share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Verona – “Thành phố tình yêu” với câu chuyện lãng mạn về Romeo và Juliet


ADVERTISEMENT

Khoảng giữa kì học đầu tiên của năm hai vào khoảng tháng 10 năm ngoái, tôi bắt đầu lên kế hoạch đến vùng Verona – một vùng nằm ở phía Bắc nước Ý. Nhiệt độ vào những ngày cuối thu bắt đầu hạ nhiệt dần, thay cho “mùa hè nước Ý”. Chắc hẳn khi nhắc đến cụm từ “mùa hè nước Ý”, mọi người ai sẽ tưởng tượng ngay ra cái nóng nơi đây. Nhưng tưởng tượng thôi thì vẫn chưa đủ, bạn phải đặt chân đến đây mới thấy sự khắc nghiệt mùa hè nước Ý ra sao. Nhiệt độ trung bình một ngày hè đỉnh điểm từ 40 đến 45 độ C. Khác với mùa hè của Hà Nội, tuy nóng nắng thật, nhưng khi đồng hồ điểm đến 7 giờ tối mặt trời lặn hẳn cuối đường chân trời sẽ là những cơn gió mát dịu. Còn với Italia lại là một câu chuyện khác, mặt trời có thể mọc từ 4 - 5 giờ sáng, và lặn vào lúc 11 giờ đêm. Thế nên nhiều khi tôi còn cảm tưởng mặt trời bao phủ cả ngày cho nước Ý. Điều đó làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sinh hoạt của tôi trong khoảng khoảng thời gian đầu để thích nghi. ​

Con sông bắc ngang qua 2 bến bờ của thành phố Verona

Sự chênh lệch quá mức, chuyển thành đối nghịch giữa mùa đông và mùa hè nơi đây. Thay cho những mùa hè ngập tràn ánh nắng là thời tiết mùa đông được bao phủ chủ yếu bởi màn đêm. Sự bù trừ rõ nét nhất của mùa đông khi những ánh mặt trời màu xanh xuất hiện vào khoảng 8-9 giờ sáng và lặn vào lúc 3 giờ chiều; và sau đó cả thành phố chỉ còn chìm trong màn đêm.

Ngay sau chuyến đi Lago di Braise, tôi thực hiện chuyến đi nối tiếp đến Verona, rồi quay lại thành phố Milan. Tôi di chuyển bằng tàu từ Lago di Braise – một trong những hồ đẹp nhất nước Ý - về vùng Verona mất khoảng một tiếng đồng hồ, với chi phí khoảng 15 euro cho một chiều. Bạn có thể tham khảo hành trình, và thời gian khởi hành chuyến tàu qua trang web Omio, Italo, Frecciarossa, Trenitalia.

Tượng Dante – Một trong những người đặt nền móng có văn học Ý phát triển

Ngoài ra, bạn có thể di chuyển bằng phương tiện xe bus cũng tốn cùng một khoảng thời gian 1 tiếng đồng hồ nhưng với chi phí rẻ hơn, chỉ còn 7euro 1 chiều nếu bạn đặt trước trên website. Bạn có thể tham khảo lịch trình của hai hãng xe phổ biến tại đây BlablacarFlixbus. Khác với Flixbus di chuyển như một hãng xe khách thông thường, công ty Blablacar hoạt động theo mô hình nửa Uber và Flixbus, tức là người sử dụng dịch vụ sẽ chia sẻ nhu cầu cùng di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác. Blablacar hiện đang là một trong những mô hình dịch vụ vận tải mới được hình thành tại châu Âu trong những năm gần đây. 

Bạn có thể xem chi tiết chi phí cũng như giá thành mỗi loại vé của phương tiện công cộng của Verona: gồm xe bus và xe điện tại website Atv Verona.

Verona là một vùng khoảng 270 nghìn người sinh sống nằm phía bắc của Ý. Verona còn là thành phố lớn thứ hai của vùng Veneto, chỉ sau thủ phủ Venice.

Một trong những toà tháp của Verona

Verona được mệnh danh là di sản thế giới. Thành phố thơ mộng gắn liền với chuyện tình cổ lãng mạn giữa chàng Romeo và nàng Juliet nhưng cuối cùng là một bi kịch bất hủ về tình yêu. Một mối tình nổi tiếng đã tốn biết bao nước mắt của người xem qua nhiều tác phẩm điện ảnh và tiểu thuyết mỗi khi nhắc đến tình yêu. Một tình yêu đẹp mà ai cũng muốn có, trừ cái kết đau thương giữa hai dòng tộc Montague và Capulet vào khoảng thế kỉ 16. Nhưng thực tế làm đau nhói cho những ai là fan của cuốn tiểu thuyết này khi giáo sư S.Cliford đã chấm dứt chuyện tình bất hủ, khi kết luận rằng: Romeo và Juliet là hai nhân vật hư cấu dựa trên mối tình đầy oan trái có thật vào thời trung cổ của Ý được viết bởi nhà văn lừng lẫy của nước Anh William Shakespeare.

Ban công huyền thoại, nhà của nàng Juliet (Ảnh: CNN Travel)

Kể cả dù biết cuốn tiểu thuyết là không còn sự thật, nhưng từng bước chân, từng con đường, từng ngõ nhỏ của Verona vẫn vang bóng âm thanh, hơi thở lãng mạn của cuốn tiểu thuyết bước ra.

Dưới đây, mình sẽ liệt kê ra những địa điểm đáng đến nhất Verona:

  1. Casa di Giulietta – nhà của Juliet.
  2. Casa di Romeo – nhà của Romeo.
  3. Centro Storico – phố cổ của Verona.
  4. Verona Arena – trường đấu cổ từ thời đế chế Roma.
  5. Piazza delle Erbe.
  6. Ponte Pietra.
  7. Piazzle Castel San Pietro.
  8. Basilica of St. Anastasia – nhà thờ Gothic của Verona được xây dựng vào thế kỉ 13.
  9. Piazza Bra – trái tim của Verona. 
  10. Torre dei Lamberti – toà tháp cao nhất Verona.
  11. Piazza Dante – là người đặt nền móng cho ngôn ngữ, cũng như kiến tạo nền văn học của Ý.
  12. Lago di Garda – hồ nước ngọt lớn nhất của Ý.

Ngoài ra mình sẽ liệt kê những món ăn và đồ uống đặc trưng của Verona:

  1. Amarone risotto – món risotto đặc trưng, được kết hợp rượu vang.
  2. Risotto Tastasal – một món risotto khác của Verona.
  3. Pastissada de caval.
  4. Handmade pasta.
  5. Polenta.
  6. Baci di Giulietta – bánh được mang tên nụ hôn của Juliet.
  7. Cuối cùng đừng quên tự thưởng cho mình một cốc rượu vang vùng nơi đây.

Verona vẫn nhẹ nhàng như thế sau bao nhiêu thế kỉ hình thành. Hi vọng một ngày nào đó, các bạn thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của thành phố Verona – nơi tình yêu tuyệt đẹp được cất lên từ quyển tiểu thuyết Romeo và Juliet.


ADVERTISEMENT