy Bình Liêu (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh) không chỉ có núi cao hùng vĩ mà còn may mắn được sở hữu "tài sản" tuyệt đẹp không phải tỉnh miền núi nào cũng có được. Đó là gần 40km cung đường tuần tra biên giới đẹp bậc nhất vùng Đông Bắc; là nơi cắm những cột mốc chủ quyền thiêng liêng của quốc gia; đích đến thôi thúc các phượt thủ phải xách vali lên đường chinh phục.

bình liêu, dãy bình liêu, sống lưng khủng long(Ảnh: Nguyễn Hà Quốc Anh)

Khác với những cung đường phượt Tây Bắc, đường lên sống lưng khủng long Bình Liêu không quá lắt léo nhưng có độ dài và dốc. Hai bên đường là những ngọn đồi, núi trập trùng với một màu xanh bạt ngàn của cây cối tạo cho nơi đây vẻ đẹp vừa nên thơ, vừa kỳ bí. Trước đây, con đường mòn trên đỉnh núi hoang sơ này là đường đất, nhỏ hẹp, khúc khuỷu. Hiện con đường đã được xây dựng lại để thuận tiện hơn cho việc di chuyển, với khoảng 2.000 bậc thang cho đoạn đường chừng 2km. Chinh phục thành công cung đường này, ta sẽ đến Cột mốc 1305 - "sống lưng khủng long" cao nhất tỉnh Quảng Ninh, nơi được ví von như "Vạn Lý Trường Thành" Việt Nam. 

bình liêu, dãy bình liêu, sống lưng khủng long(Ảnh: Nguyễn Hà Quốc Anh)

bình liêu, dãy bình liêu, sống lưng khủng long(Ảnh: Nguyễn Hà Quốc Anh)

Đứng từ đỉnh cao, thu vào tầm mắt chúng ta là "Sa Pa thu nhỏ" với những thửa ruộng bậc thang vàng ươm men theo các sườn núi mênh mông mang mùi thơm của hương lúa nếp, của hương hồi hương quế cùng những thanh âm rì rào, róc rách của suối ngàn từ rừng cao đổ xuống. Đặc biệt, tại cột mốc 1327 nằm ở biên giới Việt - Trung và đỉnh núi Cao Ly còn được ví như thiên đường săn mây; khí trời luôn mát mẻ, ôn hòa; quanh năm mây trắng bao phủ như biển mây nổi tiếng ở Tà Xùa (Yên Bái). Mây và núi đan xen tạo cảm giác như lạc vào chốn thần tiên, khiến ta chỉ muốn mãi chìm đắm trong cảnh sắc dãy núi này.

Cách cột mốc 1305 khoảng 30km, cột mốc 1297 được xem là cột mốc dễ đi nhất. Di chuyển từ chân núi lên đỉnh núi, du khách chỉ mất khoảng 15 phút. Đây là điểm đón hoàng hôn đẹp nhất ở Bình Liêu. Ánh nắng những buổi chạng vạng rót xuống nơi đây đẹp đến nao lòng, nắng chiều vàng óng như mật ong trên những sườn đồi xanh mướt, làm xuyến xao và níu chân biết bao du khách.

Cảnh sắc 4 mùa giữa miền hoang sơ

bình liêu, dãy bình liêu, sống lưng khủng long(Ảnh: Nguyễn Hà Quốc Anh)

Thiên nhiên khá ưu ái khi tặng cho Bình Liêu cảnh quan tuyệt đẹp suốt quanh năm. Vào mùa xuân, những sườn núi bừng lên sắc trắng của hoa trẩu. Mùa hạ, đồi núi nhuộm trong sắc tím của hoa sim, hoa mua. Từ tháng 6 đến tháng 10 là thời điểm Bình Liêu bước vào mùa đẹp nhất trong năm với những thửa ruộng bậc thang nhuộm màu vàng rực. Mùa thu, Bình Liêu rạo rực thơm mùi hoa hồi, hương quế. 

Vào những ngày cuối thu đầu đông, miền biên viễn Bình Liêu còn nổi tiếng và gắn liền với hình ảnh của những cánh đồng cỏ lau nở rộ trắng xóa khắp cả vùng đồi núi bạt ngàn. Bình Liêu hiện lên đẹp như bức tranh vẽ đa màu sắc với sự kết hợp hài hòa giữa nền xanh của núi đồi, màu chín vàng của những thửa ruộng bậc thang cùng sắc trắng nền cỏ lau phủ khắp cả một vùng trời. Những cành lau mềm mại, nhẹ nhàng đung đưa theo chiều gió làm cho cánh rừng như "khoác" lên mình vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạn, hữu tình.

bình liêu, dãy bình liêu, sống lưng khủng long

Mùa lau qua cũng là lúc mùa đông đến. Tháng 12 là thời điểm núi rừng Bình Liêu bắt đầu chuyển mình từ màu trắng ngà của hoa lau sang sắc trắng tinh khôi, mộc mạc và thanh khiết của hoa sở. Đứng từ trên núi Cao Xiêm nhìn xuống, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước một cánh rừng hoa sở trắng muốt, điểm xuyến thêm nhụy vàng, trải dài tít tận chân trời.

Hoa sở không chỉ có sắc mà còn có giá trị kinh tế, được người dân khai thác để làm dầu sở với nhiều giá trị dinh dưỡng. Từ nhiều năm nay, sau mùa lau, tỉnh Quảng Ninh thường tổ chức Lễ hội hoa sở với nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ phong phú nhằm quảng bá nét đẹp văn hoá địa phương. 

bình liêu, dãy bình liêu, sống lưng khủng longHoa sở trắng tinh khôi điểm xuyết thêm nhuỵ vàng (Ảnh: Thanh Pham)

bình liêu, dãy bình liêu, sống lưng khủng long(Ảnh: Thanh Pham)

Chưa dừng lại, Bình Liêu còn là điểm đến thú vị cho những ai ưa khám phá văn hóa của đồng bào thiểu số. Tháng Giêng, người Tày vui hội hát then đàn tính trong lễ hội đình Lục Nà. Tháng 3, người Sán Chỉ tưng bừng lễ soóng cọ, nghe con trai con gái tìm nhau qua câu hát giao duyên. Tháng 4, đồng bào Dao Thanh phán tạm gác mọi công việc để đi hội Kiêng gió - ngày để tất cả mọi người gặp bạn bè tâm sự, cùng say trong men rượu, men tình… Từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, bà con các dân tộc nơi đây có lễ mừng cơm mới cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi… Đến Bình Liêu vào thời điểm này, ta không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biên cương hùng vĩ, mà ở đó ta còn được hòa mình vào cuộc sống của đồng bào thiểu số như Dao, Tày, Sán Chỉ… Một trải nghiệm đậm chất núi rừng hoang sơ, mộc mạc và yên bình đến lạ…


ADVERTISEMENT