share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Về Sa Đéc ngắm hoa dịp Tết


ADVERTISEMENT

Mỗi dịp Tết về, làng hoa Sa Đéc lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Khách du lịch đổ về tham quan và chụp ảnh, người dân thì hối hả chuẩn bị thu hoạch, vận chuyển hoa đến các vùng khác. Không khí Tết ùa về, hương hoa hòa lẫn trong từng hơi gió.

Làng hoa Sa Đéc thuộc tỉnh Đồng Tháp, nằm trải về phía nam sông Tiền. Ở đây có hai làng hoa lớn là làng Tân Quy Đông và Tân Quy Tây, được xem như vựa hoa lớn nhất khu vực phía Nam. Tôi đến Sa Đéc vào ngày 20 âm lịch, đúng dịp làng hoa bắt đầu nở rộ. Chạy xe dọc trên đường làng Tân Quy Đông, bạn đã không khỏi choáng ngợp trước những gam màu sống động.

Mặc dù Sa Đéc nổi tiếng với nghề trồng hoa, nhưng nghề chính của họ vẫn là trồng lúa nước. Trồng hoa vào dịp Tết vừa là cách để người dân duy trì truyền thống làng nghề, vừa có thêm thu nhập trang trải. Vì thế khi đến Sa Đéc, bạn sẽ được ngắm những vườn hoa trồng trên ruộng nước. Đây chính là nét đặc trưng của làng hoa nơi đây so với các vườn hoa khác ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Vào dịp Tết, Sa Đéc nổi bật với những thảm cúc vàng được chăm sóc kỹ lưỡng. Những người thợ vườn tỉ mỉ vun bón cho từng luống hoa. Dịp tôi đến chỉ còn hơn mười ngày nữa đến Tết Nguyên đán, Sa Đéc cũng đang bước vào giai đoạn cao trào để chuyên chở hoa đến các tỉnh thành khác. Các xe tải lớn, xe ba gác đậu quanh các vựa để nhận hoa, quang cảnh tất bật và rôm rả. Trong vườn hoa, từng chậu cúc được gói cẩn thận, người dân “chuyên nghiệp” đến mức đi đâu cũng vắt theo dây ny lông để sẵn sàng bó hoa mọi lúc mọi nơi.

Về Sa Đéc, không chỉ để ngắm hoa mà còn tận hưởng cuộc sống chân chất nơi đây. Người dân thân thiện, mang đậm chất phóng khoáng của miền Tây. Chúng tôi đi nhóm 5 người, đậu xe bên đường, đang không biết thế nào để vào ruộng xin chụp hình, thì đã được bác gói hoa bên đường hướng dẫn cách vào vườn, có cậu bé con còn hăng hái chèo đưa chúng tôi ra giữa ruộng nước để có thể chụp được những bức ảnh đẹp.

Du lịch phát triển, người dân Sa Đéc cũng đã quen với chuyện những người khách thập phương đổ về đây chụp hình mỗi dịp Tết về. Họ tận tình chỉ đường đến các khu vườn đẹp, luôn cười thật tươi mỗi khi ống kinh lia đến. Lòng nhiệt thành và hiếu khách của người dân nơi đây khiến cho những con người xa lạ như chúng tôi, dù lần đầu về Sa Đéc cũng đã cảm thấy thân tình và ấm áp.

Muốn cảm nhận không khí Tết, hãy về thăm làng hoa Sa Đéc. Đây có lẽ là cách nói không ngoa với những kẻ thị thành như tôi. Chỉ cần 2 ngày 1 đêm về thăm làng hoa nhưng lại gợi lên trong tôi bao ký ức về một thời thơ ấu, về một Sài Gòn cách đây hai mươi năm cũng đã từng rất nô nức trước mỗi dịp Tết đến…


ADVERTISEMENT